Những cách chữa thoái hóa khớp gối đánh bay cơn đau nhức và triệu chứng bệnh

Chữa thoái hóa khớp khớp cần cả quá trình dài kiên trì chữa trị vì đây là bệnh lý xương khớp, ảnh hưởng trực tiếp tới cử động của con người. Nếu chọn không đúng phương pháp, điều trị không tới sẽ gây biến chứng lâu dài thậm chí là tàn phế.

Nên đọc:

>> Nhận biết 5 triệu chứng thoái hóa khớp gối thường gặp nhất và các biến chứng

>> Bệnh án Đông y thoái hóa khớp gối mọi người nên tìm hiểu

1. Chữa thoái hóa khớp gối bằng phương pháp dân gian

Ở nước ta có tới 30% thực vật có tác dụng chữa bệnh. Từ xa xưa ông cha ta đã tận dụng và bào chế thành thuốc chữa bệnh thoái hóa khớp đầu gối. Các bài thuốc vô cùng đa dạng do mỗi vùng miền lại có cây thuốc khác nhau. Dưới đây là một vài bài thuốc người bệnh có thể tham khảo:

  • Cách chữa bệnh thoái hóa khớp gối bằng bài thuốc uống

Nguyên liệu quen thuộc nhất và dễ tìm kiếm nhất đó chính là lá lốt mọi người có thể tiến hành theo các bước sau:

– Sử dụng khoảng 10g lá lốt tươi nên chọn lá già vừa phải đem rửa sạch.

– Cho vào nồi cùng với 2 bát con nước sắc còn 1/2 bát nước.

– Đổ nước ra chia làm 2 lần uống/ngày.

chữa thoái hóa khớp gối bằng lá lốt

Bài thuốc từ lá lốt chữa bệnh thoái hóa khớp gối lành tính từ dân gian

Kiên trì thực hiện mỗi ngày sau một thời gian nhất định sẽ thấy hiệu quả giảm đau, giảm viêm tại khớp gối bị thoái hóa.

  • Cách chữa thoái hóa khớp gối bằng bài thuốc đắp

Bài thuốc đắp dễ thực hiện nhất tại nhà khi không biết chữa thoái hóa khớp gối thế nào đó là dùng ngải cứu. Cách thực hiện chi tiết như sau:

– Dùng 1 nắm lá ngải cứu trắng đã được nhặt bỏ lá héo và rửa sạch.

– Cho nắm lá này vào một bát to cùng 1 thìa muối hạt.

– Đổ nước nóng vào bát sao cho ngập hết lá ngải cứu đến khi muối tan hết và lá ngải cứu chuyển sang màu sậm, quắt lại thì vớt ra.

– Đắp trực tiếp lá ngải cứu đó lên vùng khớp gối khi còn nóng hoặc cho vào miếng vải xô sạch và đắp lên.

Áp dụng cách này hàng ngày trước khi đi ngủ để đến khi nguội hẳn thì bỏ ra.

Ngoài 2 bài thuốc dân gian kể trên còn có rất nhiều cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối khác dễ thực hiện mọi người có thể tham khảo như bài thuốc từ cỏ xước, cây chìa vôi, rễ xấu hổ, rễ đinh lăng…

2. Điều trị thoái hóa khớp gối bằng thuốc Tây y

Phương pháp đầu tiên thường sử dụng trong giai đoạn bệnh khởi phát là sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm trong những trường hợp nặng hơn sẽ được dùng các loại thuốc chữa thoái hóa khớp gối theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến thường được sử dụng:

Chữa thoái hóa khớp bằng thuốc

Paracetamol là loại thuốc giảm đau khá phổ biến

– Paracetamol hoặc dùng paracetamol kết hợp codein, efferalgan codein.

– Thuốc chống viêm không steroid: Etoricoxia, Meloxicam, Diclofenac, Piroxicam,…

– Thuốc bôi ngoài da: người bệnh còn được chỉ định điều trị thoái hóa khớp gối bằng cách kết hợp dùng thêm thuốc bôi ngoài da. Thuốc sẽ được bôi trực tiếp vào vùng khớp gối bị đau, khoảng 2-3 lần/ngày.

– Thuốc tiêm: Đối với những trường hợp bị đau nặng thì người bệnh sẽ phải dùng thuốc tiêm trực tiếp vào khớp gối. Thuốc thường dùng là Hydrocortison acetat, với liều lượng tiêm 2-3 mũi/ đợt, tuyệt đối không được vượt quá 4 mũi.

  • Chữa thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu

Phương pháp trị bệnh bằng vật lý trị liệu tại các bệnh viện, trung tâm trị liệu hiện nay được nhiều bệnh nhân quan tâm. Các bác sĩ cũng thường khuyến khích người bệnh nên áp dụng phương pháp này nếu muốn điều trị bảo tồn. Bởi vật lý trị liệu sử dụng máy móc với các tác nhân vật lý để trị bệnh không sử dụng thuốc nên an toàn.

Các phương pháp trị liệu bao gồm:

– Nhiệt trị liệu: đắp parafin, chườm nóng, áp lạnh, ngâm bùn khoáng hoặc hồng ngoại trị liệu…

– Điện trị liệu: điện xung trị liệu, dòng Faradic, dòng điện xung hình sin, dòng điện xung giao thoa

– Sử dụng máy kép giãn, nắn chỉnh bằng tay.

– Điều trị bằng vận động: bài tập chủ động, thụ động, có trợ giúp

  • Phẫu thuật trị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối điều trị bằng ngoại khoa, phẫu thuật sẽ được chỉ định trong trường hợp dùng thuốc và vật lý trị liệu nhưng không mang lại kết quả. Bên cạnh đó, khi người bệnh thoái hóa khớp gối bị đau kéo dài, không cử động được hoặc nguy cơ biến chứng thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

chữa thoái hóa khớp gối bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật trị thoái hóa khớp gối giảm đau hiệu quả nhưng chi phí cao

Ưu điểm của phương pháp này đó là giúp lấy lại khả năng vận đông, giảm triệu chứng thoái hóa khớp gối trong thời gian dài để người bệnh sinh hoạt, vận động như bình thường. Tuy nhiên phẫu thuật có những hạn chế nhất định đó chính là rủi ro sau phẫu thuật có thể xảy ra. Mặc dù vậy đây vẫn là phương pháp chữa trị đang được áp dụng cho khá nhiều bệnh nhân hiện nay.

Một số phương pháp phẫu thuật khớp gối phổ biến là:

– Mổ hở thay thế sụn khớp gối

– Phẫu thuật nội soi

– Vi phẫu…

Ngoài phương pháp kể trên thì điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn cũng đang được ứng dụng tại bệnh viện lớn trong thời gian gần đây.

3. Chữa thoái hóa khớp gối theo Đông y

Mục đích chính của cách điều trị thoái hóa khớp gối theo Đông y cũng tập trung vào trị bệnh tận gốc, tăng cường tuần hoàn máu nhằm nuôi dưỡng các khớp, phòng và chữa trị tình trạng thoái hóa xương khớp. Các phương pháp chính trong đông y bao gồm:

  • Dùng thuốc đông y

Thuốc đông y có ưu điểm tác động sâu vào bên trong cơ thể qua đó loại bỏ dần nguyên nhân gây bệnh đồng thời cân bằng âm dương, điều chỉnh khí huyết, tăng cường khả năng lưu thông máu, bổ thận, giải độc, kiện tỳ… Một số bài thuốc được đánh giá tốt giúp chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả là:

Chữa thoái hóa khớp đông y

Những bài thuốc uống trong Đông y giúp trị bệnh và bồi bổ sức khỏe

Độc hoạt tang ký sinh gồm các vị thuốc chính độc hoạt, ngưu tất, phong phong, tần giao, đỗ trọng, đương quy, nhục quế, tế tân…

Thược dược trị mẫu thang gồm các vị thuốc: quế chi, chi mẫu, ma hoàng, sinh khương, chích thảo, phòng phong, bạch truật…

Bạch hổ thang gồm các vị thuốc: Bạch hổ, ngạch mễ, tri mẫu, chích thảo…

Các bài thuốc này được áp dụng theo thể trạng người bệnh. Khi đó lương y sẽ điều chỉnh thành phần thuốc sao cho mang lại hiệu quả trị thoái hóa khớp gối tốt nhất. Tuy nhiên người bệnh phải kiên trì vì thuốc đông y thường cho tác dụng chậm.

  • Châm cứu

Chữa thoái hóa khớp gối bằng châm cứu là phương pháp tiếp theo trong đông y. Châm cứu sẽ tác động trực tiếp vào các huyệt vị xung quanh khớp gối. Chúng có tác dụng giảm đau, tăng cường khí huyết đến nuôi dưỡng tại khớp bị thoái hóa. Nhờ vậy mà khả năng phục hồi tốt hơn.

Một số thể châm cứu phổ biến hiện nay là:

– Dùng kim châm và hơ ngải cứu

– Thủy châm (tiêm thuốc vào huyệt)

– Nhu châm (cấy chỉ vào huyệt).

  • Bấm huyệt, xoa bóp chữa thoái hóa khớp gối

Thêm một cách trị thoái hóa khớp gối bằng đông y được áp dụng phổ biến hiện nay là bấm huyệt, xoa bóp. Ưu điểm của phương pháp này đó là không dùng thuốc hay bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào mà vẫn giúp giảm các triệu chứng thoái hóa khớp gối. Bấm huyệt ngoài tác dụng chữa bệnh còn giúp tăng cường lưu thông khí huyết đến toàn cơ thể, giúp cân bằng âm dương.

chữa thoái hóa khớp gối bằng cách bấm huyệt

Bấm huyệt trị bệnh thóa hóa khớp gối an toàn, không tác dụng phụ

Các huyệt tại khớp gối thường được tác động gồm có: Huyệt huyết hải, huyệt độc tỵ, huyệt dương lăng tuyền, huyệt âm lăng tuyền, huyệt hạc đỉnh…

Như vậy, trên đây là tổng hợp 3 phương pháp điều trị thoái hóa khớp, bao gồm cả phương pháp hiện đại lẫn dân gian. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn đọc hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh của mình, đẩy lùi bệnh tật và bồi bổ sức khỏe bản thân.

ĐỌC THÊM: 

Cân nhắc về chi phí điều trị thoái hóa khớp gối để tránh lãng phí

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (2)

  1. Ngô Thu Nga says: Trả lời

    Cổ tay và các xương khớp xương của tôi mỗi lần cử động là phát ra tiếng kêu răng rắc, tôi cảm thấy rất mỏi. Bác sĩ tư vấn cách chữa trị. Xin cảm ơn!

  2. Ngô Thu Nga says: Trả lời

    Cổ tay và các xương khớp xương của tôi mỗi lần cử động là phát ra tiếng kêu răng rắc, tôi cảm thấy rất mỏi. Bác sĩ tư vấn cách chữa trị. Xin cảm ơn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo