Chữa viêm khớp dạng thấp trở nên đơn giản hơn nhờ bài thuốc từ cây hy thiêm

Hy thiêm vốn được biết đến có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất là các bệnh về xương khớp tuy nhiên để ứng dụng vào thực tế thì nhiều người chưa dám thử bởi chưa biết chính xác về loại cây này cũng như độc tính, dược tính có trong nó. Để việc điều trị viêm khớp dạng thấp của người bệnh trở nên dễ dàng hơn, đừng bỏ qua bài thuốc từ cây hy thiêm.

1. Tìm hiểu về cây hy thiêm và công dụng chữa bệnh

Trước khi xem tìm hiểu các bài thuốc chữa bệnh viêm khớp dạng thấp từ cây hy thiêm, mọi người cần biết về loại cây này cũng như công dụng thực sự của nó với sức khoẻ.

Cây hy thiêm có tên gọi khoa học là Siegesbeckia orientalis L., thuộc họ Cúc Asteraceare, trong dân gian, cây có rất nhiều tên gọi khác nhau như cứt lợn, chó đẻ hoa vàng, cỏ đĩ, cây hy thiêm thảo, hổ cao, cứt lợn, hy tiên…

Đây là cây thân thảo cao khoảng 30 cm – 1 mét, thân cây có lông, lá mọc đối xứng nhau, mép lá có răng cưa tuy nhiên lại không đều, nhiều khi có 2 thuỳ dưới cuống, bề mặt lá có lông, và 3 gân chính toả từ cuống và nhiều gân nhỏ từ các gân chính toả ra.

Nhận biết cây hy thiêm

Hình ảnh cây hy thiêm – cây thuốc quý từ dân gian

Hoa màu vàng, có chất dính, thường ra vào trong khoảng từ tháng 4 – 9; quả bé thuôn hình quả trứng và có màu đen, mùa quả có thể ra từ tháng 6 – 10.

Cây được phát hiện nhiều nhất ở các tỉnh miền núi phía bắc như Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hoà Bình, Hà Giang, Nghệ An… và các tỉnh ở Tây Nguyên. Môi trường sinh trưởng của loại cây này thường ở những nơi có bóng râm, ẩm mát trong rừng núi.

Thời gian thu hái từ tháng 4 – 6, đây là khoảng thời gian cây sắp ra hoa hoặc mới ra hoa.

  • Cây hy thiêm chữa bệnh gì?

Trong thành phần của hy thiêm có chứa rất nhiều hoạt chất như daturosid chất thuỷ phân cho glucose và darutigenol; melampolid; alkaloid; orientalid, orientin…

Bộ phận được sử dụng trong các bài thuốc đó là phẩn thân và lá. Khi thu hoạch, thường chọn những cây nhiều lá, loại bỏ những lá sâu đem phơi khô trong bóng mát hay sấy khô.

Theo y học cổ truyền thì hy thiêm có tính mát, vị đắng tác động vào hai kinh Can và thận với công dụng hoạt huyết, trừ phong thấp, lợi gân cốt chính vì thế có rất nhiều công dụng chữa bệnh.

– Giúp điều trị hầu hết các bệnh về xương khớp có thể kể đến như đau nhức xương khớp, viêm khớp dạng thấp, phong thấp, đau lưng mỏi gối, tê mỏi chân tay, vai gáy, tê bại nửa người.

Xem chi tiết: Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

Cây hy thiêm chữa viêm khớp dạng thấp

Tác dụng chữa viêm khớp dạng thấp của cây hy thiêm

– Điều trị bệnh gouts

– Thanh nhiệt, giải độc

– Điều trị kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

– Trị các bệnh viêm ngứa, mụn nhọt ngoài ra.

– Giúp cải thiện bệnh cao huyết áp.

2. Cây hy thiêm có tác dụng thế nào trong điều trị viêm khớp dạng thấp?

Không chỉ đông y, các nghiên cứu hiệu đại cũng cho thấy tác dụng của hy thiêm với bệnh viêm khớp dạng thấp cụ thể là:

– Tạp chí Phytochemistri – tạp chí của Hội Liên hiệp Hoá chất thực vật Châu Âu và Bắc Mỹ đã đăng tải kết quả của một nghiên cứu trên chuột cống trắng cho thấy, hy thiêm có khả năng chống viêm và giảm đau tại chỗ vô cùng mạnh, nó được so sánh giống như thuốc kháng viêm piroxicam thường được sử dụng hiện nay trong các phác đồ thuốc tây y. Bên cạnh đó, hy thiêm còn giúp giảm đau các khớp, bảo vệ màng bao dịch khớp, giảm sưng phù…

– Tại Việt Nam, GS Hoàng Bảo Châu – Nguyên Viện trưởng bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam cũng cho rằng sử dụng cây hy thiêm để điều trị viêm khớp dạng thấp chính là một bước tiên lớn bởi tác dụng giảm viêm sưng, đau nhức rất tốt đặc biệt là sử dụng trong một thời gian dài cũng không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nhiều bài thuốc từ cây hy thiêm được sử dụng để cho người bệnh viêm khớp dạng thấp và các bệnh đau nhức xương khớp

  • Bài thuốc trị viêm khớp dạng thấp từ cây hy thiêm

Có 2 bài thuốc từ cây hy thiêm trị viêm khớp dạng thấp người bệnh có thể thực hiện dễ dàng tại nhà.

# Hy thiêm và các thảo dược khác

Bên cạnh bài thuốc trên, người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng cây hy thiêm kết hợp với một số vị thuốc thảo dược khác để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

– Các vị thuốc cần chuẩn bị:

Hy thiêm, lá lốt, thổ phục linh, ngưu tất. Liều lượng của các vị thuốc còn tuỳ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý nặng nhẹ.

Bài thuốc từ cây hy thiêm

Cây hy thiêm sắc thuốc uống

– Cách thực hiện:

+ Đem tất cả nguyên liệu đem sao khô sau đó tán bột.

+ Mỗi ngày, dùng bột đó uống 3 lần, mỗi lần dùng khoảng 10g.

# Cao hy thiêm

– Chuẩn bị:

Hy thiêm

– Cách thực hiện:

+ Với bài thuốc này, người bệnh viêm khớp dạng thấp chỉ cần chuẩn bị hy thiêm sắc với nước cho cô lại thành cao sau đó thêm đường đen vào khuấy cho đều.

+ Mỗi lần uống, lấy một ít cao pha với nước như trà, lưu ý chỉ cần pha trong 1 chén nhỏ, ngày uống 2 lần.

+  Duy trì bài thuốc uống trong một thời gian nhất định sẽ thấy chuyển biến của bệnh, các triệu chứng giảm dần mức độ.

Bệnh nhân kiên trì áp dụng đến khi các triệu chứng bệnh cải thiện nhiều thì ngừng thuốc hoặc thuốc không hiệu quả cũng nên ngừng lại đi khám để được điều chỉnh áp dụng phương pháp khác cho phù hợp.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh không tự ý dùng để chữa bệnh. Chỉ nên dùng thuốc khi có sự chỉ định, kê toa của bác sĩ, lương y do cây hy thiêm có độc tính nhưng rất ít, nếu sử dụng không đúng cách, không hợp cơ địa có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Đọc ngay: Bất ngờ với cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu quả

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo