Tác dụng của lá lốt chữa bệnh đau nhức và các bài thuốc dễ áp dụng, hiệu quả cao

Dân gian có cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức vừa hiệu quả lại lành tính, rẻ tiền, rất dễ áp dụng. Bài thuốc này phù hợp cho mọi đối tượng bị đau nhức xương khớp giai đoạn bệnh nhẹ. Bài thuốc từ cây chữa bệnh khớp có thể dùng giảm đau các khớp nhỏ như ngón tay ngón chân hay các khớp lớn như gối, háng, vai…

Nên đọc:

>> Cây xấu hổ chữa bệnh xương khớp đơn giản mà hiệu quả

>> Học ngay cách ngâm rượu chuối hột để chữa bệnh sỏi thận, xương khớp tại nhà

1. Tác dụng của lá lốt trong chữa bệnh đau nhức xương khớp

Dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp là phương pháp được rất nhiều người biết tới và áp dụng, cho hiệu quả tốt. Các bài thuốc dân gian từ lá lốt vừa dễ thực hiện lại an toàn, không có tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Theo Wikipedia, lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, cây thân thảo đa niên thuộc họ hồ tiêu. Lá lốt được trồng rất nhiều ở Việt Nam, cây sinh trưởng tốt, dễ sống và có nhiều công dụng. Không chỉ là một loại thực phẩm, lá lốt được Đông y sử dụng như một vị thuốc tốt, đặc biệt là lá lốt chữa đau nhức xương khớp.

Dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức là dựa trên dược tính của loại cây này. Lá và thân chứa ancaloit và tinh dầu với thành phần chủ yếu là beta-caryophylen – chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm sưng và giảm đau. Rễ là lốt có chứa benzylaxetat cũng là hợp chất có công dụng chữa bệnh.

Hình ảnh cây lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp

Cây lá lốt chữa bệnh khớp khá hiệu quả

Vì những tác dụng đó mà lá lốt còn được xem là vị thuốc quý trong các bài thuốc chữa đau khớp gối bằng thuốc Nam. Ưu điểm chính là điều trị được các triệu chứng bệnh, lành tính, giá thành rẻ và phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Ngoài ra, lá lốt cũng được lựa chọn khi điều trị bằng Đông y. Theo Đông y, lá lốt tính ấm, vị cay, có tác dụng bài trừ phong thấp, đẩy lui hàn khí trong cơ thể. Đông y cho rằng một trong những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp là vì cơ thể yếu, sức đề kháng kém khiến phong – hàn – thấp xâm nhập làm khí huyết tắc nghẹn, không lưu thông tới các xương khớp để nuôi dưỡng, dẫn tới thoái hoá, viêm sưng. Sử dụng cây lá lốt chữa bệnh khớp chính là dựa vào nguyên tắc này.

2. Các bài thuốc dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp

Lá lốt là loại cây có thể sử dụng cả lá, thân, rễ để chữa bệnh, vừa dùng làm thuốc uống, vừa dùng làm thuốc ngâm, xoa bóp ngoài da, rất đa dụng. Các bài thuốc từ lá lốt chủ yếu là lưu truyền trong dân gian, được kiểm nghiệm qua thực tiễn.

  • Bài thuốc uống từ lá lốt

Phương pháp sử dụng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp, đặc biệt là chữa gối được thực hiện khá đơn giản, lá lốt rửa sạch, phơi khô rồi sắc lên thành nước uống. Nên uống sau bữa ăn và uống liên tục trong vòng 1 tuần sẽ thấy tác dụng, người bớt nhức mỏi hơn, các triệu chứng nhiễm lạnh cũng được bài trừ. Bài thuốc này đặc biệt rất tốt vào mùa lạnh, với những người sinh sống và làm việc ở khu vực ẩm thấp.

Nếu sẵn tiện thì có thể dùng lá lốt tươi để sắc nước uống cũng có công dụng tương tự. Lá lốt khô có ưu điểm là bảo quản được lâu hơn, nếu thái nhỏ, sao vàng hạ thổ, bảo quản ở nơi khô ráo thì có thể sử dụng trong thời gian dài, vô cùng tiện lợi. Phương pháp này dùng được cho mọi lứa tuổi bị bệnh đau khớp và có thể dùng lâu dài.

Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức

Lá lốt khô cũng được sử dụng vì tính tiện lợi và hiệu quả cao

Rễ lá lốt rửa sạch, kết hợp với rễ cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước với tỉ lệ bằng nhau rồi thái nhỏ, sao vàng hạ thổ, bảo quản ở nơi thoáng mát dùng dần. Mỗi lần lấy khoảng 10g sắc với nước, uống 3 lần/ngày, liên tục trong một tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Một bài thuốc khác dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức là lá lốt, dây chìa vôi, rễ cỏ xước, hoàng lực, rễ quýt rừng, đơn gối hạc có tỉ lệ bằng nhau, sắc lên uống mỗi ngày 1 lần.

Lá lốt, tầm gửi cây dâu, tục đoạn kết hợp với nhau sắc thành nước uống mỗi ngày 2 lần. Lá lốt, cỏ xước, cẩu tích, hy thiêm, rễ si, rễ quýt rừng, cà gai leo, thiên niên kiện kết hợp lại sắc lên thành nước uống mỗi ngày 1 lần.

Trên đây đều là những bài thuốc Đông y lưu truyền rộng rãi, phổ biến gồm các thành phần dược liệu tính ấm, ôn trung hạ khí, bài trừ phong – hàn – thấp và nuôi dưỡng khí huyết, tráng kiện ngũ tạng. Các vị thuốc đều dễ dàng mua được tại các quầy thuốc Đông y, không có vị nào quý hiếm hay đắt tiền.

  • Lá lốt chữa bệnh đau nhức với bài thuốc đắp

Đông y trị bệnh xương khớp với nguyên tắc trong uống ngoài xoa, không chỉ bồi dưỡng bên trong mà còn kết hợp xoa bóp, chườm nóng bên ngoài để giảm đau, tiêu viêm, giãn mạch máu, cường gân cốt, giúp bệnh nhân có thể đi lại thuận tiện hơn, nhanh chóng khỏi bệnh.

lá lốt chữa bệnh đau nhức bằng bài thuốc đắp

Chườm lá lốt nóng giúp giảm nhanh các cơn đau nhức xương khớp

Dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức bằng các bài thuốc uống đã tốt lại còn có thể dùng để bôi đắp. Lá lốt rửa sạch, ráo nước rồi thêm chút muối trắng, xay ra, bắc lên chảo đảo đều tay. Nên đảo trên lửa nhỏ để tránh bị cháy. Đổ lá lốt ra khăn sạch rồi chườm lên vùng bị đau nhức, có thể trực tiếp đắp lên vị trí đau nếu thuận tiện.

Lá lốt kết hợp với ngải cứu, giã nát cho thêm chút giấm rồi đảo trên chảo cho tới khi nóng già. Đắp hỗn hợp trên lên vùng xương khớp bị đau hoặc đổ vào khăn sạch để chườm lên. Lá lốt và ngải cứu đều có tính chống sưng viêm và giảm đau rất tốt.

Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức, đặc biệt là đau nhức khớp gối này có thể dùng thường xuyên, vừa giảm đau tức thời lại giúp máu huyết lưu thông. Bất cứ khi nào cảm thấy đau người bệnh đều có thể chườm nóng như vậy sẽ thấy dễ chịu hơn. Dùng vào mùa lạnh có tác dụng đẩy lui hàn khí, bảo vệ gân cốt, là phương pháp trị bệnh đau nhức xương cốt do nhiễm lạnh nên áp dụng tại nhà.

Nếu không có điều kiện làm hỗn hợp lá lốt nóng thì cách dễ nhất là đun lá lốt tươi với nước rồi ngâm tay chân. Cách này giúp tiêu thoát hàn khí trong người và giảm đau, áp dụng với người đau nhức khớp bàn tay, bàn chân cho hiệu quả khả quan.

Lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp còn tiện dụng ở chỗ là có thể dùng để chế biến trong các món ăn hàng ngày, vừa thơm ngon bổ dưỡng lại chống sưng viêm, hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp. Các món ăn từ lá lốt có thể kể đến như thịt bò cuốn lá lốt, cháo lá lốt, canh lá lốt, sữa bò nấu lá lốt, lá lốt nấu ốc chuối đậu,…

lá lốt chữa bệnh đau nhức bằng món ăn

Lá lốt còn được chế biến thành nhiều món ăn tốt cho xương khớp

Như vậy, các bệnh lý về xương khớp, nhất là bệnh đau khớp đầu gối không hiếm gặp trong cuộc sống hàng ngày, chỉ cần mang vác vật nặng, lao động hơi quá sức hay đứng lên ngồi xuống sai tư thế cũng có thể khiến bạn bị nhức mỏi. Với người cao tuổi, người thể trạng yếu thì những trái gió trở trời đâu xương nhức xương càng là chuyện thường tình.

Dùng thuốc quá nhiều hoàn toàn không phải biện pháp tốt bởi thuốc Tây có tác dụng phụ. Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức chính là phương án toàn diện, phù hợp nhất, vừa giảm đau lại an toàn, chi phí thấp lại dễ thực hiện. Mọi người có thể sử dụng lá lốt trồng ở vườn nhà hoặc mua được dễ dàng ngoài chợ để chế biến thành thuốc.

Vì là bài thuốc dân gian nên tác dụng khá chậm, cần kiên trì sử dụng, không nên vội vàng. Hơn thế nữa, cách này chỉ có tác dụng nhất định, phù hợp với tình trạng đau nhức nhẹ, đau nhức do nhiễm lạnh, đau nhức theo mùa còn người mắc các bệnh lý nặng, thoái hoá khớp gây biến chứng thì nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được bác sĩ tư vấn cách điều trị tốt nhất, không nên tự ý điều trị tại nhà. Hy vọng các bài thuốc dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức kể trên sẽ giúp các bạn đẩy lùi các cơn đau và ngày càng khỏe mạnh hơn.

Có thể bạn muốn đọc: 

6 cây thuốc Nam là “tiên dược” chữa bệnh đau nhức xương khớp ít ai ngờ đến!

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo