Cây rau muống biển và những tác dụng không ngờ

Cây rau muống biển không chỉ được biết đến bởi đây là một loài hoa đẹp, một món ăn ngon mà còn được xem là một loại cây thuốc dùng để chữa nhiều bệnh. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu những thông tin về loài cây hoa muống biển để độc giả tìm hiểu rõ hơn.

1. Sơ lược về cây rau muống biển

Cây rau muống biển còn có tên gọi khác là mã an đằng, nhị diệp hồng thự,…,tên khoa học của nó là Ipomoea pescarpae (L.). Bề ngoài của cây rau muống biển khá giống với cây rau khoai lang vì chúng đều là một loài thực vật thuộc họ bìm bìm Convolvulaceae.

Thông thường, cây muốn biển sẽ mọc lan bò trên mặc đất, rễ lan đến đâu thì mọc cây đến đấy. Thân cây rau muống biển thường rỗng, có nhiều nhánh, lá mọc hình so le, lá nón ở đầu có 2 mảnh cụp vào nhau. Phần lá và dây của cây đều có chứa nhựa màu trắng chảy ra giống như nhựa cây khoai lang. Cây có hoa to, màu hồng, hoa thường mọc ở nách lá mà không mọc ở cuống chung.

cây rau muống biển hoa

Bề ngoài của cây rau muống biển

Một điểm khác biệt của cây muống biển là chúng chịu được mặn nên thường mọc trên các bãi biển, chúng là loại chịu mặn phổ biến nhất, được phân bổ khá rộng rãi. Đây còn là loại cây có hạt trôi theo dòng nước, hạt giống của cây muống biển nổi trên mặt biển và không bị nước mặn ảnh hưởng.

Trong cây rau muống biển có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, chính vì vậy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cây có chứa hàm lượng muối khoáng cao: canxi, phốtpho, sắt. Vitamin có caroten, vitamin C, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2. Ngoài ra, rau muống có 92% nước, 3,2% protit, 2,5% gluxit, 1% xenluloza, 1,3% tro rất tốt cho cơ thể.

Vì những dưỡng chất có sẵn đó mà cây được lựa chọn làm vị thuốc trong các bài thuốc chữa bệnh. Đặc biệt theo quan niệm Đông y, cây muống biển có vị đắng, tính lạnh, có tác dụng trừ khử phong thấp, tán kiết, tiêu hung, chữa các bệnh mụn nhọt, đau nhức xương khớp háng.

Xem ngay: Phương pháp chữa đau khớp háng nhà nhà cần lưu tâm

2. Cây rau muống biển có thể chữa được bệnh gì?

Với những ưu điểm kể trên thì cây muống biển chữa bệnh gì? Dưới đây là một số bệnh lý mà cây rau muống biển có thể điều trị hiệu quả:

  • Cây rau muống biển giúp nhuận tràng

Cũng giống như các loại rau khác, rau muống biển rất giàu chất xơ nên có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, giúp nhuận tràng, phù hợp với những đối tượng thường xuyên bị táo bón, đầy bụng khó tiêu. Đặc biệt rau muống biển được sử dụng và cho tác dụng hiệu quả trong điều trị nhiễm giun đường ruột.

  • Bảo vệ tim mạch

Trong cây rau muống biển có rất nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin A, C, beta-carotonene, những chất này có tác dung giảm gốc tự do, chống oxy hóa cholesterol. Ngoài ra, chất folate có trong rau muống biển cũng giúp chuyển đổi homocysteine (đây là hoạt chất có khả năng gây ra bệnh đau tim và đột quỵ). Cuối cùng là chất magie chứa trong cây có tác dụng giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

cây rau muống biển bệnh

Cây rau muống biển là vị thuốc chữa được nhiều bệnh

  • Tốt cho mắt

Cây muống biển chứa nhiều chất carotenoid, vitamin A đây đều là những dưỡng chất cần thiết có tác dụng chính là bảo vệ đôi mắt. Ngoài ra nó còn có khả năng làm tăng nồng độ glutathione, đây là hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

  • Điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Theo Medical Health Guide, cây rau muống biển được sử dụng khá phổ biến trong y học cổ truyền Ấn Độ, đặc biệt là trong phương pháp điều trị các bệnh vàng da và các vấn đề liên quan đến gan. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng loại rau này giúp chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ enzym giải độc, đồng thời loại bỏ các gốc tự do.

  • Phục hồi cơ thể sau ốm

Để phục hồi cơ thể sau ốm thì không thể thiếu các chất đạm như lysin, threonin, valin, leucin,.. đây đều là những axit amin cần thiết cho cơ thể người bệnh, đặc biệt là người có thể trạng kém, thiếu chất đạm, ốm yếu.

  • Cây rau muống biển trị tiểu đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy rau muống biển có khả năng sản sinh ra nhiều chất tốt, chống lại bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, nó có thể được sử dụng tốt đối với cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, người bệnh nên tăng cường ăn rau muống biển. Ngoài ra nó còn góp phần thúc đẩy xương phát triển, tăng cường sức khỏe bằng cách loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

  • Cây rau muống biển ngăn ngừa ung thư

Trong rau muống biển có chứa tới 13 hợp chất đều có tác dụng chống oxy hóa, chống bệnh ung thư trực tràng, ung thư da, ung thư vú,… Vì các hoạt chất này có tác dụng loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, thay đổi điều kiện sống của các tế bào ung thư, tăng cường môi trường tế bào tự nhiên trong cơ thể.

cây rau muống biển ung thư

Cây rau muống biển còn là vị thuốc chữa trị bệnh ung thư

  • Chữa lở ngứa, loét ngoài da, zona

Ngọn rau muống biển và lá cây vòi voi rửa sạch giã nhuyễn với ít muối đắp lên là bài thuốc dân gian có tác dụng chữa viêm loét khá hiệu quả.

  • Cây rau muống biển điều trị bệnh trĩ

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ từ cây rau muống biển của người Campuchia là giã nhỏ lá cây, trộn cùng lá dây đau xương, củ sả và vỏ dừa, sau đó đốt lấy khói và xông lên chỗ bị trĩ để đạt được hiệu quả trị bệnh nhanh chóng.

Còn bài thuốc theo dân gian Việt Nam là sử dụng 60 gram lá muống biển sắc cùng nước thành bài thuốc uống hằng ngày. Ngoài ra, có thể nghiền lá thành bột mịn và đắp vào búi trĩ. Dùng kết hợp với các bài thuốc uống để đạt hiệu quả nhanh chóng.

  • Chữa mụn nhọt

Lấy 60 gram cây rau muống biển sắc cùng 500ml nước, sắc đến khi còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Cho thêm một chút đường vào cho dễ uống. Người bệnh liên tục uống bài thuốc này trong vòng 5 ngày để thấy kết quả tốt nhất.

Kết hợp thuốc uống cùng thuốc lá rau muống biển giã nát đắp bên ngoài. Cứ mỗi  2 tiếng thì thay thuốc một lần. Cũng thực hiện liên tục trong vòng 5 ngày.

  • Chữa viêm xoang

Để điều trị viêm xoang thì sử dụng lá cây rau muống biển, rửa sạch rồi thái sợi và phơi khô. Se thuốc này vào tờ giấy giống như se điếu thuốc, đốt lên, hít khói thuốc này mỗi ngày 3 lần. Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong vòng 15-30 ngày thì bệnh viêm xoang sẽ dần dần biến mất.

  • Giảm say nắng

Trong tiết trời mùa hè nhiều người dễ bị say nắng. Để làm giảm nhiệt, giảm say nắng thì người bệnh nên nhanh chóng uống một cốc nước ép rau muống biển cùng chút muối trắng hạt to, hoặc đơn giản là luộc rau muống lên và ăn rau, uống nước luộc cùng chút muối, nước cốt chanh.

  • Chữa rôm sảy mẩn ngứa, sởi, thủy đậu ở trẻ em

# Cách 1: Dùng nước nấu rau muống xoa, rửa, tắm.

# Cách 2:

– Rửa sạch một bó cây rau muống biển, rồi thái nhỏ

– Làm sạch 1 con gà lông vàng, chân vàng

– Nhồi rau muống vào, hầm nhừ, thêm ít rượu

– Khi chín thì bỏ rau ra và ăn thịt gà.

  • Trị say sắn, ngộ độc sắn

Chỉ cần dùng một nắm cây rau muống biển nhặt rửa sạch, giã nát vắt lấy nước uống. Hoặc lấy 100g rau muống làm sạch cắt đoạn, cám gạo tẻ 50g trộn vào giã nhuyễn, thêm nước cho loãng để uống.

  • Điều trị trĩ xuất huyết

Hầm 30 gram rau muống biển cùng 500 gram lòng lợn, ăn món này 2 lần một ngày. Kiên trì dùng trong vòng 10 ngày.

3. Chữa bệnh đau khớp gối, đau nhức xương khớp bằng cây rau muống biển

cây rau muống biển khớp gối

Bài thuốc trị đau khớp gối, đau xương khớp từ cây rau muống biển cho hiệu quả cao

Cây muống biển còn có tác dụng khá tốt khi chữa trị các bệnh đau khớp gối, phong tê thấp, đau nhức chân tay, đau nhức xương khớp,…

Dưới đây là những bài thuốc trị đau khớp gối nói riêng và đau nhức xương khớp bằng rau muống biển đơn giản, mọi người có thể áp dụng:

– Dùng 45 gram cây muống biển rửa sạch sắc với nước và rượu, bao gồm 300ml nước, 300ml rượu trắng

– Sau đó đun sôi hỗn hợp, sắc đến khi cạn xuống chỉ còn 150ml nước

– Chia thuốc thành 2-4 phần  và uống 2-4 lần trong ngày

– Hoặc có thể dùng 30 gram muống biển, 15 gram cỏ xước để sắc thành nước uống. Người bệnh nên kiên trì sử dụng, mỗi liệu trình như thế dùng trong khoảng10 ngày.

Lưu ý, mặc dù cây rau muống biển khá tốt nhưng phụ nữ có thai, những người bị viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn hoặc khi đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa nào đó cũng không nên dùng. Do đó, để có được hiệu quả tốt nhất, người dùng nên chú ý sử dụng cây rau muống biển một cách phù hợp và khoa học.

Xem thêm: Đau khớp gối – Tổng quan bệnh đau khớp gối và cách điều trị

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo