Bị bệnh gout nên ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất?

Bệnh gout nên ăn gì có ý nghĩa rất quan trọng vì chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ là liều thuốc tự nhiên giúp bệnh nhanh chóng hồi phục. Ngược lại, nếu thường xuyên ăn những thực phẩm có nguy cơ làm tăng cholesterol không những làm cản trở việc điều trị mà còn khiến bệnh nguy hiểm hơn. Vậy người bệnh gout ăn gì tốt tốt sức khỏe? Dưới đây là tổng hợp những thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn bệnh gout, mời các bạn tham khảo.

Xem ngay:

>> Ăn lạc nhiều có tốt không, lợi và hại với người bị bệnh gút thế nào?

>> Lời khuyên từ chuyên gia xương khớp: Ăn mặn có tốt không với người bệnh gút?

1. Người bị bệnh gout nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh gout là vô cùng quan trọng bởi nó không chỉ đảm bảo sức khoẻ mà còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh gout một cách tốt nhất. Vậy bệnh gout nên ăn những gì?

Theo các chuyên gia, người bệnh cần bổ sung nhiều loại thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng cân đối trong đó chất xơ và tinh bột chiếm khoảng 65 – 70%, chất béo là 18 – 20% và protein khoảng 12 – 14%. Cụ thể người bệnh gout cần sử dụng những loại thực phẩm sau đây:

Bị bệnh gout nên ăn gì?

Bổ sung thực phẩm giàu chất tinh bột cho người bị gout

  • Bệnh gout nên ăn gì – Đừng bỏ qua thực phẩm giàu tinh bột

Trong các loại thực phẩm như cơm, khoai, sắn… chứa nhiều tinh bột có hàm lượng purin thấp chính vì thế khi nhắc đến thực phẩm tốt cho người bệnh gút không nên bỏ qua các các sản phẩm này.

  • Chế độ ăn bệnh gout nên bổ sung thêm sữa

Nhiều người cho rằng uống sữa sẽ khiến tình trạng viêm đau gout nặng nề hơn. Tuy nhiên trong một số khảo sát gần đây được thực hiện thì việc uống sữa ít chất béo, ít đường hay sử dụng sữa chua có thể làm giảm các triệu chứng bệnh gout cũng như nguy cơ mắc bệnh.

  • Trứng và đậu phụ là thực phẩm tốt cho người bệnh gout

Do khi bị gout việc bổ sung protein từ thịt động vật, hải sản bị hạn chế do đó để đảm bảo cơ thể hoạt động tốt, bệnh nhân gout nên ăn trứng và đậu phụ. Các nghiên cứu đã chứng minh hàm lượng protein có trong hai thực phẩm này tốt cho người bị gout bởi nó không làm tăng acid uric trong máu và các khớp.

  • Rau củ tăng cường hiệu quả điều trị gout

Nếu bạn còn thắc mắc bị bệnh gout ăn gì tốt thì đừng bỏ qua những loại rau xanh.  Bởi rau củ là nguồn thực phẩm cực kỳ giàu chất xơ, có nhiều vitamin (như vitamin A, C, nhóm B, K, E, canxi, sắt, kẽm…) cùng nhiều khoáng chất giúp thanh lọc cơ thể, đào thải các độc tố trong cơ thể, trong đó có acid uric cực tốt.

bệnh gout nên ăn gì tốt?

Ăn rau củ như súp lơ xanh rất tốt để giảm acid uric trong máu

Điển hình như một số loại rau: rau cần, rau súp lơ xanh, rau bắp cải, rau cải bẹ xanh, rau muống, củ cải trắng, khoai tây, bí xanh, bí đỏ… được khuyến khích cho người bị gout.

  • Hoa quả

Nên ăn nhiều hoa quả, đặc biệt là những loại quả có hàm lượng vitamin C, các chất có lợi cho bệnh nhân gout như cherry, chuối, dứa, dưa hấu, dâu tây, dưa chuột, nho, táo, lê… Do các loại quả này giúp tăng cường sức đề kháng, giúp đào thải mạnh hơn acid uric và chất độc ra bên ngoài, giúp giảm viêm, giảm đau do gout gây ra.

  • Nước

Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng cường khả năng đào thải acid uric ra ngoài cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Ngoài nước lọc, nước có chứa nhiều muốn vô cơ được các chuyên gia khuyến khích.  Bởi trong loại nước này có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ, giúp hoà tan acid uric và bài tiết ra ngoài tốt hơn.

bệnh gout nên ăn gì, uống gì?

Uống đủ nước để tăng khả năng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể

2. Lời khuyên khi sử dụng thực phẩm cho người bệnh gout

Khi đã biết bệnh gout nên ăn gì, người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hàng ngày sao cho hợp lý. Cách tốt nhất nên tham khảo từ chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo đồng thời thực hiện một cách bài bản theo đúng kế hoạch đề ra.

Ngoài chế độ dinh dưỡng cần bổ sung, người bệnh gout nên:

  • Kiêng những thực phẩm chứa nhiều nhân purin trong hải sản, thịt đỏ, rượu bia, thuốc lá…
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên với các môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức.
  • Không vận động quá mạnh, ngồi im một chỗ.
  • Thăm khám bệnh định kỳ để có hướng điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin bổ ích giúp giải đáp thắc mắc bị bệnh gout nên ăn gì. Hy vọng giúp người bệnh sớm lên kế hoạch xây dựng, bổ sung dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị. Chúc các bạn sức khỏe!

Link tham khảo: 

Bệnh gút kiêng gì để bệnh không tiến triển và tái phát lại?

Lên thực đơn cho người bệnh gout để giảm viêm sưng gout tốt nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo