Tổng hợp 7 nguyên nhân đau khớp háng và cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất

Nguyên nhân đau khớp háng khó có thể lường trước được, bởi những hoạt động thường ngày có thể dễ dàng khiến khớp háng bị tổn thương dẫn đến tình trạng đau mỏi. Ngoài ra các bệnh lý tại khớp háng cũng gây đau. Vậy cụ thể có những nguyên nhân gây đau khớp háng vào và phòng ngừa bệnh sao cho hiệu quả.

Nên đọc:

>> Triệu chứng đau khớp háng và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải

>> Bị đau khớp háng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân đau khớp háng là gì?

Các chuyên gia xương khớp nhận định, nguyên nhân đau khớp háng được chia ra 7 yếu tố từ các yếu tố thường gặp như chấn thương, tuổi tác, cân nặng cho đến bệnh lý. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn cũng như có biện pháp can thiệp kịp thời để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm gây ra.

Tìm hiểu nguyên nhân đau khớp háng

Tại sao bị đau khớp háng là thắc mắc của nhiều người bệnh

1/ Nguyên nhân đau khớp háng do tuổi tác

Không có gì bất ngờ khi nói tuổi tác là nguyên nhân điển hình gây hiện tượng đau khớp háng. Khớp háng có tác dụng đỡ trọng lượng cơ thể, giúp con người có thể di chuyển dễ dàng. Qua thời gian, vùng khớp háng này hoạt động quá tải, bị mài mòn già hóa và giòn từ đó dễ dẫn đến gãy xương, trật khớp và gây đau tại khớp háng.

2/ Chấn thương – Nguyên nhân đau khớp háng điển hình

Các chấn thương trong quá trình thao gia giao thông, tai nạn lao động hay trong quá trình chơi thể thao khiến khớp háng bị tổn thương, rạn xương, trật khớp, gãy xương… là tác nhân dẫn đến đau nhức tại vùng háng này. Tuy nhiên tùy theo mức độ chấn thương nặng nhẹ mà biểu hiện đau nhức và thời gian đau ngắn dài khác nhau.

3/ Vận động quá mức gây đau khớp háng

Trên thực tế, hoạt động đi lại, làm việc hàng ngày đều có tác động đến khớp háng. Do đó, nếu ai di chuyển nhiều, vận động khớp háng liên tục sẽ khiến khớp bị mỏi, tổn thương. Đây là nguyên nhân đau khớp háng thường gặp ở đối tượng: vận động viên điền kinh, vận động viên nhảy xa, kéo hàng, bốc vác hàng thuê…

4/ Nguyên nhân đau khớp háng do thừa cân, béo phì

Nhiều nghiên cứu được thực hiện và chứng minh, người thừa cân có nguy cơ mắc các bệnh lý về xương, đau khớp háng gấp 5 lần so với những người có cân nặng bình thường. Số người bị đau khớp háng sẽ càng tăng nếu như trọng lượng cơ thể càng cao.

Nguyên nhân đau khớp háng do béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau khớp háng

5/ Do mang thai

Nguyên nhân đau khớp háng do những thay đổi về nội tiết tố ở cơ thể chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau thời điểm sinh em bé. Với phụ nữ mang thai đau khớp háng có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào, thường gặp nhất là 3 tháng cuối thai kỳ bởi lúc này trong lượng cơ thể tăng, thai nhi bắt đầu có những chuyển động để chuẩn bị chào đời khiến khớp háng, xương chậu bị giãn và dễ dẫn đến đau nhức.

6/ Nguyên nhân đau khớp háng do bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân đau khớp háng do sinh lý thì bệnh lý cũng được xác định là nguyên nhân gây đau khớp háng phổ biến. Rất nhiều bệnh lý đã được bác sĩ chỉ ra bao gồm bệnh thoái hóa khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi, viêm khớp háng, bong viền khớp háng, viêm gân, viêm bao hoạt dịch khớp háng…

7/ Do các nguyên nhân khác

Di truyền, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, bệnh đái tháo đường… cũng được xác định là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị đau khớp háng.

Phòng ngừa bệnh đau khớp háng bằng cách nào tốt nhất?

Để khớp háng khỏe mạnh và phòng ngừa nguyên nhân đau khớp háng hiệu quả về lâu về dài, mọi người nên thực hiện theo lời khuyên sau đây:

– Chế độ ăn uống cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhất là canxi các loại vitamin… để cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng khớp háng.

Nguyên nhân đau khớp háng và cách phòng ngừa

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để phòng ngừa đau khớp háng hiệu quả

– Vận động đều đặn với các bài tập, môn thể thao nhẹ nhàng để khớp được cơ giãn cơ bắp khỏe mạnh hơn, máu lưu thông tốt hơn. Qua đó người bệnh sẽ ít bị tổn thương và đau khớp háng.

– Nên tránh các tư thế không đúng trong sinh hoạt để phòng ngừa đau khớp háng. Mọi hoạt động từ đi đứng, ngồi, nằm hay tư thế làm việc cần phải thực hiện đúng tư thế. Bởi khi đó sẽ tránh tiếp xúc 2 mặt khớp, giảm lực ép đến khớp và tạo sự cân bằng cho các mô cơ, tránh tắc nghẽn mạch máu.

– Không nên vận động, tập luyện với cường độ mạnh, tránh mang vác nặng…

– Tránh để tăng cân quá nhanh

Các nguyên nhân đau khớp háng đã được giải đáp qua những thông tin trong bài viết trên, hi vọng người bệnh sẽ thông qua đó để phát hiện xem mình mắc bệnh do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý. Từ đó có phương pháp điều trị sớm để tránh bệnh nặng cũng như các biến chứng khiến khả năng đi lại bị hạn chế và sức khỏe bị ảnh hưởng.

Nhằm hỗ trợ độc giả tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh viêm đau khớp háng, chuyên mục đã liên hệ và nhận được sự đồng ý hỗ trợ từ phía nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường.

Theo đó, nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh tình, các bạn có thể trực tiếp liên hệ qua số điện thoại 0963 302 349 (cơ sở phía Bắc) hoặc 0938 449 768 (cơ sở phía Nam) để được các chuyên gia tư vấn tận tình.

TÌM HIỂU THÊM:

Đau khớp háng khám ở đâu là tốt nhất tại Hà Nội và Tp HCM

3 cách chữa đau khớp háng tốt nhất nhà nhà cần lưu tâm

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo