Những cách chữa đau khớp gối ở người già cho hiệu quả tức thì

Cách chữa đau khớp gối ở người già là vấn đề nhiều người quan tâm, vì người lớn tuổi cơ thể lão hoá dẫn đến bệnh đau khớp gối là điều không thể tránh khỏi. Cách chữa đau khớp gối ở người già có đặc điểm là cần sự cân bằng và lành tính, xin giới thiệu tới bạn đọc một số phương pháp hiệu quả nhất để tham khảo và áp dụng.

1. Nguyên nhân đau khớp gối và sơ lược cách chữa đau khớp gối ở người già

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách chữa đau khớp gối ở người già chúng ta cần nắm rõ thông tin về bệnh lý đau khớp gối cũng như một số nguyên nhân chính gây bệnh. Có thể thấy rõ sự phổ biến của căn bệnh này qua một thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, theo đó có tới 60% người dân Việt Nam trên 60 tuổi mắc bệnh xương khớp, trong đó tỷ lệ người trên 80 tuổi chiếm tới 85%.

Như vậy, đau khớp gối ở người già không phải là trường hợp hiếm, tuổi tác cao hoặc do bệnh lý khiến xương khớp không còn hoạt động tốt như trước, dễ bị sưng viêm. Vùng đầu gối chịu áp lực lớn của cơ thể là vị trí thường xuyên đau nhức, gây khó chịu và hạn chế khả năng đi lại.

Cụ thể, có khá nhiều nguyên nhân đau khớp gối, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, vì đây là căn bệnh phổ biến ở người lớn tuổi nên nguyên nhân chính đa phần đều liên quan đến tuổi tác và đặc điểm cơ thể người bệnh. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây bệnh:

cách chữa đau khớp gối ở người già

Có khá nhiều nguyên nhân chính gây ra bệnh đau khớp gối ở người già

  • Tuổi tác

Lão hoá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau khớp gối ở người cao tuổi. Tuổi tác càng lớn thì chức năng và cấu tạo khớp càng thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, trở nên kém linh động và có dấu hiệu thoái hoá. Trường hợp xương khớp bị vôi hoá, gân và dây chằng bị phân đoạn hay kém bền bị, xơ hoá, khô cằn không phải là hiếm.

  • Do một số bệnh lý khác

Một số người già bị đau khớp gối do ảnh hưởng của các bệnh lý khác như béo phì, gout,… Vì thế cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới có cách chữa đau khớp gối ở người già thích hợp nhất.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân béo phì gây áp lực lớn lên khớp gối khiến chúng nhanh chóng không chịu nổi, sụn khớp bị mài mòn hoặc lệch vị trí dẫn đến sưng đau. Bệnh nhân gout khiến vùng khớp thoái hoá, tinh thể muối urat đọng lại các khớp gây đau đớn.

Hoặc các bệnh lý trực tiếp về khớp như viêm khớp, thoái hoá sụn khớp, viêm dây chằng, ung thư xương cũng là lý do khiến người cao tuổi phải chống chịu những cơn đau ở vùng đầu gối.

  • Những lý do khác

Khớp không ở trạng thái tốt nên dễ bị đau, tổn thương, nhất là với người kém vận động, lười di chuyển khiến khớp ù lì hoặc khi có va chạm, thậm chí là thay đổi thời tiết cũng khiến những cơn đau khớp gối kéo tới. Loãng xương, thiếu canxi góp phần không nhỏ vào những cơn đau này.

Bệnh đau khớp gối ở người già còn có thể do di chứng từ thời trẻ lao động nặng nhọc, chấn thương nặng, dị tật bẩm sinh, rối loạn chuyển hoá hay yếu tố di truyền.

Sau khi đã thăm khám và xác định được nguyên nhân gây bệnh thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất với từng tình trạng người bệnh. Tuy có khá nhiều cách chữa trị nhưng bản chất vẫn là điều trị các triệu chứng bệnh, hỗ trợ phục hồi sức khỏe gân, xương,…

2. Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng thuốc Tây y

Cách chữa đau khớp gối ở người già chú trọng tới việc giảm đau, cải thiện tình hình hơn là tái tạo xương khớp, trị dứt bệnh. Bởi tuổi cao thì tỷ lệ phục hồi xương khớp là rất nhỏ, hơn nữa cơ thể người cao tuổi không còn nhiều tinh lực nên theo đuổi việc chữa trị lâu dài sẽ có ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế ngoài những cách chữa đau khớp gối phổ biến dành cho mọi lứa tuổi thì cũng có một số phương pháp riêng dành cho người già.

Nguyên lý điều trị bệnh xương khớp nói chung và bệnh đau nhức khớp gối ở người già của Tây y là sử dụng thuốc giảm đau, các loại thuốc ức chế, kích thích để giảm đau, chống viêm sưng và thúc đẩy quá trình tái tạo xương khớp. Thuốc được chia thành 2 dạng: thuốc uống và thuốc tiêm.

cách chữa đau khớp gối ở người già thuốc

Sử dụng thuốc Tây y giúp điều trị nhanh chóng các triệu chứng bệnh

  • Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng thuốc uống và tiêm

Thuốc uống gồm Acetaminophen và thuốc chống viêm không steroid, được chỉ định sử dụng cho trường hợp bệnh ở giai đoạn khởi phát. Còn đối với một số trường hợp đau quá nặng các bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng biện pháp tiêm thuốc trực tiếp vào khớp gối để cho hiệu quả nhanh, dứt cơn đau tức thì. Nếu phù hợp, bệnh tình sẽ thuyên giảm nhanh chóng và cho tác dụng rất khả quan. Thuốc tiêm gồm corticoid và acid hyaluronic.

Các loại thuốc này có ưu điểm là nhanh và hiệu quả mạnh nhưng lại đi kèm theo khá nhiều tác dụng phụ. Với bệnh nhân đau nhức khớp gối kéo dài, thể trạng yếu thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ thật kĩ trước khi sử dụng.

Tham khảo thêm: Những loại thuốc đặc trị dành cho người bị đau khớp gối

  • Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng phẫu thuật

Với những trường hợp cần thiết, có thể can thiệp bằng phẫu thuật để cải thiện tình trạng khớp gối hoặc thay khớp gối nhân tạo nếu khớp gối sinh lý đã quá yếu, không thể phục hồi. Can thiệp phẫu thuật không chỉ dựa trên bệnh trạng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng của bệnh nhân, bệnh nhân càng cao tuổi thì càng hạn chế phẫu thuật.

Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng Tây y có thể phối kết hợp với các phương pháp chữa trị không dùng thuốc của Đông y để cho hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, các bài vật lý trị liệu, bài tập phục hồi xương khớp theo nguyên tắc Tây y cũng rất có lợi cho quá trình chữa trị.

3. Cách chữa đau khớp gối ở người già theo Đông y

Khi cân nhắc chọnchữa bệnh đau khớp gối ở người giàthường ưu tiên phương pháp Đông y. Ưu điểm của Đông y là an toàn, lành tính, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ, không khiến cơ thể bị suy nhược, phù hợp với thể trạng người cao tuổi. Hơn nữa chi phí điều trị cũng thấp hơn so với điều trị bằng Tây y, người bệnh có cơ hội theo đuổi tới cùng mà không bị cản trở bởi khả năng kinh tế.

Cách chữa đau khớp gối ở người già theo Đông y cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn tới đau khớp nói chung và đau khớp đầu gối nói riêng là do chứng tý hay bệnh tý. Cơ thể người già có sức đề kháng kém, dễ bị phong – hàn – thấp xâm nhập và tác động vào kinh lạc – cơ – khớp làm máu huyết tắc nghẽn, kém lưu thông dẫn tới ùn ứ ở các khớp sưng lên, gây đau đớn ở chính khớp và những vùng xung quanh.

Một nguyên nhân khác gây chứng tý ở người cao tuổi là bệnh lâu ngày, cơ thể suy nhược nên khí hư, các cơ quan trong đó có xương khớp bị suy yếu, hoạt động không thông suốt, khí huyết không đủ để nuôi dưỡng khớp khiến chúng bị thoái hoá, gây viêm đau.

Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng thuốc Đông y chú trọng tới việc bồi dưỡng cơ thể, lưu thông khí huyết để tránh ách tắc tại khớp xương, bài trừ phong – hàn thấp ra ngoài. Bài thuốc Đông y có tính toàn diện, không những  trực tiếp chữa bệnh mà còn có ảnh hưởng tốt tới toàn thân thể, giúp người cao tuổi có thể chống lại nguy cơ tái phát bệnh tật.

Đau nhức xương khớp ở người già không phải chuyện ngày một ngày hai mà rất có thể là bệnh mãn tính, phải chữa trị cả đời. Một phần do bệnh khớp khó chữa, phần nữa là vì khả năng phục hồi xương khớp của người già kém, muốn dứt bệnh hoàn toàn trong nhiều trường hợp không khả thi.

Bệnh đau đầu gối ở người giàđược Đông y nghiên cứu kĩ lưỡng và đưa ra hai cách chữa trị: Chữa trị dùng thuốc và chữa trị không dùng thuốc.

cách chữa đau khớp gối ở người già uống

Các bài thuốc Đông y vừa giúp trị dứt điểm căn nguyên gây bệnh vừa bồi bổ sức khỏe

  • Cách chữa đau khớp gối ở người già áp dụng dùng thuốc

Phương pháp điều trị dùng thuốc là sử dụng các bài thuốc uống có tác dụng nuôi dưỡng phủ tạng để chúng hoạt động mạnh trở lại, từ đó sản sinh khí huyết đi nuôi dưỡng các khớp. Đồng thời tăng cường nội khí, cân bằng lưu thông, bài trừ phong – hàn – thấp xâm nhập vào cơ thể.

Đông y chú trọng mạnh khí huyết, bồi gân xương, quan tâm tới gan và thận, đặc biệt là thận. Bệnh nhân mắc bệnh càng lâu thì càng phải bồi dưỡng cho những cơ quan này khoẻ mạnh và tích luỹ khí huyết. Vì thế mà bài thuốc dành cho người bệnh lâu và bệnh mới là khác nhau, người bệnh nặng chữa khác người bệnh nhẹ.

Cách chữa đau khớp gối ở người già trong giai đoạn khởi phát chỉ cần loại bỏ phong – hàn – thấp nhưng nếu bệnh lâu ngày, tái phát nhiều lần ở thể toàn phát thì cần kết hợp giữa phù chính tức là nâng đỡ, bồi dưỡng thể tạng, bổ sung khí huyết và loại bỏ những yếu tố gây bệnh kể trên.

  • Cách chữa đau khớp gối ở người già áp dụng không dùng thuốc

Chữa bệnh đau khớp gối ở người già không dùng thuốc là sử dụng các phương pháp tập luyện dưỡng sinh, xoa bóp, châm cứu, chườm nóng, ăn uống. Các phương pháp này có thể sử dụng ở mọi người bệnh và dùng song song với cách chữa đau khớp gối ở người già bằng thuốc.

# Tập luyện thể dục hằng ngày

cách chữa đau khớp gối ở người già tập

Tập dưỡng sinh rất tốt cho người già bị bệnh đau khớp gối

Vận động hàng ngày được khuyến khích ở những bệnh nhân viêm xương khớp nói chung và người cao tuổi nói riêng. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí thấp khớp Annals of Rheumatic Diseases của Hoa Kỳ vào năm 2013 thì tập thể dục có thể giúp người bệnh khớp tăng khả năng tránh được việc phẫu thuật khớp. Những người tham gia khoá vận động kéo dài 1h/lần, 2 lần/tuần trong vòng 3 tháng đã giảm nguy cơ phải phẫu thuật 44% so với những người ít vận động hơn.

Điều đó cho thấy cách chữa đau khớp gối ở người già bằng dưỡng sinh, tập thể dục mà Đông y khuyến khích là có căn cứ, đồng thời đưa lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, không nên tập quá nặng, gắng sức sẽ làm tình trạng bệnh xấu đi, các bài tập cần phù hợp với thể trạng và bệnh trạng. Vì thế, người cao tuổi nên duy trì vận động nhẹ nhàng hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.

# Châm cứu, xoa bóp

cách chữa đau khớp gối ở người già châm cứu

Châm cứu giúp người bệnh giảm đau, thư giãn

Châm cứu và xoa bóp thực sự là cứu cánh cho những người mắc bệnh đau khớp gối ở người già, phương pháp này giúp giảm đau, giảm sưng viêm, lưu thông kinh lạc trên cơ thể và thư giãn gân cốt toàn thân. Đây là những phương pháp được đánh giá rất cao, được các bác sĩ khuyến khích sử dụng.

  • Cách chữa đau khớp gối ở người già theo chế độ ăn

cách chữa đau khớp gối ở người già ăn

Chế độ ăn khoa học góp phần phòng ngừa và điều trị bệnh đau khớp gối

Nghiên cứu khoa học của Viện Cơ Xương Khớp Hoa Kỳ cho biết chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng 70% tới tình trạng bệnh xương khớp. Vì thế, ăn uống dưỡng sinh là điểm được Đông y hết sức lưu tâm. Các món ăn có lợi cho cơ thể, cho xương khớp cũng giống như thuốc vậy, được xem là một cách chữa đau khớp gối ở người già, có chế độ dinh dưỡng cho người bị đau khớp gối khoa học sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Bên cạnh vấn đề người bệnh khớp kiêng ăn gì, ví dụ như hạn chế thịt đỏ, chất béo, đường, muối, không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích thì người bị bệnh xương khớp cũng nên bổ sung nhiều rau củ quả, chất xơ, nước, các thực phẩm chứa axit béo omega 3 (có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu), vitamin D cùng các khoáng chất thiết yếu.

Ngoài áp dụng những cách chữa bệnh đau khớp gối ở người già, bệnh nhân cao tuổi cũng không nên lơ là việc bảo vệ khớp gối hàng ngày, tránh va chạm mạnh, không vận động với cường độ cao, không vận động đột ngột.

Vào mùa lạnh nên lưu ý giữ ấm toàn cơ thể và các vùng khớp, đặc biệt là vùng khớp gối để giảm đau. Sau khi ngủ dậy thường có hiện tượng tê mỏi, đau nhức thì lập tức hãy xoa dầu, chườm nóng tại khu vực đó để mạch máu giãn ra, dễ dàng đi tới nuôi dưỡng các khớp.

Mong rằng với những thông tin tương đối đầy đủ ở trên, người bệnh và đặc biệt là người cao tuổi sẽ có thêm hiểu biết về những cách chữa đau khớp gối ở người già giúp nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật, sống vui khoẻ bên những người thân yêu.

Nên đọc: Cách phòng chống đau khớp gối và điều trị bệnh dứt điểm

Trình Trình (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo