Xua tan nỗi lo bệnh viêm khớp ở người già

Bệnh viêm khớp ở người già là căn bệnh mang lại nhiều phiền toái cho người cao tuổi, cũng chính vì căn bệnh này mà cuộc sống người bệnh bị giảm sút chất lượng, khiến người cao tuổi luôn bị mệt mỏi, có trường hợp còn bị giảm sút tuổi thọ. Chính vì vậy những kiến thức về bệnh lý dưới đây hy vọng sẽ giúp người bệnh điều trị và không còn lo lắng về bệnh lý.

1. Khái quát bệnh viêm khớp ở người già

bệnh viêm khớp ở người già khám bệnh

Tỷ lệ người cao tuổi mắc bệnh viêm khớp chiếm khá cao

Bệnh viêm khớp thường xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, bao gồm viêm khớp ở người trưởng thành, viêm khớp ở trẻ em, nhưng tỷ lệ bệnh viêm khớp ở người cao tuổi vẫn chiếm đa số. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn này? Để lý giải điểm này TS. Mai Thị Minh Tâm cho biết, khi con người càng lớn tuổi thì hệ thống xương khớp càng lão hóa nhanh, dễ mắc các bệnh lý xương khớp, đây là quá trình lão hóa tự nhiên.

Bệnh càng trở nên trầm trọng hơn vào thời điểm chuyển mùa, khi tiết trời trở lạnh đột ngột, mưa nhiều và độ ẩm tăng cao. Ngoài ra một số thay đổi bất thường trong cơ thể cũng ảnh hưởng không nhỏ đến bệnh, điển hình là độ nhớt của các dịch khớp, máu,… muối kết tủa trong khớp xương, nồng độ hóa chất trung gian tăng bất thường,…

Những thay đổi khách quan và chủ quan này khiến cho người bệnh viêm khớp gặp phải nhiều cơn đau đớn, nhức mỏi toàn thân, gân cơ bị co rút, khớp co cứng do dịch khớp trở nên đặc hơn, dẫn đến giảm sự vận động linh hoạt.

2. Nguyên nhân bệnh viêm khớp ở người già

Khác với những đối tượng người bệnh khác, người già bị viêm khớp là do một số nguyên nhân đặc trưng riêng, vì thế khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh thì cũng giúp cho việc trị viêm khớp người già trở nên đơn giản hơn.

bệnh viêm khớp ở người già loãng xương

Loãng xương là một trong những nguyên nhân gây bệnh

  • Do tuổi tác

Quá trình lão hóa tự nhiên chỉ xảy ra khi con người bước vào độ tuổi từ 60 trở lên, chúng khiến cho cấu tạo và chức năng của các khớp xương dần thay đổi, khớp bị hạn chế vận động khiến người bệnh kém linh động hơn, hệ thống dây chằng và gân cơ bị khô cằn, dễ bị tổn thương, khớp xuất hiện thêm các tinh thể calcium khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn.

  • Do thay đổi thời tiết

Có thể dễ dàng nhận thấy người cao tuổi càng mệt mỏi và triệu chứng bệnh tăng mạnh hơn khi thời tiết thay đổi, từ mùa hè sang mùa đông, từ mùa nắng sang mùa mưa. Lúc này khí hậu trở lạnh, độ ẩm tăng cao khiến các khớp xương bị tác động và khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

  • Do thừa cân béo phì

Những người có trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ gây ra nhiều áp lực lên các khớp xương, nếu tình trạng này diễn ra quá lâu sẽ khiến các khớp xương dần bị biến dạng, viêm nhiễm trầm trọng. Vì vậy người bệnh nên kiểm soát trọng lượng bản thân, giữ trọng lượng ở mức vừa phải.

  • Do một số bệnh lý khác

bệnh viêm khớp ở người già bệnh

Người già mắc một số bệnh lý kể trên cũng thường bị viêm khớp

Những người cao tuổi mắc bệnh thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm hệ thống dây chằng, ung thư hoặc lao cột sống, loãng xương,… sẽ khiến hệ thống khớp xương bị hủy hoại dần, gây ra nhiều cơn đau nhức, sưng khớp do viêm nhiễm.

Để biết được nguyên nhân gây bệnh chính xác nhất người bệnh nên kịp thời thăm khám tại các cơ sở uy tín, từ đó nhận lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa về cách trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp ở người già

Chỉ có những bác sĩ chuyên khoa mới được xem là chuyên gia trong việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, cũng như tư vấn và đưa ra lời khuyên cho người già bị bệnh viêm khớp.

  • Chữa trị viêm khớp ở người già bằng thuốc Tây y

Những loại thuốc trị viêm khớp thường dùng là thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau. Chúng có tác dụng giảm nhanh các dấu hiệu viêm khớp , giúp người bệnh không phải mệt mỏi thường xuyên, đặc biệt giúp người già không mất ngủ về đêm vì bị các cơn đau hành hạ.

Tuy nhiên vì sức khỏe người cao tuổi không được tốt nên chỉ nên sử dụng thuốc Tây y trong thời gian khoảng 2-3 tháng, không nên sử dụng quá lâu. Bạn có thể xem thêm bài viết chi tiết về 7 loại thuốc Tây trị viêm khớp tốt nhất năm 2017 tại đây

bệnh viêm khớp ở người già giữ ấm

Giữ ấm trong mùa đông là cách phòng bệnh hiệu quả

  • Phẫu thuật

Sau khoảng thời gian 3 tháng sử dụng thuốc mà không đạt hiệu quả tích cực thì bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh phẫu thuật. Hiện có những phương pháp mổ hiện đại như nội soi xử lý phần sụn bị hư tổn bằng loại sống radio có tần số cao, hoặc phẫu thuật khoan xương giúp sụn mới mọc ra…

  • Chườm nóng

Cách giảm đau này cũng khá hiệu quả, đó là sử dụng phương pháp chườm nóng hoặc chiếu đèn hồng ngoại vào khớp bị viêm. Cách chữa trị bệnh viêm khớp ở người già này dễ dàng thực hiện được tại nhà, nhưng trước khi tiến hành nên thăm khảo ý kiến bác sĩ. Lưu ý khoảng cách giữa đèn và da để tránh bỏng, thời gian tiến hành chiếu tốt nhất là khoảng 30 phút và mỗi ngày làm từ 1 đến 3 lần.

  • Uống thuốc Đông y

Thể trạng người già không được khỏe mạnh nên có thể tiến hành điều trị bằng các bài thuốc Đông y. Ưu điểm chính của cách chữa trị bằng Đông y là vô cùng an toàn, lành tính, không gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh. Điều này có được là nhờ các thành phần trong bài thuốc đều từ thảo dược thiên nhiên.

Hơn hết, tác dụng chính của thuốc Đông y là trị dứt điểm căn nguyên gây bệnh nên tỷ lệ bệnh tái phát trở lại không cao, bên cạnh đó còn phối hợp bồi bổ sức khỏe giúp người bệnh khỏe mạnh hơn và tăng cường sức đề kháng.

Vì vậy để có được sức khỏe như ý muốn, xua tan bệnh viêm khớp ở người già thì các bạn có thể tham khảo những thông tin quan trọng kể trên.

Có thể bạn quan tâm: Trị viêm khớp bằng lá cây đúng cách và khoa học nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo