Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối cần lưu ý gì?

Bạn đang muốn trở thành một điều dưỡng thông minh để chăm sóc người bệnh thoái hóa khớp gối? Đừng lo lắng, bài viết sau đây sẽ cung cấp những lưu ý cần thiết giúp bạn chăm sóc người thân đúng cách và đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

1. Lựa chọn phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối hiệu quả

Trước hết, bạn phải là một người đồng hành sáng suốt để quyết định phương pháp điều trị cho người thân của mình. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp chữa trị dành cho những người bị thoái hóa khớp gối, vì vậy việc lựa chọn một phương pháp hiệu quả để xua đuổi bệnh tật là một trong những điều khá quan trọng.

Mọi người có thể kết hợp điều trị theo cả Đông Y và Tây Y, bởi mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm của nó. Kết hợp linh hoạt sẽ cho bạn những tác dụng rõ rệt nhất và nhanh chóng phục hồi sức khỏe của bản thân.

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối

Sử dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp gối là cách hữu hiệu nhất

  • Theo Tây Y

Dùng thuốc giảm đau là một cách để giảm bớt các cơn đau nhức. Phải lưu ý rằng không nên quá lạm dụng thuốc giảm đau bởi chúng có thể là con dao hai lưỡi đe dọa sức khỏe của người bệnh bất cứ lúc nào. Nên hỏi ý kiến và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

  • Theo Đông Y

Việc dùng bài thuốc Đông Y trong chữa trị thoái hóa khớp gối cũng đang được nhiều người quan tâm và áp dụng. Bên cạnh đó, một số điều trị kết hợp như massage khớp gối, châm cứu cũng là những liệu pháp hiệu quả không những giúp giảm đau khớp, khí huyết lưu thông mà còn tạo cho người bệnh một tinh thần vui vẻ, sảng khoái hơn.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh án Đông y thoái hóa khớp gối mọi người nên tìm hiểu

2. Những điều cần biết để chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối hiệu quả

Người nhà cần phải có những kiến thức nhất định về bệnh thoái hóa khớp gối để đảm bảo tốt nhất cho bệnh nhân trong sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày.

  • Chia sẻ, đông viên người bệnh

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối hữu hiệu

Nguyên tắc của việc điều trị là phải luôn nắm rõ tình trạng bệnh để có những biện pháp kịp thời. Hiểu rõ bệnh sẽ dễ dàng hơn trong việc điều trị cho người bệnh thoái hóa khớp gối. Vì vậy, người nhà phải luôn luôn chia sẻ, hỏi han tình trạng sức khỏe và những cơn đau của bệnh nhân. Tinh thần của họ sẽ trở nên thoải mái, lạc quan hơn nếu luôn nhận được những lời động viên đó. Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp gối.

  • Đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng hợp lý

Đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh thoái hóa khớp gối là việc làm góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi căn bệnh này. Vì vậy, người nhà cần lưu ý một số loại thực phẩm nên và không nên dùng để có kế hoạch chăm sóc người bệnh thoái hóa khớp gối tốt nhất.

– Nước là một phần không thể thiếu trong cơ thể sống của mọi người. Chính vì điều đó mà người bệnh càng phải uống nhiều nước mỗi ngày. 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể thanh lọc được những độc tố đầu độc các tế bào, hạn chế được nhiều bệnh tật nguy hiểm đến sức khỏe.

– Đối với thoái hóa xương khớp nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng, việc bổ sung vitamin D, omega-3, canxi,… là rất quan trọng bởi chúng là những thành phần cần thiết giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Bệnh nhân cần sử dụng những loại thức ăn giàu các loại dưỡng chất trên như cá ngừ, cá hồi, các loại ngũ cốc, xương ống,…

– Bổ sung thêm vitamin và các loại khoáng chất từ rau củ quả cho bệnh nhân cũng nên được chú ý và quan tâm từ người nhà. Các loại hoa quả như đu đủ, chanh, bưởi,… là nguồn cung cấp các hoạt chất kháng viêm, hỗ trợ trong việc điều trị thoái hóa khớp gối.

Đọc chậm: Gạo lứt có chữa khỏi thoái hóa khớp gối như lời đồn?

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp gối hiệu quả

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết để phục hồi khớp gối bị thoái hóa

  • Tạo thuận lợi trong vận động

Các căn bệnh về xương khớp nhìn chung sẽ phát ra những cơn đau và làm hạn chế khả năng đi lại của người bệnh, nghiêm trọng hơn đối với những người bị thoái hóa khớp gối – là phần xương khớp rất quan trọng trong vận động. Do đó, người thân phải tạo những điều kiện nhất định để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân. Có thể chuẩn bị thêm gậy, nạng để người bệnh có thể dễ dàng hơn trong việc di chuyển.

Có khá nhiều bài tập thể dục dành riêng cho những người bị thoái hóa khớp gối. Việc thực hiện những động tác nhẹ nhàng trong những bài tập như tập dưỡng sinh, yoga,… không những tốt cho xương khớp mà còn giúp bệnh nhân có một tinh thần thoải mái hơn. Việc điều trị từ đó cũng đạt được những hiệu quả mong muốn.

Bạn vừa được giới thiệu về cách chăm sóc cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Hi vọng bạn sẽ quan tâm nhiều hơn, chăm sóc đúng cách để hỗ trợ phần nào trong việc điều trị cho người thân của mình.

Thông tin bổ sung: Bị thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì để trị bệnh hiệu quả?

Minh Tú (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo