Cây xấu hổ chữa bệnh xương khớp đơn giản mà hiệu quả

Cây xấu hổ là một cây mọc hoang tưởng chừng không có giá trị, nhưng thực chất đây là một loại thảo dược quý có nhiều công dụng trong điều trị bệnh xương khớp, bệnh trĩ, mất ngủ… Để hiểu thêm về những tác dụng trị bệnh của loài cây này, dưới đây là một vài thông tin, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Xem ngay:

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

>> Sử dụng lá lốt trị đau nhức xương khớp, thấp khớp hiệu quả nhanh

1. Tìm hiểu về cây xấu hổ

Trước khi đi tìm hiểu kỹ về công dụng chữa bệnh của cây xấu hổ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về một số đặc điểm nhận diện của loại thảo dược này.

Đặc điểm nhận diện cây xấu hổ

Xấu hổ là loại cây mọc hoang thành các bụi, cao khoảng 30 – 40cm. Thân cây nhỏ, có nhiều lông và gai. Hoa xấu hổ hình tròn, màu tím hồng mọc bên trong các kẽ lá. Hoa thường nở từ tháng 6 tới tháng 8.

Hình ảnh cây xấu hổ

Hình ảnh cây xấu hổ

Gọi là cây xấu hổ vì dựa vào đặc điểm bên ngoài khi chạm vào lá cây cụp rủ xuống. Cây còn có tên khác là cây trinh nữ, cây mắc cỡ, cỏ thẹn, hàm tu thảo, cây hoa xấu hổ, cây gai xấu hổ, …

Bộ phận dùng làm thuốc là rễ và cành lá. Rễ được thu hái quanh năm, sau đó sơ chế bằng cách thái mỏng, phơi hoặc sấy khô. Cành lá thu hái vào mùa hạ, dùng tươi hoặc phơi khô.

Cây xấu hổ mọc ở nhiều nơi có thể là các vùng đất hoang, bãi sông, ven đường, nương rẫy, ruộng, … Do vậy rất dễ tìm kiếm và thu hái.

Cây xấu hổ có mấy loại?

Xấu hổ có 2 loại là xấu hổ tía và xấu hổ trắng. Tuy nhiên cây xấu hổ tía thường được sử dụng làm thuốc thông dụng hơn xấu hổ trắng.

Công dụng của cây xấu hổ

Cây xấu hổ là loại thảo dược có nhiều công dụng trong điều trị một số chứng bệnh đặc biệt là các bệnh đau xương khớp.

Theo y học cổ truyền, xấu hổ là loại cây có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng an thần, chống viêm, giảm đau. Toàn bộ các bộ phận như: Rễ, thân và lá đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh xương khớp.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, ngoài tác dụng chữa bệnh xương khớp thì cây xấu hổ còn có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, chữa được chứng mất ngủ hiệu quả.

2. Cây xấu hổ chữa bệnh gì?

Không ít người đã gửi câu hỏi thắc mắc cây xấu hổ có tác dụng gì về chuyên mục. Xin trả lời rằng, cây xấu hổ có thể chữa được nhiều bệnh trong đó tiêu biểu nhất là các bệnh xương khớp, bệnh trĩ và mất ngủ.

Các bài thuốc từ cây xấu hổ chữa bệnh xương khớp

Đau nhức xương khớp là bệnh lý ngày càng có nhiều người mắc phả. Các nguyên nhân gây bệnh có thể kể tới như: Tuổi cao, chấn thương, lao động quá sức…

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh xương khớp, tuy nhiên số đông người dân vẫn thường áp dụng các bài thuốc dân gian vì phương pháp này lành tính không gây ra tác dụng phụ cho người bệnh.

Trong các cách chữa đau xương khớp từ dân gian không thể không kể tới bài thuốc từ cây xấu hổ. Một số bài thuốc từ cây xấu hổ như:

Bài thuốc cây xấu hổ chữa khớp 

Bài thuốc này rất đơn giản và không mất nhiều thời gian. Người bệnh sử dụng rễ cây xấu hổ phơi khô rồi thái thành đừng đoạn ngắn bảo quản trong túi kín để sử dụng hàng ngày.

Cây xấu hổ đem sắc nước uống chữa đau nhức xương khớp

Cây xấu hổ làm thuốc, đem sắc nước uống chữa đau nhức xương khớp

Mỗi ngày, đem 120g rễ cây xấu hổ tẩm với rượu trắng rồi rang khô. Sau đó cho vào ấm sắc cùng với 600ml nước lọc, đun tới khi nước cạn chỉ còn khoảng 250ml thì tắt bếp. Uống nước cây xấu hổ 2 – 3 lần/ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc từ cây mắc cỡ này 5 – 7 ngày sẽ thấy các triệu chứng đau nhức giảm đáng kể.

Bài thuốc cấy xấu hổ chữa đau lưng, chân tay tê bại, mình mẩy đau nhức

Để sử dụng cây trinh nữ làm thuốc chữa đau lưng, tê bại chân tay và đau nhức cơ thể, người bệnh sử dụng dễ cây xấu hổ kết hợp với dây gắm, hy thiêm, cây dây đau xương, tục đoạn và thổ phục linh, mỗi vị khoảng 12g. Tất cả những thảo dược trên mang rửa sạch rồi cho vào ấm sắc với 6 bát nước, đun tới khi nước cạn một nửa thì tắt bếp. Người bệnh uống hàng ngày, kiên thì sau một thời gian, thuốc phát huy công dụng giúp giảm dần các cơn đau nhức.

Bài thuốc điều trị và dự phòng tái phát đau xương, thấp khớp, tê thấp từ cây mắc cỡ

Thấp khớp hay tê thấp cũng là bệnh lý xương khớp gây nhiều cơn đau khó chịu cho người bệnh. Để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, các bạn áp dụng bài thuốc điều trị bằng cây xấu hổ sau:

Nguyên liệu:

  • Rễ cây xấu hổ 15g
  • Rễ cây lá lốt 15g

Rửa sạch các nguyên liệu cắt khúc ngắn rồi sắc nước uống hàng ngày.

Hoặc người bệnh có thể dùng nước sắc cây xấu hổ và cây lá lốt, cho thêm một chút muối, đổ xuống chậu và ngâm các khớp bị tổn thương khoảng 20 – 30 phút khi nước thuốc còn ấm.

Bài thuốc xông, tắm chữa viêm khớp

Ngoài các bài thuốc uống, các bạn cũng có thể sử dụng cây xấu hổ để nấu thành nước và xông tắm cũng có tác dụng chữa viêm khớp rất hiệu quả.

Cây xấu hổ đun nước xông chữa viêm khớp hiệu quả

Cây xấu hổ đun nước xông chữa viêm khớp hiệu quả

Người bệnh sử dụng cây xấu hổ, lá lốt, ngải cứu mỗi vị 45g kết hợp với quế chi 15g và lá long não 20g. Cho tất cả những nguyên liệu trên vào nồi nước đun sôi, tới khi nước có mùi thơm tỏa ra thì tắt bếp. Bệnh nhân cho bộ phận bị viêm vào xông với nước thuốc này trong khoảng 15 – 20 phút, mỗi ngày 1 lần hoặc dùng nước này để tắm để chữa viêm khớp cũng rất tốt.

Áp dụng bài thuốc này mỗi liệu trình 2 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần rồi làm tiếp liệu trình khác.

Cây xấu hổ chữa bệnh trĩ

Ngoài công dụng chữa các bệnh xương khớp, loại thảo dược này cũng có công dụng tốt trong điều trị bệnh trĩ. Để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ bằng cây xấu hổ, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc sau:

– Lấy một nắm lá cây xấu hổ rửa sạch, đem cắt nhỏ, sao khô và hạ thổ khoảng 30 ngày.

– Sau đó, lấy thuốc đã hạ thổ cho vào một cái chén sứ, cho thêm 1 ly rượu trắng, đem chưng cách thủy. Chưng thuốc tới khi rượu bay hơi hết, chỉ còn lại nước thuốc màu vàng sậm thì thôi.

– Bệnh nhân chắt lấy nước thuốc này uống hàng ngày, mỗi ngày chia làm 2 lần. Kiên trì uống 2 – 3 tuần sẽ thấy thuốc phát huy công dụng, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần.

Cây xấu hổ chữa mất ngủ

Mất ngủ là chứng bệnh nhiều người mắc phải. Để điều trị chứng bệnh này bằng cây xấu hổ rất đơn giản và không mất nhiều thời gian với bài thuốc sau:

Người bệnh sử dụng cay xấu hổ đem rửa sạch, cắt ngắn rồi sao vàng, sau đó cho vào ấm sắc với 3 bát nước. Dùng uống hàng ngày. Kiên trì trong thời gian ngắn sẽ giúp bệnh nhân ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Trên đây là một vài công dụng về cây xấu hổ. Tuy nhiên đây chỉ là những bài thuốc dân gian hiệu quả ở mỗi người sẽ không giống nhau. Bệnh nhân nên sớm đến các cơ sở y tế khám và chữa bệnh theo đúng liệu trình của bác sĩ chuyên khoa.

Đừng bỏ lỡ:

Muốn trị đau khớp ở Hà Nội nên tìm bệnh viện nào?

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo