Cách chữa mắt cá chân bị sưng theo y học cổ truyền

Mắt cá chân là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, và đây cũng là nơi dễ gặp chấn thương nhất. Nhưng nếu chỉ chữa trị các vấn đề của mắt cá chân bằng thuốc thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Vì thế, người bệnh có thể tham khảo cách chữa mắt cá chân bị sưng bằng một số bài thuốc Đông y, vừa an toàn mà lại đưa lại hiệu quả cao.

Sưng mắt cá chân, đau mắt cá chân là một trong những biểu hiện của bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc do bị bong gân mắt cá chân vì chấn thương, va chạm. Mắt cá chân sưng to không chỉ gây đau đớn, ảnh hưởng tới việc di chuyển mà còn có thể biến chứng, bệnh tình tăng nặng, nếu viêm nghiêm trọng còn có thể gây thoái hóa cổ chân khiến bệnh nhân không đi lại được.

Cách chữa mắt cá chân bị sưng đỏ tốt nhất là gì?

Có nhiều phương pháp chữa thoái hóa cổ chân, trong đó phương pháp y học cổ truyền được khá nhiều người áp dụng để giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc Tây. Trong trường hợp mắt cá chân sưng không quá nặng, người bệnh có thể áp dụng cách này để hỗ trợ chữa mắt cá chân bị sưng, giảm đau.

1. Bài thuốc uống chữa mắt cá chân bị sưng

Đông y là tinh hoa y học cổ truyền đúc kết từ ngàn xưa với nhiều bài thuốc trị xương khớp cực kì hiệu quả, đặc biệt là chữa mắt cá chân. Theo Đông y, thận chủ xương, gan chủ gân nên muốn trị khỏi bệnh xương khớp thì nguyên tắc cốt lõi là bổ thận cường gan để nuôi dưỡng xương gân từ gốc.

  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu: 50g tua rễ si hoặc 60g cành si

Cách thực hiện: Tất cả các nguyên liệu trên đem sắc với 3 chén nước sao cho đặc lại còn 1 chén, cho vào chút rượu trắng uống trong ngày.

  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu: 5g đại hồi, 4g nhũ hương, 8g xuyên khung, 12g tục đoạn, 10g đào nhân, 15g kê huyết đằng, 14g một dược, 12g qui xuyên, 10g hồng hoa, 15g ngưu tất, 6g nhục quế, 20g thục địa, 12g cốt toái bổ, 10g uất kim, 12g đỗ trọng, 12g xích thược, 6g đại hoàng, 10g tam thất.

Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu trên, chia nhỏ sắc lấy nước uống hàng ngày.

2. Bài thuốc bôi chữa mắt cá chân bị sưng

Đông y chú trọng tới điều trị trong ngoài kết hợp, uống bôi điều hòa để điều trị bệnh xương khớp nói chung và giảm triệu chứng mắt cá chân bị sưng đau nói riêng. Ngoài uống thuốc, người bệnh nên sử dụng các bài thuốc bôi sau:

  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu: Lá bạc thau, lá chìa vôi, lá đau xương, lá thầu dầu tía, lá cúc tần, lá náng hoa trắng, lá ngải cứu.

Cách thực hiện: Dùng từ 2 đến 3 loại lá trong những loại lá kể trên, mỗi thứ lá lấy một nắm, rửa sạch, giã nát rồi trộn với giấm hoặc rượu. Sao nóng trên bếp, đắp vào vùng mắt cá chân cho tới khi lá thuốc khô đi thì thay đợt thuốc đắp mới.

  • Bài thuốc 2

Cách chữa mắt cá chân bị sưng bằng bài thuốc dân gian

Nguyên liệu: Lá tam thất,  bột mì

Cách thực hiện: Giã nát lá tam thất, rồi để vào bột mì và nước khuấy đều lên. Đắp hỗn hợp này vào vùng mắt cá. Đắp liên tục 3 ngày, mỗi ngày thay thuốc một lần bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn hẳn. Đây là bài thuốc chữa mắt cá chân bị sưng đơn giản nhưng vô cùng hiệu nghiệm.

3. Cách xoa bóp chữa mắt cá chân bị sưng

Đông y có cách chữa mắt cá chân bị sưng không cần thuốc dành cho những trường hợp bệnh nhẹ là xoa bóp nhẹ nhàng hàng ngày. Cách này không chỉ là mẹo chữa mắt cá chân mà còn áp dụng trong các trường hợp bong gân, viêm sưng cổ chân hoặc ngay cả người bình thường khỏe mạnh cũng có thể dùng để điều hòa gân cốt, tăng cường lực ở chân.

Cách chữa mắt cá chân bị sưng bằng xoa bóp

Đầu tiên, sử dụng ngón tay cái của bàn tay ở cùng phía chân đau miết lên các huyệt Giải Khê, Khâu Khư, Chiếu Hải, Thái Khê mỗi huyệt 14 lần. Nên tham khảo sách Đông y để xác định đúng các huyệt trên cơ thể hoặc tới cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng Đông y để được các lương y thực hiện.

Sau đó, nắm lấy cổ chân mà xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ 36 lần rồi xoay ngược lại 36 lần. Lưu ý, xoay thật nhẹ nhàng, nếu có cảm giác đau nhức thì lập tức dừng lại.

Xoa hai bàn tay vào nhau cho ấm lên rồi bóp nhẹ vùng mắt cá chân trong 3 phút. Có thể vừa ngâm chân nước ấm pha gừng, muối vừa xoa bóp thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Cách chữa mắt cá chân bị sưng này giúp máu huyết lưu thông, thư giãn gân cốt, giảm đau và thư giãn tinh thần.

Ngoài ra, người mắc bệnh xương khớp, sưng viêm mắt cá cũng có thể tiến hành điều trị bằng phương pháp châm cứu theo sự tư vấn của bác sĩ Đông y chuyên khoa.

Chữa mắt cá chân bị sưng bằng Đông y cần kiên trì, nhẫn nại vì thuốc ngấm từ từ, không giảm đau tức thời như thuốc Tây. Người bệnh không nên nóng vội, bỏ dở điều trị giữa chừng thì sẽ không thể đạt được kết quả như mong muốn.

Xem thêm: Những loại thuốc chữa thoái hóa cổ chân được tin dùng nhất năm

Trình Trình (tổng hợp)

Bình luận (0)

  1. ho thi ha says: Trả lời

    Nhậpbac si oi cho e hoi voi me cua em bi sung mat ca chan cang co gan xanh no noi len di lai k dc vay co cách nao k nho bác si tu van cho e a  

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo