Tìm câu trả lời: Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không? Đây là câu hỏi thường gặp nhất ở rất nhiều người bệnh. Vì khi bị thoái hóa cột sống, sẽ khiến người bệnh đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống, nhất là với người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Vấn đề thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Đối tượng thường mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Mọi người cần biết mình có nằm trong đối tượng mắc bệnh không trước khi đi tìm câu trả lời thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

– Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là một trong những bệnh thường gặp. Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ được chỉ ra và đối tượng mắc phải ở những người thường xuyên hoạt động mạnh và người làm việc có cường độ lao động cao…

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không ở người trẻ

Người trẻ ngày càng có nguy cơ cao mắc bệnh nên câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không lại càng trở nên cấp thiết

– Bệnh cũng gặp ở người có công việc luôn đòi hỏi cúi nhiều, hay ở người thường xuyên mang vác nặng, cũng có thể là ngồi trước màn hình vi tính, xem vô tuyến quá lâu làm sai lệch cấu trúc bình thường của cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng và cơ dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hay hình thành các gai xương đốt sống.

– Đặc biệt với người cao tuổi do ít vận động, nằm một tư thế và ăn uống thiếu chất làm cho vùng cổ và gáy không thường xuyên được vận động, hay chỉ giữ nguyên một tư thế làm cho máu ít lưu thông và các tổ chức nuôi dưỡng kém.

– Ngoài ra, bệnh cũng xuất hiện ở những người có tư thế ngủ sai: như chỉ nằm một hay hai tư thế, dùng gối không phù hợp và không có thói quen chuyển mình… Nếu bệnh thoái hóa đốt sống cổ không được chẩn đoán sớm và chữa trị kịp thời đúng phương pháp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, lúc này nhiều người bệnh sẽ đặt ra câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không, bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa được không?

2. Các biểu hiện chính của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Dựa vào các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ mà có thể nhận biết thoái hóa đốt sống cổ chữa được không? Những dấu hiệu đầu tiên của thoái hóa đốt sống cổ là: đau nhức, mỏi vùng bả vai, sau đó lan dần xuống cánh tay.

– Người bệnh sẽ có cảm giác như kim châm và tê tê vùng trong cánh tay, vì vậy gây khó khăn cho người bệnh trong việc vận động và điều khiển cánh tay.

– Ngoài ra, biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ thường có những dấu hiệu các bệnh lý khác như thoái hóa đĩa đệm và thoái hóa đốt sống … khi bị thoái hóa đốt sống cổ, thì các xương sống mất đi độ cong tự nhiên và các khớp đốt sống bị cứng lại, các gai xương chèn ép rễ thần kinh, dẫn đến người bệnh bị đau, khó khăn trong vận động, đặc biệt là các động tác cúi, ngửa và ngồi xuống đứng lên,…

Bạn nên biết: Cảnh giác với những hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không ở người già

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không là thắc mắc lớn của người bệnh mỗi khi bị đau

3. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không? Câu trả lời cho câu hỏi này là: bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể chữa được bằng nhiều phương pháp, nhưng để trả lời là có khỏi triệt để hoàn toàn toàn không thì có thể khẳng định rằng: khi mà xương khớp đã bị thoái hóa thì bạn không thể làm gì được, ngoài việc hạn chế không để bệnh thoái hóa ở mức độ nặng hơn.

Hiện nay, có khá nhiều cách điều trị thoái hoá đốt sống cổ, nhưng điều quan trọng là phải dựa vào tình trạng sức khoẻ và mức độ thái hoá cột sống của từng trường hợp bệnh nhân. Vì vậy, bệnh nhân và người nhà cần phải hiểu biết về tình trạng bệnh tình của người bệnh, để chọn lọc ra một phương pháp điều trị thoái hoá cột sống phù hợp nhất với mỗi trường hợp bệnh.

4. Các phương pháp giúp giảm đau và hạn chế thoái hóa đốt sống cổ

Người bệnh cũng đừng quá lo lắng bởi tuy không chữa dứt điểm hoàn toàn nhưng các phương pháp hỗ trợ, cải thiện tình trạng bệnh hiện nay cũng rất hiệu quả giúp bệnh ít tái phát trở lại cũng như gây ra các triệu chứng đau, viêm hay hạn chế cử động.

  • Phương pháp điều trị giảm đau

Bao gồm: các biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc, trong đó với biện pháp không dùng thuốc luôn được ưu tiên trước cho bệnh nhân, để hạn chế tối đa việc dùng thuốc giảm đau, vì đa phần các loại thuốc giảm đau đều có hại cho dạ dày.

# Không dùng thuốc

Bị thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Các bài tập yoga dành cho người thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Sử dụng các biện pháp không dùng thuốc là: chiếu đèn, chiếu tia hồng ngoại vào vùng cổ và gáy dưới. Khi có tác dụng của nhiệt sẽ làm giãn cơ và dây chằng để giúp giảm đau. Ngoài sử dụng biện pháp chiếu đèn, các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân cần phối hợp tập luyện hàng ngày với các bài tập vận động cột sống cổ, để có tác dụng giảm đau và kích thích hệ thống xương khớp hoạt động và làm chậm quá trình thoái hóa.

Thoái hóa cột sống cổ có chữa khỏi được không, người bệnh có thể chữa trị, cải thiện tình trạng bệnh bằng cách có chế độ nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý, đồng thời, người bệnh cần phải nằm đúng tư thế. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể thực hiện các biện pháp không sử dụng thuốc để làm giảm các cơn đau và giảm chứng co cứng cơ như: massage, thường xuyên luyện tập thể dục nhẹ nhàng, tắm bùn nóng, bấm huyệt, tập Yoga và tắm suối nước khoáng.

Mách bạn: Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga an toàn và hiệu quả

# Dùng thuốc

Hiện nay, bệnh thoái hóa đốt sống cổ là môt trong những căn bệnh chưa có thuốc điều trị hoàn toàn, người bệnh chỉ có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau và làm chậm quá trình thoái hóa.

Các loại thuốc có tác dụng chống viêm, và làm giảm đau không có steroid, có thể kể đến: piroxicam, meloxicam, diclofenac…  được kết hợp với các loại thuốc giãn cơ như: mydocalm, myonal và thuốc làm giảm đau đơn thuần như paracetamol… sử dụng thời gian ngắn trong trường hợp người bệnh bị đau nhiều. Các loại thuốc có tác dụng giảm đau và làm chậm quá trình tiến hóa của bệnh, ít gây tác dụng phụ tới dạ dày như: chondroitin, diacerin, glucosamine, bệnh nhân có thể sử dụng thời gian dài.

Nếu người bệnh sử dụng các loại thuốc trên, nhưng bệnh vẫn không đỡ thì có thể tiêm thuốc corticoid – một loại nhũ dịch vào các khớp liên mấu sau hoặc tiêm ở ngoài màng cứng. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này, bệnh nhân cần phải có sự chỉ định của các bác sỹ chuyên khoa để có liệu trình thích hợp, và cần tránh việc quá lạm dụng các loại thuốc này.

Như vậy, khi mắc bệnh ngoài thắc mắc thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được khôngthì người bệnh cũng cần phải tìm hiểu những phương pháp và các vấn đề liên quan khác tốt hơn cho việc điều trị các triệu chứng bệnh.

>> Video: Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không nhờ cách này?

5. Cách phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa là một trong những căn bệnh của tuổi già, nhưng đây như một quy luật tất yếu của tự nhiên, người bệnh không nên lo lắng quá. Bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn được, nhưng cần chữa trị khi cần thiết để làm giảm các triệu chứng đau. Người bệnh hãy cố gắng tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với các bài tập về cột sống cổ sẽ có tác dụng rất tốt.

– Thoái hóa đốt sống cổ được biết là căn bệnh của tuổi già, nhưng khi bạn còn trẻ, thì rất cần có biện pháp phòng bệnh từ sớm bằng việc: tránh những tư thế không đúng trong sinh hoạt và công việc hằng ngày như đứng, tránh ngồi quá lâu trong một tư thế, tránh mang vác vật nặng hoặc thực hiện những động tác mạnh, đột ngột, ngoài ra, bạn nên giữ một cân nặng lý tưởng và  tránh việc thừa cân béo phì, nên thường xuyên luyện tập các môn thể thao vừa sức như đi bộ, đạp xe và bơi lội… Nếu phát hiện những hiện tượng lạ ở cột sống cần phải có những biện pháp điều trị thích hợp.

– Để điều trị thoái hóa đốt sống cổ cho người bệnh khi ở mức độ nhẹ, là người bệnh cần nghỉ ngơi và thư giãn, kết hợp với các liệu pháp điều trị vật lý trị liệu an toàn, và cần tránh vật lý trị liệu thô bạo làm hư xương sụn và cột sống cổ tránh bệnh thêm nặng hơn. Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thuốc giãn cơ và thuốc tăng cường thần kinh hay bổ sung vitamin… Loại Vitamin nên dùng là vitamin E 400 UI, mỗi ngày một viên, sử dụng đều đặn hằng ngày.

– Muốn chữa trị hiệu quả, người bệnh cần phải loại trừ được chứng đau gáy chẩm, cánh tay, đau gáy bả vai và các tổn thương cần phẫu thuật như u hố sau và u tủy cổ…

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được hay không? Vấn đề này, đã được chúng tôi giải đáp trong bài viết trên. Không thể chửa khỏi hoàn toàn được, nhưng người bệnh muốn tình trạng bệnh thuyên giảm, giảm các cơn đau cần thay đổi lối sống, làm việc và loại trừ các nguyên nhân khiến căn bệnh của bạn phát triển nặng hơn. Hi vọng, với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, các bạn sẽ một lối sống khoa học để đảm sức khỏe, cuộc sống của chính mình.

Tham khảo bài: Tổng hợp những bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất

Nguyễn Hồng (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo