Chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tại nhà thế nào là đúng cách?

Chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần nhiều đến sự hiểu biết, quan tâm đúng đắn của người thân, từ đó kết hợp với sự điều trị chuyên sâu của các bác sỹ nhằm đưa lại hướng điều trị tích cực. Sự hỗ trợ về mặt thể chất và cả tinh thần từ phía gia đình chính là liều thuốc có tác động không hề nhỏ đến sức khỏe và tâm lý người bệnh.

1. Vì sao cần đặc biệt chú ý đến chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Khi trong gia đình có người bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì điều đầu tiên là cần thông báo về bệnh tình của bản thân để người thân thông cảm và có những phối hợp tích cực trong quá trình điều trị ngay từ khi bệnh mới bắt đầu.

Đối với người có người thân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì cần chủ động tìm hiểu thông tin về bệnh cũng như các cách chăm sóc người bệnh đúng đắn để giúp họ khắc phục khó khăn và nhanh chóng làm quen với các điều kiện hiện tại.

Trước khi tìm hiểu các cách chăm sóc bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp tại nhà, người thân cần hiểu bệnh viêm khớp dạng thấp là gì.

Cụ thể, viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra với bất cứ ai, thậm chí ở bất cứ độ tuổi nào, kể cả người trẻ cũng có thể bị, tỷ lệ phụ nữ cao hơn đàn ông rất nhiều với 70% bệnh nhân là nữ.

chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp kiến thức

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phụ nữ là đối tượng mắc chủ yếu

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một loại bệnh tự miễn nhiễm có thể xảy ra khi cơ thể có những cảnh báo nhầm về sự tấn công của các virus lạ và theo phản xạ sẽ tự sản sinh ra các kháng thể để đẩy lùi các xâm nhập. Tuy nhiên, vì đây là một dạng cảnh báo nhầm nên các kháng thể này lại tấn công vào màng hoạt dịch trong khớp gây ra sự sưng, đau, và các triệu chứng viêm khớp khác.

Dẫn đến tình trạng này có một số nguyên nhân viêm khớp dạng thấp phổ biến như việc người bệnh sở hữu các gen có yếu tố gây bệnh cao, tiền sử bệnh gia đình, môi trường làm việc độc hại, sinh sống ở nơi ẩm thấp lạnh lẽo lâu ngày, tuổi tác gây lão hóa hoặc chấn thương, suy nhược cơ thể…

Do đó, bệnh hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của người bệnh, hãy thông cảm và giúp đỡ họ trong giai đoạn khó khăn này.

2. Các biện pháp chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tại nhà

Sau đây chuyên mục sẽ tổng hợp các bước chăm sóc người bệnh viêm khớp dạng thấp để bạn thực hiện tại nhà:

  • Giúp người bệnh điều chỉnh một số thói quen không tốt cho bệnh

– Người bệnh viêm khớp dạng thấp cơ bản sẽ gặp các vấn đề về xương và khớp nên hãy thông cảm cho họ và giúp họ kiêng cữ các việc nặng, tránh ảnh hưởng thêm đến các khớp xương.

– Nên nhắc nhở người bệnh không làm việc quá nhiều sẽ tác động không tốt đến tình trạng sức khỏe khi mắc bệnh.

– Động viên người bệnh cai hoặc hạn chế tuyệt đối rượu bia là rất cần thiết nếu muốn điều trị có tiến triển.

– Nhắc nhở việc uống thuốc đúng giờ, đầy đủ và tuân theo các chỉ dẫn của bác sỹ để quá trình chữa viêm khớp dạng thấp được hiệu quả.

  • Để ý đến chế độ dinh dưỡng của người bệnh

Nếu bạn là người chịu trách nhiệm với các bữa ăn trong gia đình thì cần chú ý điều chỉnh một chế độ ăn khoa học và tốt cho việc điều trị bệnh.

Một số loại thức ăn tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp bạn nên thêm vào thực đơn: Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ… 2 lần một tuần, rau xanh, các trái cây như dứa, lựu, quả cherry,…, đậu tương, dầu olive, một số nguyên liệu phụ gia như gừng, nghệ, lá lốt…

chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp hiểu biết

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của người bệnh

Thực phẩm cho bệnh viêm khớp dạng thấp khá phong phú nên có thể chế biến tương đối đa dạng món ăn. Do đó không nhất thiết phải chuẩn bị cho họ một chế độ ăn riêng mà chỉ cần điều chỉnh một chút sao cho hợp lý để người bệnh vẫn có thể ăn uống thoải mái và tự nhiên bên gia đình.

  • Giảm đau cho người bệnh bằng các phương pháp giảm đau tại nhà

Hiện có rất nhiều cách giúp làm dịu các cơn đau bộc phát do viêm khớp dạng thấp tại nhà đơn giản, dễ thực hiện, không tốn kém mà còn an toàn hơn so với việc phụ thuốc vào thuốc giảm đau.

Các biện pháp như chườm nóng lạnh, chườm thảo dược, xoa bóp với nước nóng hoặc thảo dược đều có công hiệu giảm đau rất tốt. Các bạn có thể áp dụng để giúp đỡ bệnh nhân thoát khỏi các cơn đau nhức nhối, dai dẳng.

  • Giúp người bệnh nghỉ ngơi và tham gia luyện tập cùng họ

Khi những cơn đau khớp kéo đến thì việc nghỉ ngơi là ưu tiên hàng đầu. Lúc này người bệnh phong thấp cần tuyệt đối tĩnh dưỡng cả về thể chất lẫn tinh thần để cơn đau dịu đi nhanh chóng hơn.

Trong thời gian điều trị, bên cạnh việc áp dụng những bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp thì người thân có thể cùng tham gia với người bệnh để tập luyện các bài tập tốt cho xương khớp hoặc các môn thể thao được khuyến khích dành cho người bệnh viêm khớp dạng thấp, như yoga, thái cực quyền, aerobic dưới nước… để giúp họ có thêm động lực kiên trì tập luyện.

chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần biết

Cùng nhau tập luyện là một cách giúp người bệnh có thêm động lực và kiên trì

  • Chú ý đến tâm trạng của người bệnh

Bất cứ căn bệnh mãn tính liên quan đến xương khớp nào cũng đều gây ra những áp lực tâm lý nhất định cho người bệnh như việc lo lắng về khả năng khỏi bệnh, liệu có di chứng hay biến chứng gì nghiêm trọng không, hay liệu bản thân có trở thành tàn phế hay không…

Những lo lắng này là hết sức bình thường với người bệnh và họ sẽ có xu hướng cảm thấy tự ti hoặc mặc cảm về bản thân, thậm chí có những trường hợp bệnh nhân mắc phải chứng trầm cảm. Vậy nên người thân cần hết sức chú ý đến tâm tư người bệnh, cần giữ thái độ bình thường, cùng họ tìm hiểu các biện pháp, phác đồ, phương pháp điều trị giúp củng cố tinh thần và sự lạc quan để vượt qua bệnh tật.

Các chuyên gia cũng công nhận rằng việc có một tinh thần thư thái, thái độ lạc quan có thể giúp đẩy lùi được bệnh viêm khớp dạng thấp.

Với những kiến thức về chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tại nhà trên, sẽ không khó để bạn và các thành viên khác trong gia đình cùng nhau phối hợp và hỗ trợ việc điều trị cho người bệnh. Việc chăm sóc có thể cần nhiều thời gian, sự kiên trì và quyết tâm, nhưng nếu thực hiện đúng các triệu chứng bệnh sẽ dần thuyên giảm, bản thân người bệnh cũng cảm thấy tốt hơn mỗi ngày và mọi người trong gia đình cũng cảm thấy an tâm hơn.

>> Giúp người bệnh an tâm: Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo