Đau khớp cổ tay: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị tốt nhất hiện nay

Đau khớp cổ tay có thể là biểu hiện của viêm khớp, thoái hóa khớp… Vậy chính xác biểu hiện đau khớp cổ tay là bệnh gì, biến chứng, nguyên nhân và triệu chứng bệnh hình thành do đâu, cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết có liên quan đến căn bệnh này.

Nên đọc

>> Nhận biết những nguyên nhân đau khớp cổ tay thường mắc phải

>> Triệu chứng đau khớp cổ tay và những lưu ý bạn cần biết

1. Đau khớp cổ tay là bệnh gì?

Rất nhiều người bị đau cổ tay mà không biết gây ra do bệnh gì. Bởi thông thường dù có vận động nhiều người bệnh cũng chỉ bị đau mỏi một lúc sau đó tự hết. Nhưng với những trường hợp đau kéo dài và đau nhức, đau nhói từng cơn mọi người phải thật cẩn trọng.

Theo khảo sát, hiện nay tỉ lệ người phàn nàn gặp các triệu chứng đau cổ tay ngày càng tăng trong đó độ tuổi phổ biến từ 20 – 70 tuổi. Đối tượng mắc bệnh thường là: người cao tuổi, phụ nữ làm công việc nội trợ, đầu bếp, vận động viên thể thao, người làm công việc văn phòng, thợ sơn, thợ may…

đau khớp cổ tay là gì

Khớp cổ tay tự nhiên bị đau là một trong những dấu hiệu bệnh lý xương khớp khá phổ biến

Vậy hiện tượng đau khớp cổ tay là bệnh gì?

Đau khớp cổ tay được các chuyên gia xương khớp chỉ ra là dấu hiệu của một trong những bệnh lý nguy hiểm như:

  • Viêm khớp cổ tay
  • Thoái hóa khớp cổ tay,
  • Hội chứng De Quervain…

Nhưng để biết chính xác mức độ bệnh nặng nhẹ bệnh, đau khớp cổ tay phải làm sao thì người bệnh cần xác định được những dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh, sau đó thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa.

2. Triệu chứng đau khớp cổ tay

Đau tại khớp cổ tay dù do nguyên nhân, bệnh lý nào mọi người cũng sẽ gặp phải các triệu chứng bệnh lâm sàng sau:

– Các cơn đau với mức độ khác nhau ban đầu chỉ là những cơn đau ê ẩm khó chịu tại khớp cổ tay sau đó cơn đau tăng cần mức độ với các biểu hiện như: đau mỏi khớp cổ tay, đau nhức khớp cổ tay, đau nhói, đau tê khớp cổ tay…

– Tần suất cơn đau xuất hiện cũng nhiều hơn khi bệnh chuyển nặng. Nếu trước đó đau khớp cổ tay chỉ đến khi người bệnh làm việc quá sức, khi thời tiết trở trời hay khi va đập, sau đó đau có thể đến bất cứ khi nào mà không báo trước.

– Đau và sưng khớp cổ tay khiến mọi vận động bị cản trở, người bệnh không thể xoay chuyển tay theo ý muốn của mình. Việc cầm nắm vật không được chắc chắn, càng cố càng khiến cổ tay bị đau nhức hơn. Thậm chí đang cầm vật phải rời tay vì quá đau.

Hiện tượng đau khớp cổ tay

Dấu hiệu đau nhức khớp cổ tay thường gặp

– Cổ tay bị cứng lại nhất là vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, người bệnh đau khớp cổ tay phải xoa bóp, để một lúc cổ tay mới có thể cử động trở lại.

Đây đều là những biểu hiện thường gặp khi bị đau khớp cổ tay, nếu được phát hiện đúng lúc và điều trị sẽ ngăn chặn được biến chuyển xấu. Còn thờ ơ bệnh có thể biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng cổ tay, mất khả năng lao động và tàn phế khớp cổ tay.

3. Nguyên nhân bị đau khớp cổ tay

Tìm ra nguyên nhân gây đau cổ tay sẽ giúp việc điều trị và phòng ngừa đạt hiệu quả tốt nhất, vì thế hãy lưu ý những nguyên nhân đau cổ tay thường gặp sau đây:

– Bị đau cổ tay do tuổi tác, tuổi càng cao, xương khớp càng suy yếu đó là nguyên nhân khiến khớp cổ tay dễ bị đau.

– Đau khớp cổ tay do tính chất nghề nghiệp, những người làm công việc nặng, thường xuyên cử động tại khớp cổ tay như dân văn phòng, nội trợ, đầu bếp, thợ sơn, thợ xây, điều khiển máy móc…

– Chấn thương tại khớp cổ tay do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, vấp ngã… khiến trật khớp, bong gân, gãy xương… cũng là nguyên nhân dẫn đến đau khớp cổ tay.

– Do một số bệnh lý về xương khớp như thoái hóa, viêm khớp cổ tay… gây ra những cơn đau khớp cổ tay ngón tay.

– Ngoài ra, béo phì, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, môi trường sống, mang thai, sau mang thai… cũng dễ bị đau cổ tay.

4. Các cách chữa trị bệnh đau khớp cổ tay

Chữa bệnh đau nhức khớp cổ tay theo phương pháp nào tùy vào giai đoạn mắc bệnh. Dưới đây là 3 phương pháp điều trị theo những cách thức khác nhau nhằm chữa trị đau khớp cổ tay cổ chân hiệu quả.

  • Thuốc dân gian điều trị đau khớp cổ tay

Các bài thuốc dân gian có đặc điểm là đơn giản, dễ kiếm, dễ thực hiện. Hầu hết các bài thuốc này đều dựa trên kinh nghiệm, tìm tòi từ những vị thuốc trong đông y, thuốc nam đơn giản.

Người bệnh đau khớp cổ tay có thể dùng các bài thuốc uống hoặc thuốc đắp chườm từ dân gian để trị bệnh. Một vài vị thuốc chủ đạo mà quen thuốc có thể chữa đau viêm khớp cổ tay đó là gừng, nghệ, tỏi, lá lốt, đinh lăng, ngải cứu, cây xấu hổ, cây hương nhu… Dưới đây là bài thuốc dân gian chữa đau khớp cổ tay từ gừng và muối đơn giản tại nhà ai cũng có thể thực hiện.

Trị bệnh đau khớp cổ tay hiệu quả

Bài thuốc dân gian an toàn, hiệu quả giảm các triệu chứng đau khớp cổ tay hiệu quả

Cách thực hiện:

– Sử dụng 1 củ gừng rửa sạch rồi đem thái thành những lát mỏng

– Cho chảo lên bếp đổ gừng và muối hạt vào rang nóng

– Đổ hỗn hợp ra khăn mỏng cho nguội bớt thì túm lại và chườm lên khớp cổ tay

– Chườm cho đến khi cổ tay bớt đau nhức và hỗ hợp nguội hẳn

Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc dân gian này nhiều lần/ngày hoặc mỗi khi đau nhức. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy đau nhức ít xuất hiện hơn.

  • Điều trị đau nhức khớp cổ tay bằng tây y

Tây y thường điều trị bệnh theo biểu hiện bên ngoài mục đích giảm các triệu chứng đau mỏi khớp cổ tay nhanh chóng nhất. Thuốc tây y, vật lý trị liệu, phẫu thuật chính là 3 cách điều trị chủ đạo, cụ thể:

# Thuốc tây y chữa đau khớp cổ tay

Dùng thuốc tây y dạng uống hay tiêm là cách tiện lợi và cho hiệu quả giảm đau cổ tay tức thời nhất. Chỉ sau vài giờ uống thuốc cơn đau nhức sẽ dịu dần và không còn làm phiền người bệnh. Không chỉ vậy thuốc còn được điều chỉnh để ngăn chặn các triệu chứng đi kèm khác như viêm sưng, cứng cổ tay. Những thuốc trị đau khớp cổ tay thường dùng nhất là: thuốc giảm đau khớp, thuốc chống viêm non-steroid, thuốc tiêm corticoid, thuốc giãn cơ, vitamin B (1,6,12)…

Tuy nhiên, người dùng dễ gặp phải một số tác dụng phụ như đau dạ dày, chóng mặt, buồn nôn.

# Vật lý trị liệu cho người bị đau cổ tay

Vật lý trị liệu chữa đau cổ tay là phương pháp có thể áp dụng riêng lẻ hay kết hợp với phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả. Bởi cách chữa đau khớp cổ tay này chủ yếu tác động bên ngoài khớp bằng các loại máy móc, kỹ thuật hiện đại, kích thích vật lý lên da, mô cơ, dây thần kinh và khớp do đó mang lại hiệu quả điều trị tốt.

Bị đau khớp, đau khớp cổ tay mọi người có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như: điện trị liệu, nhiệt trị liệu, bài tập phục hồi chức năng, chiếu tia laser…

Phương pháp trị liệu đau khớp cổ tay

Vật lý trị liệu cho bệnh nhân đau cổ tay

# Phẫu thuật

Đây là phương pháp ngoại khoa áp dụng trong trường hợp bệnh nhân đau khớp cổ tay dai dẳng, dùng thuốc và tiến hành trị liệu vật lý nhưng không mang lại tác dụng. Để cắt cơn đau và các triệu chứng khác tại khớp cổ tay buộc bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật, phương pháp thường được áp dụng đó là thay thế sụn khớp và phẫu thuật nội soi khớp cổ tay.

Tỉ lệ thành công của các ca phẫu thuật đau khớp cổ tay cao nhưng chi phí mổ và biến chứng sau đó là vấn đề mà người bệnh cũng như bác sĩ lo lắng.

  • Điều trị sưng đau khớp cổ tay bằng phương pháp đông y

Đông y điều trị dựa vào biểu hiện diễn ra bên trong cơ thể con người, bởi theo đông y đau khớp cổ tay, đau xương khớp xảy ra do kinh lạc, khí huyết bị bế tắc. Do đó các phương pháp điều trị tập trung vào việc cân bằng, lưu thông khí huyết, bổ thậm, bổ khí huyết… Phương pháp áp dụng dựa trên nên y học cổ truyền Trung Hoa với các điều chỉnh cho phù hợp với cơ địa của người Việt. Thuốc đông y, châm cứu và bấm huyệt là phương pháp chữa đau khớp cổ tay đang được ứng dụng.

# Thuốc đông y

Hiệu quả lâu dài, an toàn với người bị đau nhức khớp cổ tay cổ chân là ưu điểm nổi bật của các bài thuốc đông y chữa đau khớp cổ tay. Các bài thuốc được bào chế từ dược liệu quý khi vào cư thể sẽ thấm dần giúp bồi bổ cơ thể, trừ phong, tán hàn, đả thông khí huyết từ đó người bệnh vừa thấy tình trạng đau khớp cổ tay cải thiện mà sức khỏe cũng tốt lên trông thấy.

Bài thuốc đông y nổi tiếng chữa đau khớp cổ tay gồm: Độc hoạt tang ký sinh, phòng phong thang, Hoạt huyết phục cốt hoàn, bàn thuốc đặc trị bệnh xương khớp của Đỗ Minh Đường…

# Châm cứu chữa đau khớp cổ tay

Người bệnh đau cổ tay có thể tin tưởng vào hiệu quả mà phương pháp châm cứu mang lại, không chỉ các chứng bệnh đau cổ tay cấp tính, biểu hiện mãn tính cũng được chữa trị nhờ châm cứu. Châm cứu sẽ tác động vào huyệt vị điều hòa một số hormone để giảm biểu hiện đau nhức, viêm sưng cho người bệnh.

# Bấm huyệt

Phương pháp điều trị đau khớp cổ tay này có tác dụng lưu thông khí huyết bằng cách sử dụng các ngón tay để bấm vào huyệt. Không cần sử dụng thuốc hay bất cứ phương tiện hỗ trợ gì người bệnh cũng thấy tình trạng đau khớp cổ tay được cải thiện rõ rệt sau một vài ngày thực hiện. Châm cứu không chỉ dùng kim tác động vào huyệt mà còn có phương pháp châm cứu khác như thủy châm, nhu châm…

Hy vọng những thông tin hữu ích về bệnh đau và sưng khớp cổ tay sẽ giúp mọi người nhận biết được bệnh một cách kịp thời, từ đó thăm khám và có hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.

XEM CHI TIẾT HƠN:

Những cách chữa đau cổ tay được tin dùng nhất năm 2018

Đau khớp cổ tay khám ở đâu uy tín nhất

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo