Chỉ đích danh các nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp

Các chuyên gia xương khớp xác định nguyên nhân viêm khớp dạng thấp có thể gây ra do tuổi tác, chấn thương hay sự xâm nhập của virut gây hại… Tìm hiểu tại sao bị viêm khớp dạng thấp sẽ giúp người bệnh điều trị hiệu quả đồng thời giúp người có nguy cơ cao mắc bệnh biết cách phòng tránh và đi khám thường xuyên.

>> Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

>> Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không và hướng điều trị

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh phổ biến ở nước ta, thường được xếp vào top đầu những căn bệnh xương khớp mãn tính nguy hiểm. Để phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả thì cách tốt nhất đó chính là dựa vào nguyên nhân gây bệnh cùng các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Nguyên nhân và yếu tố tác động đến xương khớp ngày càng nhiều vì vậy mà mọi người cần lưu ý tìm hiểu.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp

Tại sao bị viêm khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp do đâu, nguyên nhân bị viêm khớp dạng thấp… là những thắc mắc này ra trong đầu người bệnh khi biết bản thân mắc phải căn bệnh này.

Thực tế khi đi khám và ngay cả khi phát hiện bị viêm khớp dạng thấp đa số bệnh nhân không biết nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do đâu. Trong khi đó việc phát hiện nguyên nhân và tiến hành điều trị là vô cùng quan trọng. Vậy có những yếu tố nào hình thành bệnh viêm khớp dạng thấp? Dưới đây là 7 nguyên nhân được các chuyên gia xương khớp liệt kê có thể làm tăng tỉ lệ mắc bệnh.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp là gì?

Rất nhiều nguyên nhân được xác định gây bệnh viêm khớp dạng thấp

1/ Do virus

Yếu tố gây bệnh viêm khớp dạng thấp đầu tiên được xác định chính là loại virus Epstein Barr gây ra. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy virus này có thể làm thay thay đổi cấu trúc kháng nguyên và sản sinh yếu tố dạng thấp từ tế bào màng hoạt dịch khớp. Bệnh ủ trong cơ thể và kích thích các mô khớp, giải phóng men tiêu thể, gây phá hủy mô và gây viêm tại các khớp.

2/ Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do di truyền

Di truyền chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Thống kê cho thấy khoảng 60 – 70% người bệnh bị di truyền bệnh viêm khớp dạng thấp từ bố mẹ. Do đó, nếu người thân trong gia đình bạn đã bị căn bệnh này thì hãy cẩn thận đi kiểm tra sớm tránh khi phát bệnh mới khám và chữa trị.

3/ Nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp do tuổi tác

Tuổi càng cao, tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp càng gia tăng, điều này đã được chứng minh khi rất nhiều bệnh nhân cao tuổi đến khám và chữa căn bệnh này. Theo lý giải từ các chuyên gia xương khớp thì khi còn người bước vào độ tuổi 30 cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa dần và đến ngưỡng 50 tuổi thì các lớp sụn khớp suy giảm chức năng khoảng 90%. Vì vậy, dễ tạo điều kiện để các yếu tố nguyên nhân viêm khớp dạng thấp hình thành, phát triển.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở nữ giới

Phụ nữ có cơ địa yếu nên bệnh viêm khớp dạng thấp dễ xâm nhập

4/ Yếu tố giới tính

Theo thống kê, khoảng 70 – 80% tổng số người bị viêm khớp là nữ giới trong đó phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh là đối tượng chủ yếu mắc bệnh. Lý giải điều này các bác sĩ chuyên khoa xương khớp cho biết, cơ địa phụ nữ thường yếu hơn so với nam giới rất nhiều, chính vì thế mà dễ bị yếu tố dạng thấp xâm nhập. Bên cạnh đó phụ nữ thường bị thiếu canxi trong quá trình sinh đẻ, sau mãn kinh nên mật độ xương khớp giảm dễ bị viêm đau khớp.

5/ Tính chất công việc

Một nguyên nhân viêm khớp dạng thấp nữa không thể bỏ qua chính là công việc. Các công việc đòi hỏi vận động nhiều. Với vận động viên, tùy vào môn thể thao theo đuổi, rèn luyện mà bị chấn thương xương khớp ở các vị trí khớp khác nhau từ đó nếu không được chăm sóc tốt dễ dẫn đến viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra các công việc phải bê vác nặng thường xuyên, vận động khớp liên tục lặp lại trong thời gian dài cũng dễ dẫn đến bào mòn khớp, viêm khớp.

6/ Cân nặng – Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp

Tình trạng thừa cân cũng được xem là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp. Do sự dư thừa cân nặng tạo điều kiện bệnh tiến triển, khi các khớp chịu áp lực lớn hơn so với người bình thường. Sự quá tải đó khiến khớp hoạt động quá mức dẫn đến đau nhức các khớp lâu dần dẫn đến viêm khớp dạng thấp cùng rất nhiều căn bệnh khác.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do béo phì

Thừa cân cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm khớp dạng thấp

8/ Yếu tố khác

Bên cạnh các nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp trên thì các yếu tố như thể chất kém, môi trường ẩm thấp, thay đổi thường xuyên hay di chứng sau phẫu thuật… cũng có thể gây ra căn bệnh này.

Phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp bằng cách nào tốt nhất?

Để tránh nguyên nhân viêm khớp dạng thấp cách tốt nhất chính là phòng ngừa bệnh. Vậy có thể phòng tránh bằng những cách nào?

  • Ngăn ngừa, điều trị chấn thương dứt điểm

Chủ động phòng ngừa viêm khớp dạng thấp bằng cách bảo vệ cơ thể, chú ý trong đi lại để tránh va chạm, tai nạn xảy ra. Trong trường hợp bị chấn thương cũng phải trị bệnh cho dứt điểm tránh tạo điều kiện cho bệnh về xương khớp hình thành.

  • Giữ cân nặng hợp lý

Tác động của ca nặng đến hệ xương khớp là điều không còn bàn cãi. Do đó nếu không muốn bị viêm khớp dạng thấp và các tình trạng xấu xảy ra hãy tiến hành giảm cân nếu trọng lượng cơ thể vượt mức trung bình.

  • Tập luyện, vận động đều đặn mỗi ngày

Chăm chỉ tập thể dục thể thao không chỉ giúp phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp hữu hiệu mà còn tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khoẻ cho xương khớp.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp và phòng ngừa

Ngăn ngừa nguyên nhân viêm khớp dạng thấp bằng cách tập luyện mỗi ngày

  • Uống đủ nước mỗi ngày

nước chiếm 70% thành phần sụn giúp duy trì sự ổn định trong mọi cử động của các khớp. Chính vì thế để tránh sụn khớp bị bào mòn, hư hại hãy uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

  • Bổ sung đủ chất

Ngoài uống nước, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày cũng cần thực hiện một cách khoa học. Các chất cần bổ sung gồm vitamin, canxi, kali, magie…

Có thể thấy nguyên nhân viêm khớp dạng thấp vô cùng phổ biến và dễ dàng gặp phải trong cuộc sống. Chỉ cần nhận biết và đưa ra biện pháp phòng tránh là người bệnh có thể giảm phần nào nguy cơ mắc bệnh. Trong khi đó, những người đã bị bệnh này cũng cần trao đổi tình trạng, hay khi có người thân trong gia đình bị bệnh này cũng cần nói rõ cho bác sĩ để có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và tốt nhất cho người bệnh.

Xem ngay: 

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách nào tốt nhất hiện nay?

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp mới nhất theo chuẩn mực thế giới

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo