Sự thật về cây cỏ xước chữa bệnh gì?

Cây cỏ xước chữa bệnh gì chắc hẳn là thắc mắc của không ít người. Nhưng có thật các bài thuốc từ cây cỏ xước đều có tác dụng chữa bệnh hiệu quả? Để giải đáp thắc mắc này mời các bạn tham khảo thông tin đầy đủ về cây cỏ xước chữa bệnh gì trong bài viết hôm nay.

1. Một số thông tin chính về cây cỏ xước

cây cỏ xước chữa bệnh gì hiệu quả

Cây cỏ xước là thảo dược quan trọng trong các bài thuốc dân gian

Theo thông tin từ bài viết của Bác sĩ Hoàng Xuân Đại đăng tải trên báo Sức khỏe & Đời sống được biết, cây cỏ xước có tên khoa học là Achyranthes aspera L., tên Đông y là cây ngưu tất nam.

Trước khi hiểu rõ cây cỏ xước chữa bệnh gì, cây cỏ xước mọc ở đâu các bạn cần biết cây chủ yếu mọc hoang ở khắp các bãi cỏ, ven đường. Phát triển nhiều nhất chủ yếu vào mùa hè thu. Nó thuộc họ rau dền, thân thảo có thể cao tới gần 1m, trên thân có lông mềm.

Theo Đông y, cây cỏ xước có tính bình, vị đắng và chua, cây cỏ xước có tác dụng phá huyết, tiêu ứ, tiêu viêm, giúp lưu thông khí huyết và lợi tiểu. Nhất là đối với những bệnh ở giai đoạn mãn và cấp tính, cây cỏ xước được dùng để chống viêm rất tốt.

Còn khi sao chín có tác dụng bổ gân xương, bổ can thận. Vì thế đây là một trong những nguyên liệu chính trong bài thuốc chữa phong thấp tê mỏi, cước khí, ngã sưng đau. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để trị bệnh viêm khớp, sạch máu sau sinh, điều trị bệnh gout,…

Đặc biệt, cây cỏ xước được dùng khá nhiều trong các bài thuốc trị bệnh gout. Dân gian có khá nhiều cách để sử dụng cây cỏ xước trong điều trị bệnh, điển hình là:

– Xào hoặc nấu canh, sử dụng trong thực đơn hằng ngày.

– Sử dụng rễ cỏ xước lấy nước uống, có thể uống đều đặn mỗi ngày.

– Giã cây cỏ xước để lấy bã đắp ngoài da.

2. Cây cỏ xước có tác dụng gì?

cây cỏ xước chữa bệnh gì an toàn

Cây cỏ xước chữa trị được nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh gout

Để biết rõ hơn cây cỏ xước chữa bệnh gì, các bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây. Đây là những căn bệnh mà cây cỏ xước trị bệnh hiệu quả và rất là lành tính:

  • Sổ mũi, sốt cao

Để trị sổ mũi, sốt cao thì bạn cần 2 vị thuốc chính là 300 gram cỏ xước và 300 gram đơn buốt. Sắc hai vị thuốc trên thành bài thuốc uống. Mỗi ngày dùng 1 tháng, chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

  • Bệnh viêm cầu thận

Khi điều trị bệnh viêm cầu thận không thể không nhắc tới vị thuốc cây cỏ xước. Đây là tác dụng được chỉ ra qua nhiều nghiên cứu của y học hiện đại. Vì khi bị bệnh sẽ xuát hiện các triệu chứng chính là phũ thũng, són tiểu, tiêu vàng thâm, vàng da nên dùng cây cỏ xước sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trên.

  • Bệnh gout

Vậy cây cỏ xước chữa bệnh gì, nó có thể điều trị gout được hay không? Sau đây là bài thuốc đặc trị giúp bạn trả lời câu hỏi trên: Nguyên liệu cần có bao gồm lá lốt, rễ bưởi bung, rễ cây vòi voi (mỗi loại 15 gram). Sơ chế sạch rồi thái mỏng và sao vàng các nguyên liệu trên. Sau đó sắc lấy nước thuốc, chia thành 3 lần uống trong ngày. Mỗi ngày sử dụng 1 thang thuốc, uống trong 7-10 ngày liên tục để thấy các cơn đau giảm dần.

  • Thấp khớp đang sưng

Đối với trị bệnh thấp khớp đang sưng thì bạn cần sơ chế và sao vàng 16 gram cỏ xước; nhọ nồi; hy thiêm thảo, 20 gram phục linh; 12 gram ngải cứu; thương nhĩ tử. Sau đó sắc lấy ba lần nước thuốc rồi trộn chung lại và sắc thêm một lần nữa.

Chia thuốc thành 3 phần và uống vào 3 lần trong ngày. Mỗi ngày sử dụng 1 thang thuốc. Kiên trì thực hiện bài thuốc uống này trong vòng 7-10 ngày liền để nhận thấy những sự biến chuyển tích cực của các triệu chứng bệnh.

  • Viêm đa khớp dạng thấp

Khi tuổi càng cao quá trình lão hóa càng diễn ra nhanh chóng, điều này dễ dẫn tới bệnh lý viêm đa khớp dạng thấp. Tuy nhiên, ngày nay bệnh cũng dễ bắt gặp ở những người trẻ tuổi. Khi bị bệnh thì việc di chuyển và vận động sẽ gặp nhiều khó khăn, cản trở sinh hoạt hằng ngày.

Để cắt đứt các cơn đau, trị bệnh mau khỏi mà không ảnh hưởng đến dạ dày, đại tràng,… thì hãy sử dụng bài thuốc gồm 20 gram rễ cỏ xước, 16 gram tang ký sinh; dây đau xương, 12 gram độc hoạt; tục đoạn; đương quy; thục địa; bạch thược; đẳng sâm; tần giao, 8 gram quế chi; xuyên khung, 6 gram cam thảo; tế tân.

Sắc tất cả các thảo dược trên thành thuốc. Mỗi ngày dùng 1 thang, chia làm 3 phần uống vào 3 buổi trong ngày. Người bệnh nên sử dụng liên tục bài thuốc này trong vòng 10 đến 15 ngày.

Như vậy với các thông tin bổ ích trên, hy vọng các bạn đã biết cây cỏ xước chữa bệnh gì và tác dụng đáng kinh ngạc của cây cỏ xước, một loại cây cỏ dại.

Đọc thật chậm: Các món ăn từ rau củ qủa ngon bổ dưỡng dành cho người bệnh gout

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo