Chế độ dinh dưỡng chăm sóc người bệnh khô khớp

Khô khớp – chứng bệnh xương khớp thường gặp ở người cao tuổi. Triệu chứng của bệnh thường là những cơn đau nhức, khớp cứng khó di chuyển gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Theo các bác sĩ chuyên khoa, để cải thiện tình trạng này người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho xương khớp. Vậy người bệnh khô khớp nên bổ sung dưỡng chất nào tốt cho sức khỏe? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay: 

>> Mách bạn khô khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh?

>> Cách chữa khô khớp bằng đậu bắp hiệu quả cao chỉ sau thời gian ngắn

Khi bị khô khớp người bệnh thường nghe thấy khớp mắc bệnh phát ra tiếng lục khục hay lạo xạo. Ban đầu khi mức độ bệnh còn nhẹ có thể không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, tình trạng kéo dài, mức độ bệnh tăng lên sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác như đau nhức, sưng đỏ, hạn chế linh hoạt, gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống hàng ngày.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khô khớp, trong đó chế độ ăn thiếu dinh dưỡng là một trong những tác nhân. Bởi vậy, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khô khớp, người bệnh cần chủ động xây dựng chế độ ăn đủ dưỡng chất để củng cố xương chắc khỏe.

1. Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh khô khớp

Khô khớp là tình trạng lớp dịch nhờn ở khớp bị suy giảm khiến cho quá trình vận động bị hạn chế. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh khô khớp nên xây dựng chế độ ăn với những dưỡng chất như:

# Tăng cường acid béo omega – 3

Hầu hết bệnh nhân khô khớp đều phải đối diện với nhiều cơn đau nhức khó chịu. Đặc biệt mỗi khi trời chuyển lạnh, thời tiết thất thường, mưa dầm càng tạo điều kiện để triệu chứng bệnh tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn. Để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân nên bổ sung thực đơn ăn hàng ngày với những thực phẩm chứa hàm lượng omega – 3 lớn như cá hồi, cá trích, cá thu, quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều,…

Cá giàu omega3 tốt cho sức khỏe người bệnh khô khớp

Cá giàu omega3 tốt cho sức khỏe người bệnh khô khớp

Theo các chuyên gia,  acid béo omega – 3 có khả năng ức chế quá trình lão hóa của xương khớp, tăng cường dịch bôi trơn giúp xương khớp vận động dễ dàng hơn.

# Bổ sung các thực phẩm giàu canxi

Canxi có vai trò quan trọng trong quá trình tạo dựng và bảo vệ xương khớp chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn giúp làm tăng dịch nhờn khớp, tăng mật độ xương, phòng ngừa các bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương,…

Do vậy, người bệnh khô khớp nên tăng cường bổ sung các món ăn chế biến từ thực phẩm giàu canxi như thịt, xương ông, cá,…

# Thực phẩm giàu vitamin C

Trong chế độ ăn của người bệnh khô khớp các bạn nên chú ý bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như rau xanh, trái cây tươi. Vì vitamin C có nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ xương khỏi tình trạng viêm, đồng thời kích thích quá trình sản sinh dịch khớp cải thiện tình trạng khô khớp.

Người bệnh khô khớp nên ăn nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin C

Người bệnh khô khớp nên ăn nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin C

# Tăng cường thực phẩm giàu vitamin D

Như chúng ta đã biết Canxi có vai trò quan trọng để giúp xương khớp chắc khỏe thì vitamin D chính là một dưỡng chất có tác dụng giúp xương thụ canxi tốt nhất. Bởi vậy khi cơ thể thiếu vitamin D thì đồng nghĩa với việc lượng canxi không thể đảm bảo giúp xương vững chắc và đây cũng là nguyên nhân gây khô khớp.

Do vậy, người bệnh khô khớp nên tăng cường vitamin D cho cơ thể bằng các thực phẩm như nấm, mộc nhĩ,… Bên cạnh đó, các bạn có thể hấp thụ vitamin D qua việc tắm nắng buổi sáng trước 8h30.

# Bổ sung các thực phẩm giàu collagen

Collagen là một thành phần quan trọng tham gia vào cấu trúc xương khớp. Nó chiếm tới 80% trong cơ cấu để hình thành và phát triển hệ thống xương và 50% trong cơ chế sản sinh sụn bảo vệ xương khớp. Bởi vậy mà khi tuổi càng cao hoặc vì một lý do nào đó khiến cơ thể suy giảm collagen sẽ dẫn tới các vấn đề về sức khỏe xương khớp trong đó có chứng bệnh khô khớp.

Do vậy, để cải thiện tình trạng bệnh khô khớp, trong chế độ ăn dinh dưỡng của người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu collagen vào thực đơn như quả bơ, cá hồi, bông cải xanh, đậu nành,…

Như vậy để thấy rằng các dưỡng chất như vitamin D, canxi, vitamin C,… đóng vai trò rất quan trọng để giúp xương khỏe khoắn. Khi cơ thể không được cung cấp đủ những thành phần thiết yếu này không chỉ khiến tình trạng khô khớp nghiêm trọng hơn mà có thể gây ra nhiều bệnh xương khớp cùng một lúc. Do đó, người bệnh cần chú ý hơn chế độ ăn ăn uống của mình.

Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý, tránh những đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe, tăng nguy cơ khiến bệnh phát triển nghiêm trọng hơn như:

– Đồ ăn nhanh, chế biến sẵn vừa không có dinh dưỡng mà còn chứa nhiều hóa chất gây hại cho sức khỏe như xúc xích, lạp xưởng, thịt đóng hộp,…

– Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol làm tăng mức độ nghiêm trọng của chứng khô khớp nên các bạn cần tránh sử dụng.

– Đồ uống có cồn, chất kích thích, gas như rượu bia, nước ngọt,… cũng không tốt cho người bị bệnh xương khớp.

– Món ăn chiên nhiều dầu mỡ sẽ khiến bệnh phát triển nhanh hơn nên người bệnh cũng cần loại bỏ.

2. Món ngon bổ dưỡng cho người bệnh khô khớp

Để giúp chữa khô khớp hiệu quả, ngoài việc tuân theo phương pháp điều trị của bác sĩ, các bạn cần bổ sung nhiều dưỡng  chất có lợi cho khớp, kích thích dịch nhờn. Dưới đây là các món ăn tốt cho bệnh khô khớp, cáac bạn có thể tham khảo và thêm vào thực đơn.

Món 1: Canh bí xanh hầm xương

Đây là món ăn ngon mà dễ thực hiện. Các bạn nên bổ sung món ăn này hàng tuần để giúp cải thiện sức khỏe nhanh chóng.

Nguyên liệu: 200g xương sườn lợn, 400g bí xanh.

Cách làm: Xương rửa sạch luộc sơ qua nước rồi chắt bỏ nước, sau đó cho 500ml nước vào hầm khoảng 30 phút. Bí xanh, gọt vỏ, cắt khúc vừa ăn rồi cho vào nồi xương cùng gia vị vừa ăn, tiếp tục đun khoảng 5 phút thì tắt bếp. Món ăn này rất tốt với người bệnh xương khớp đặc biệt là người bị khô khớp.

Canh bí xanh hầm xương tốt cho sức khỏe người bệnh khô khớp

Canh bí xanh hầm xương tốt cho sức khỏe người bệnh khô khớp

Món 2: Canh đậu tương nấu hồng trà

Đây là một món ăn lạ miệng, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho người bệnh xương khớp đặc biệt là khô khớp.

Nguyên liệu gồm: 20g đậu tương và 1,5g hồng trà.

Các thực hiện: Đậu tương đãi sạch, cho vào xoong cùng 400ml nước nấu chín rồi thêm hồng trà và gia vị vừa đủ tiếp tục đun sôi. Bạn chia nước canh đậu tương hồng trà uống 3 lần trong ngày. Còn hạt đậu tương ăn vào trong các bữa ăn chính. Món ăn này vừa ngon mà còn rất hiệu quả để giảm tình trạng khô khớp.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các món khác như canh cá hồi, xương dê hầm đỗ trọng, gầm tần thuốc bắc, thịt bò xào lá lốt, canh cải bắp hầm xương ống, đậu bắp luộc,…

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bệnh xương khớp. Bởi vậy việc xây dựng thực đơn ăn uống với những thực phẩm giàu dưỡng chất sẽ góp phần quan trọng tăng cường hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân khô khớp nên kết hợp với chế độ luyện tập với các bài thể dục thể thao phối hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ để sớm phục hồi sức khỏe.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bệnh nhân khô khớp biết cách chăm sóc sức khỏe phù hợp sớm phục hồi bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Cách chữa khô khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo