5 nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ phổ biến nhất và các cách phòng bệnh

Nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ thường gặp là gì? Tại sao lại bị thoái hóa cột sống cổ là những câu hỏi thường gặp khi người bệnh phát hiện ra mình mắc bệnh. Có rất nhiều yếu tố nguyên nhân đã được bác sĩ chỉ ra trong đó có 5 nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ thường gặp nhất được liệt kê dưới đây.

Nên đọc:

>> 5 dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ và những biến chứng cần nhận biết sớm

>> Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ: Cách chữa trị và phòng ngừa

Tổng hợp các nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ thường gặp

Việc nhận biết các nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ không phải là dễ nhưng cũng không có gì là khó nếu bạn là người biết cách chăm sóc và để ý đến tình hình sức khỏe của bản thân. Các chuyên gia xương đưa ra những yếu tố nguyên nhân để lý giải vì sao bị thoái hóa đốt sống cổ.

nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ là gì?

Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống cổ vô cùng quan trọng

Nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ gồm các nguyên nhân lão hóa tự nhiên (nguyên phát), và các nguyên nhân thứ phát diễn ra do các thói quen, tư thế hoạt động của con người cùng một số căn bệnh có liên quan.

1/ Lão hóa tự nhiên gây thoái hóa đốt sống cổ

Các nghiên cứu chỉ ra từ độ tuổi 30 trở đi là cơ thể con người bao gồm hệ xương khớp, cột sống bước vào giai đoạn lão hóa. Do khi đó cơ thể con người mất nước dần, sự đàn hồi của cột sống, đĩa đệm cũng không được tốt như trước. Đó là lý do tại sao bị thoái hóa đốt sống cổ ở người cao tuổi lại phổ biến.

2/ Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ do chấn thương

Chấn thương hay các yếu tố khách quan là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ mà nhiều người gặp phải. Khi đó các chấn thương tại các đốt sống cổ như ngã do tai nạn giao thông, khi lao động, do chơi thể thao khiến vùng cổ, gãy bị đập và một vật gì đó dẫn đến tổn thương thậm chí là nứt, vỡ đĩa đệm… Đây chính là điều kiện để bệnh thoái hóa dần hình thành tại đốt sống cổ.  Các khảo sát thực tế tại bệnh viện cho thấy, hầu hết người bị chấn thương tại cột sống cổ khi còn trẻ có nguy cơ bị thoái hóa sớm hơn bình thường.

3/ Do thói quen, tư thế làm việc và sinh hoạt

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ tiếp theo được chỉ ra đó chính là những thói quen, tư thế xấu của con người tại vùng cột sống cổ.

Trước hết đó là thói quen làm việc sai tư thế ở những người làm công việc khuân vác vật nặng nhưng không thực hiện theo đúng tư thế mà cúi xuống nhấc vật nặng lên vai, cổ, trên đầu tạo điều kiện bệnh thoái hóa đốt sống cổ hình thành.

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ thường gặp

Khuân vác vật nặng thường xuyên là nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Ngồi làm việc không đúng tư thế, bàn làm việc, máy tính, ghế ngồi có độ cao không tương thích khiến cơ thể phải điều chỉnh ngửa cổ lên hoặc cúi xuống thấp. Tư thế này không hề tốt cho đốt sống cổ khiến đốt sống bị chèn ép, máu bị tắc nghẽn, không được nuôi dưỡng. Đây chính là nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ ở dân văn phòng.

Ngoài ra, các tư thế trong sinh hoạt như ngồi, nằm xem tivi; thói quen sử dụng điện thoại (cúi đầu xuống để sử dụng); nằm gối quá cao quá cứng… cũng khiến quá trình thoái hóa đốt sống cổ diễn ra nhanh hơn.

4/ Nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ do di truyền

Một vài nghiên cứu cho thấy yếu tố di truyền cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ. Cụ thể con cái có nguy cơ bị thoái hóa nhanh nếu bố mẹ hay ông bà cũng từng bị căn bệnh này.

Những bất ổn về cấu trúc xương do tật bẩm sinh từ lúc mới sinh ra cũng là nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ. Bởi vị trí sai lệch khiến cho quá trình vận động bị cản trở từ đó dễ bị tổn thương, chệch đĩa đệm hay thoát nhân nhày khỏi đĩa đệm cột sống dẫn đếm thoái hóa, mọc gai xương nhanh.

5/ Các nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ từ bệnh lý

Bên cạnh các nguyên nhân nguyên phát, vật lý trên một số bệnh lý về cột sống cổ cũng được bác sĩ xương khớp chỉ ra làm tăng nguy cơ thoái hóa cột sống cổ. Các bệnh thường gặp nhất đó là viêm khớp, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, vôi hóa cột sống cổ, cột sống, loãng xương, béo phì…

Đây là 5 nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ mà người bệnh dễ mắc phải. Nếu không sớm nhận biết và thực hiện biện pháp phòng ngừa thì nguy cơ thoái hóa hoàn toàn có thể xảy ra sớm đối với bạn và người thân.

5 lời khuyên từ chuyên gia hàng đầu để phòng tránh thoái hóa đốt sống cổ

Nếu không muốn đối mặt với triệu chứng thoái hóa cột sống cổ từ sớm thực hiện phòng ngừa là giải pháp duy nhất cho bạn. Sau đây là những lời khuyên hữu ích nhất từ chuyên gia xương khớp để chặn đứng các nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ.

nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ và cách phòng ngừa

Tiến hành phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ từ sớm là điều được các bác sĩ khuyến khích

– Đầu tiên mọi người cần phải thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ theo dõi, kiểm soát tình hình sức khỏe của bản thân sớm phát hiện ra các yếu tố bệnh lý có thể ảnh hưởng đến xương khớp cột sống cổ.

– Tiến hành chăm sóc, điều trị bài bản nếu bị chấn thương tại cột sống cổ, nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ để làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống cổ.

– Cần phải thay đổi thói quen, tư thế làm việc và vận động. Kết hợp vận động và nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình làm việc kể cả công việc cần nhiều sức hay công việc ngồi im một vị trí. Nếu muốn phòng ngừa nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ nhất định mọi người phải áp dụng ngay điều này.

– Tập luyện thể dục thể thao để cột sống được chắc khỏe, giúp máu, khí huyết lưu thông, sức đề kháng được tăng cường từ đó phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ.

– Kiểm soát dinh dưỡng bổ sung hàng ngày, nên đa dạng thực phẩm đặc biệt tăng cường canxi, omega-3, vitamin… đảm bảo cơ thể có đủ chất để tái tạo, đào thải. Tránh ăn quá nhiều dầu mỡ, nước có ga, chất kích thích…

Các nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ được chỉ ra giúp người bệnh có cơ sở để việc điều trị đạt kết quả và cách phòng ngừa. Trong những trường hợp không biết thoái hóa đốt sống cổ do đâu gây ra mọi người hãy đến cơ sở chuyên khoa để được chụp chiếu và bác sĩ chẩn đoán.

Đọc thêm: 

Mách bạn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ được ưa chuộng nhất

Khám thoái hóa đốt sống cổ ở đâu tại Hà Nội và Tp.HCM?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo