Những cách chữa đau cổ tay được tin dùng nhất năm 2018

Có cách chữa cổ tay phù hợp và kịp thời là cách tốt nhất giúp người bệnh đẩy lùi tình trạng đau khớp cổ tay. Hiện có khá nhiều phương pháp điều trị, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với tất cả cách điều trị. Vậy đâu là cách chữa đau cổ tay hợp lý nhất với từng bệnh nhân? Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về toàn bộ cách điều trị qua bài viết dưới đây.

1. Sơ lược triệu chứng, nguyên nhân bệnh và cách chữa đau cổ tay 

Theo PGS. TS. BS Đặng Hồng Hoa – phòng khám nội xương khớp, khoa cơ xương khớp bệnh viện E Hà Nội cho biết, bệnh đau cổ tay không phải là bệnh lý hiếm gặp, nó xảy ra khá phổ biến nhưng mọi người thường chủ quan và bỏ qua các cơn đau nhức. Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh cao gấp 3 lần so với nam giới. Nguyên nhân đến từ cơ thể yếu và dễ nhiễm lạnh của phụ nữ, đặc biệt là vào thời kỳ kinh nguyệt và sinh đẻ.

Tuy nhiên, trước khi đi sâu tìm hiểu cách chữa đau cổ tay, chữa đau khớp cổ tay các bạn phải biết rõ về các triệu chứng bệnh. Cụ thể, triệu chứng dễ dàng nhận biết của bệnh đau khớp cổ tay ban đầu là các cơn đau nhức, đầu tiên cơn đau chỉ xuất hiện nhẹ theo dạng cơn đau cấp, và biến mất nhanh chóng, tuy nhiên càng về sau tần suất xuất hiện càng dày và mức độ đau càng tăng lên.

Xem thêm: Tổng quan bệnh đau khớp cổ tay và cách điều trị

Ngoài ra, người bệnh còn bị tê cứng cổ tay, lan đến các ngón tay, dẫn đến khó thao tác các vận động đơn giản thường ngày như cầm nắm, xoay cổ tay, xách túi, bê vác vật nặng,…

Đối với những trường hợp bệnh lâu ngày thì sẽ tiến triển mạnh hơn gây rac các triệu chứng sưng tấy, đỏ vùng cổ tay. Nếu không có cách chữa đau cổ tay kịp thời có thể dẫn tới tình trạng teo cơ, bại liệt.

cach-chua-dau-co-tay-nguyen-nhan

Hội chứng đau cổ tay gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến cổ tay, bàn tay và các ngón tay

Vậy đâu là những nguyên nhân chính gây bệnh, cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh vì đây chính là cơ sở để đưa ra cách chữa đau khớp cổ tay phù hợp nhất với từng tình trạng riêng biệt của mỗi bệnh nhân:

  • Do phần sụn và xương dưới sụn bị tổn thương

Nguyên nhân chính gây đau cổ tay là do phần sụn và xương dưới sụn ở khớp cổ tay gặp tổn thương, các tổn thương này có thể đến từ tai nạn giao thông, chơi thể thao, lao động,… Ngoài các tác động cơ học vừa nêu thì quá trình lão hóa tự nhiên cũng khiến các bộ phận này bị tổn thương.

  • Hội chứng ống cổ tay

Đây là hội chứng ngày càng gia tăng mạnh mẽ, nhất là trong thời kỳ hiện đại như ngày này. Đối tượng dễ mắc hội chứng nhất là nhân viên văn phòng, những người thường xuyên phải sử dụng máy tính trong khoảng thời gian dài.

Cụ thể, những thao tác của bàn tay trên bàn phím và chuột sẽ gây ra căng thẳng bất thường từ cổ tay đến các ngón tay, từ đó gây ra nhiều cơn đau nhức, tê bì khiến người bệnh bị hạn chế vận động.

Để khắc phục hội chứng này cũng như cách chữa đau cổ tay thì người bệnh nên hạn chế thực hiện các động tác lặp đi lặp lại của cổ tay và bàn tay. Đối với những người làm việc với máy tình nhiều thì nên để bàn phím hợp lý, ngang tầm khuỷu tay hoặc thấp hơn một chút. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giữa buổi làm việc, thời gian nghỉ khoảng 10 – 15 phút, như vậy sẽ giúp cổ tay không bị áp lực quá nhiều.

  • Hội chứng De Quervain

Khi mắc bệnh đau khớp cổ tay thì có thể là do hội chứng De Quervain gây nên, cụ thể đây là biểu hiện của tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái.  Đối tượng thường dễ mắc phải hội chứng này là người làm việc nội trợ, thường xuyên phải thực hiện các động tác cổ tay lặp đi lặp lại nhiều lần như cầm, nắm, xoay cổ tay,…
Như vậy, khi bị đau khớp cổ tay do nguyên nhân này thì người bệnh cần hạn chế thực hiện quá thường xuyên những động tác kể trên, ngay khi thấy xuất hiện các cơn đau thì nên dành thời gian nghỉ ngơi giữa chừng, rồi sau đó mới tiếp tục làm việc trở lại. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc có tác dụng giảm đau nhanh để giảm bớt đau đơn, khiến chứng không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt và làm việc hằng ngày.

Để chấm dứt tình trạng đau khớp cổ tay này đã có rất nhiều cách chữa đau khớp cổ tay phổ biến. Dưới đây là những phương pháp chính, điều trị nhanh, dứt điểm và hiệu quả:

2. Cách chữa đau cổ tay theo Tây y

cách chữa đau cổ tay bằng thuốc tây y

Người bệnh cần lưu ý khi sử dụng thuốc Tây y, tránh lạm dụng quá nhiều

Cách chữa bệnh đau khớp cổ tay theo Tây y là phương pháp phổ biến nhất, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của bệnh. So với những phương pháp khác thì cách này đưa lại hiệu quả nhanh nhất, và cũng khá hiệu quả.

Trong đó, cách điều trị này còn chia thành ba cách chữa đau cổ tay chính:

  • Điều trị nội khoa

Sau khi thăm khám, thông thường các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc kháng sinh. Hoặc trường hợp nặng hơn có thể tiêm Corticosteroid trực tiếp vào khớp cổ tay, thuốc có tác dụng giảm đau từ 3-6 tháng.

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc tây y quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ, điển hình là việc uống thuốc trong thời gian dài khiến bệnh nhân bị đau dạ dày, ảnh hưởng thận,… còn tiêm thuốc quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng mục xương.

  • Phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh vẫn không thuyên giảm thì bệnh nhân phải tính đến phương pháp phẫu thuật. Hiện có hai cách phẫu thuật chính là phẫu thuật nội soi hoặc thay khớp. Tuy nhiên, không phải bất cứ người bệnh nào cũng được phẫu thuật và cũng không loại trừ khả năng sau ca phẫu thuật bệnh vẫn tiếp tục tái phát. Vì thê,s người bệnh cần cân nhắc trước khi quyết định phẫu thuật.

  • Tập vật lý trị liệu

cách chữa đau cổ tay tập luyện

Một số động tác tập luyện khớp cổ tay

Bên cạnh các phương pháp điều trị chuyên khoa thì bệnh nhân còn cần tuân thủ chế độ luyện tập, có thể tự tập tại nhà hoặc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Một số bài tập trong cách chữa đau cổ tay phù hợp là các bài tập khớp cổ tay, khớp ngón tay như nắm duỗi, tập cùng bóng hoặc co duỗi cổ tay theo thời lượng phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tập thêm các môn thể thao khác như đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga,…

3. Cách chữa đau cổ tay theo Đông y

cách chữa đau cổ tay đông y

Điều trị đau khớp cổ tay bằng Đông y vừa giảm đau, lại hoạt huyết

Theo đông y sĩ Nguyễn Thanh Toàn, nguyên nhân gây đau khớp cổ tay là do sự lưu thông khí huyết trong cơ thể kém, không ổn định, từ đó khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh và còn đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vì thế, cách chữa đau cổ tay hiệu quả nhất theo Đông y chính là giảm đau, chống viêm, giúp hoạt huyết, trừ thấp, tán hàn và thông kinh hoạt lạc.

  • Bài thuốc uống

Có hai bài thuốc uống chính trong cách điều trị đau khớp cổ tay. Mời các bạn cùng tham khảo:

# Bài thuốc 1:

Nguyên liệu:

– Ngải diệp, cẩu tích, lá lốt, trần bì: mỗi vị 10 gram

– Lá tre, rễ cây gấc, ngũ gia bì, rễ cây cúc tần, hy thiêm, đương quy, cam thảo: mỗi vị 12 gram

– Bồ công anh, nam tục đoạn, kê huyết đẳng: mỗi vị 16 gram

– Cây xấu hổ: 20 gram

Cách thực hiện:

– Tất cả các nguyên liệu trên đều rửa sạch, phơi khô

– Sắc cùng nước thành thuốc. Uống mỗi ngày 1 thang

# Bài thuốc 2:

Nguyên liệu:

– Nhục quế: 8 gram

– Xuyên khung: 10 gram

– Thục địa, ngũ gia bì, cam thảo: mỗi vị 12 gram

– Đương quy, nam tục đoạn, độc lực, kê huyết đẳng, rễ cây xấu hổ, rễ cỏ xước, rễ cây gấc, củ đinh lăng: mỗi vị 16 gram

– Rễ bưởi bung: 20 gram

Cách thực hiện: Với cách chữa đau cổ tay này hãy lấy tất cả các nguyên liệu trên sắc cùng với nhau, mỗi ngày uống 1 thang thuốc.

  • Bài thuốc xoa bóp

Nguyên liệu:

Kê huyết đẳng, xuyên khung, bạch chỉ, tề tân, nhục quế, thiên niên kiện, thạch xương bồ, hoa hồi, trần bì: mỗi vị 10 gram

Cách thực hiện:

– Thái nhỏ các vị thuốc trên, cho vào chai thủy tinh, rồi đổ ngập rượu vào để ngâm

– Sau 5 ngày ngâm có thể đưa ra sử dụng được

– Dùng bông chấm rượu thuốc thoa vào phần cổ tay bị đau, vừa thoa vừa kết hợp xoa bóp. Mỗi ngày làm từ 2-3 lần

  • Bài thuốc đắp

Trong cách chữa đau cổ tay bằng bài thuốc đắp có hai bài thuốc chính, đưa lại hiệu quả nhanh nhất:

# Bài thuốc 1:

Nguyên liệu: Vỏ cây gạo, đồng tiện, miếng vải mỏng và sạch

Cách thực hiện:

– Dùng một lượng vừa đủ vỏ cây gạo thái phiến

– Cho vào cối giã nhỏ, trộn cùng một chút đồng tiện

– Sao nóng hỗn hợp trên rồi để vào miếng vải, đắp lên chỗ bị đau

– Mỗi ngày làm 2 lần, sáng 1 lần và tối 1 lần.

# Bài thuốc 2:

Nguyên liệu: Lá cây gấc và lá đinh lăng

Cách thực hiện:

– Dùng hai lượng lá cây gấc và lá đinh lăng bằng nhau

– Giã nát hai nguyên liệu trên, sao đó sao nóng cùng rượu

– Đắp hỗn hợp này lên chỗ cổ tay bị đau và dùng miếng vải mỏng băng giữ thuốc lại.

4. Cách chữa đau cổ tay bằng mẹo dân gian

Dân gian từ xưa cũng có khá nhiều bài thuốc trị đau khớp cổ tay. Phương pháp này có ưu điểm là lành tính, giá thành rẻ hơn những cách điều trị khác.

  • Bài thuốc 1: Muối và ngải cứu

cách chữa đau cổ tay thuốc nam

Chườm nóng lá ngải cứu và muối giúp giảm đau khớp cổ tay

Nguyên liệu:

– Muối trắng hạt to

– Lá ngải cứu

Cách thực hiện:

– Rửa sạch lá ngải cứu rồi cho vào chảo rang nóng

– Lúc lá hơi khô se lại thì tiếp tục cho muối hạt vào rang cùng

– Để hỗn hợp trên vào miếng vải mỏng và chườm lên phần cổ tay khi thuốc còn nóng

– Nên thực hiện chườm thuốc thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Bài thuốc 2: Muối và gừng

cách chữa đau cổ tay bằng gừng

Chườm nóng gừng là cách điều trị đau khớp cổ tay hiệu quả

Nguyên liệu:

– Muối trắng hạt to

– Củ gừng tươi

Cách thực hiện:

– Rửa sạch gừng, thái thành từng lát mỏng

– Để gừng vào chảo rang nóng, tiếp tục cho muối hạt vào rang cùng

– Để hỗn hợp vào khăn mỏng và đắp lên phần cổ tay bị đau

– Nên kiên trì thực hiện đều đặn cách chữa cổ tay này để đạt kết quả tốt nhất.

Trên đây là những cách điều trị đau cổ tay đưa lại hiệu quả nhất, đã được áp dụng và cho tác dụng như mong muốn. Người bệnh có thể tham khảo thêm những phương pháp này để hỗ trợ thêm cho quá trình điều trị bệnh của mình. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn các chuyên gia xương khớp khuyến cáo bạn nên qua trực tiếp những cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra cụ thể

Xem tiếp: Đau khớp cổ tay khám ở đâu uy tín nhất

>> Video: 5 phút tập luyện mỗi ngày giúp cổ tay khỏe mạnh và dẻo dai

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo