Bệnh nặng đến mấy dùng 1 trong 3 cách chữa viêm khớp ngón tay này cũng sẽ khỏi!

Chữa viêm khớp ngón tay bằng cách nào hiệu quả và an toàn nhất là câu hỏi mà người bệnh viêm ngón tay quan tâm. Bởi căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến nhất là với dân văn phòng, các triệu chứng bệnh gây cản trở trong cả công việc và cuộc sống. Do đó, tìm cách chữa trị viêm khớp ngón tay trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị khiến người bệnh không biết nên lựa chọn điều trị theo phương pháp nào.

Nên đọc:

>> Ngón tay bị sưng đỏ đau nhức: Nguyên nhân và cách điều trị

>> Tại sao đau các khớp ngón tay mọi người đã tìm hiểu chưa?

1. Chữa viêm khớp ngón tay bằng bài thuốc dân gian

Nhiều người hiện nay vẫn chọn các bài thuốc, các mẹo dân gian để chữa viêm khớp ngón tay cùng các bệnh khác.

  • Ưu điểm của bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian vẫn được mọi người truyền nhau và áp dụng cho tới tận ngày nay cũng bởi những ưu điểm của các bài thuốc này mang lại đó là:

– Quen thuộc với mọi người

Các nguyên liệu, thành phần của các bài thuốc dân gian thường là những thứ có sẵn trong bếp, có sẵn ngoài vườn hay dễ dàng tìm kiến được ở ven đường, tìm mua ở ngoài chợ.

– Lành tính

Do đều là những thực phẩm ăn được nhiều khi được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn mà người bệnh không hề biết tác dụng của nó. Khi sử dụng lâu dài tốt cho sức khỏe chứ không hề có hại.

Chữa viêm khớp ngón tay bằng cách nào?

Hiên nay có nhiều phương pháp chữa viêm khớp ngón tay khiến người bệnh không biết nên điều trị bằng phương pháp nào

– Dễ sử dụng

Các bài thuốc dân gian có thể dễ dàng sử dụng bằng cách nấu, giã hay sắc uống thông thường, có thể dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra người bệnh có thể chỉ dùng một thành phần đó hay kết hợp thêm nhiều dược liệu khác để chế ra phương thuốc điều trị.

– Cho hiệu quả tốt

Hiệu quả mà các bài thuốc dân gian mang lại tuy chưa được chứng minh qua các nghiên cứu nhưng trên thực tế đã có rất nhiều người áp dụng và thấy hiệu quả mà nó mang lại, giúp giảm các triệu chứng viêm đau khớp ngón tay cấp tính.

  • Các bài thuốc dân gian chữa viêm khớp ngón tay

Có nhiều thành phần, bài thuốc dân gian được áp dụng để chữa bệnh viêm khớp nói chung và trị viêm khớp ngón tay nói riêng. Các bài thuốc phổ biến là lá lốt, ngải cứu, cây trinh nữ (cây xấu hổ)…

– Phương thuốc trị viêm khớp ngón tay bằng lá lốt

Bài thuốc này rất dễ thực hiện chỉ cần khoảng 5 – 10g lá lốt đã phơi khô hay 15 – 30g lá tươi đem sắc với 2 bát nước sao cho còn khoảng ½ bát nước thuốc.

Nên uống sau bữa ăn tối, uống khi còn ấm. Sử dụng liên tục trong khoảng 10 ngày.

Ngoài cách trên, người bệnh có thể thêm một số thành phần khác như cỏ vòi voi, rễ cỏ xước, rễ bưởi bung khoảng 30g mỗi vị đem sao vàng và sắc, uống liên tục trong khoảng 1 tuần để cải thiện triệu chứng bệnh.

– Mẹo trị viêm khớp ngón tay bằng ngải cứu

Cũng như lá lốt, ngải cứu là một nguyên liệu, một vị thuốc vô cùng dễ tìm và dễ thực hiện.

Người bệnh chỉ cần dùng 1 nắm lá ngải cứu, đem rửa sạch để ráo rồi cho vào một cái bát.

Đổ nước sôi lên cho vài hạt muối vào rồi vớt lá ngải cứu ra, đắp lên khớp ngón tay bị sưng viêm, có thể đắp nhiều lần trong ngày tại vị trí viêm khớp ngón tay.

Chữa viêm khớp ngón tay bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian từ lá lốt, trinh nữ, ngải cứu giúp chữa viêm khớp ngón tay được nhiều người áp dụng

– Bài thuốc điều trị viêm khớp ngón tay bằng cây trinh nữ

Cây trinh nữ là cây mọc dại ven đường nên cũng rất dễ tìm thấy. Bài thuốc chữa viêm khớp ngón tay bằng cây chinh nữ được tiến hành như sau: Dùng một lượng rễ cây trinh nữ nhất định, đem rửa sạch, thái mỏng rồi tẩm với rượu, đem sao khô, thơm còn khoảng 20g thì cho thêm 4 bát nước (khoảng 400ml) sắc sao cho còn khoảng 1 nửa lượng nước thì ngừng. Chia thuốc ra uống làm 2 lần trong ngày, á dụng liên tục trong khoảng 1 tuần thì dừng lại sau đó tiếp tục.

2. Chữa viêm khớp ngón tay bằng Tây y

Hiện nay, Tây y đang trở thành phương pháp được đa số người bệnh áp dụng bởi tác dụng mà phương pháp này mang lại.

  • Ưu điểm của phương pháp Tây y

Tây y điều trị viêm khớp ngón tay có các ưu điểm như:

– Dễ tìm mua

Các loại thuốc chữa bệnh ngày càng đa dạng hơn, chỉ với một bệnh mà có rất nhiều loại thuốc điều trị phù hợp với từng mức độ bệnh. Mọi người chỉ cần có đơn thuốc của bác sĩ là khi ra quầy, các hiệu thuốc gần nhà cũng sẽ mua được những loại thuốc đó.

– Tiện lợi, dễ sử dụng

Các loại thuốc thường được điều chế dưới dạng viên nén nên người bệnh dễ dàng sử dụng mà không phải tốn nhiều thời gian và công sức để sắc thuốc hay đợi thuốc uống. Chỉ cần đến thời gian nhất định và một cốc nước là có thể giải quyết vô cùng nhanh gọn

– Có tác dụng nhanh chóng

Đây là một ưu điểm mà các phương pháp khác không có được. Khi sử dụng thuốc chỉ sau vài phút hoặc vài giờ là thuốc đã phát huy tác dụng giảm các triệu chứng một cách tức thì.

  • Cách chữa viêm khớp ngón tay bằng Tây y

Điều trị bằng Tây y gồm các phương pháp chính đó là điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

– Điều trị bằng thuốc

Đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất khi nhắc đến Tây y, các loại thuốc sẽ được sử dụng trong điều trị từ khi người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cấp tính cho đến khi bệnh chuyển biến đến giai đoạn sau thì các loại thuốc vẫn được sử dụng chỉ là thay đổi liều lượng, thành phần hay loại thuốc khác mà thôi.

Chữa viêm khớp ngón tay bằng tây y

Khi dùng thuốc chống viêm giảm đau để chữa viêm khớp ngón tay cần dùng theo chỉ định

Thuốc giảm đau chống viêm, đây là loại thuốc được bác sĩ chỉ định để giảm các cơn đau, viêm khớp ngón tay. Tùy vào từng thể trạng mà người bệnh có thể được kê đơn sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid, ngoài ra còn các loại thuốc giảm đau như acetaminophen, paracetamol. Trong một số trường hợp người bệnh có thể tiêm thuốc corticosteroid…

– Điều trị bằng vật lý trị liệu

Ngoài việc sử dụng thuốc người bệnh còn được khuyên áp dụng thêm phương pháp vật lý trị liệu để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Vật lý trị liệu chữa viêm khớp ngón tay thường được áp dụng là chườm nóng, sóng ngắn, nhiệt trị liệu, các bài tập trị liệu với khớp ngón tay hay là nẹp khớp.

– Phẫu thuật

Đây được xem là phương pháp cuối cùng trong trường hợp các biện pháp chữa trị không đạt hiệu quả như mong muốn, khi phát hiện ra tình trạng viêm khớp ngón tay đã ở giai đoạn nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp ngón tay thì sẽ được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi hay thay khớp để các ngón tay có thể hoạt động như bình thường.

3. Chữa viêm khớp ngón tay bằng Đông y

Bên cạnh bài thuốc dân gian và Tây y thì Đông y cũng là một trong những phương pháp được bảo tồn và duy trì theo thời gian.

>> Video: Cách chữa đau viêm khớp ngón tay

  • Ưu điểm của phương pháp Đông y

Ưu điểm của phương pháp chữa viêm khớp ngón tay bằng Đông y đó là:

– Hiệu quả

Hiệu quả của các bài thuốc Đông y trong điều trị các bệnh về xương khớp dường như không còn xa lạ. Chỉ cần người bệnh sử dụng đúng liều lượng thuốc theo toa thì các triệu chứng bệnh dường như không còn. Bởi theo thời gian chỉ những bài thuốc thực sự hiệu quả mới có thể tồn tại được. Nhiều trường hợp áp dụng phương pháp Tây y nhưng không hiệu quả lại chuyển sang áp dụng phương pháp Đông y lại cho hiệu quả cao.

– An toàn

Hầu hết các thành phần thuốc đều là các thảo dược thiên nhiên không độc hại hoặc rất ít độc, được điều chế sẵn nên khi người bệnh mua thuốc tại nhà thuốc Đông y về chỉ việc sắc uống mà không phải sơ chế thêm gì cả.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng đúng liều lượng thuốc thì có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo bị lờn thuốc, tích tụ chất độc hại hay ảnh hưởng đến sức khỏe như các loại thuốc Tây y.

– Điều hòa toàn thân, tốt cho sức khỏe

Ngoài tác dụng chữa viêm khớp ngón tay, khi sử dụng các bài thuốc Đông y, do các thành phần thuốc đều là thảo dược nên có tác dụng với sức khỏe, có thể kết hợp điều trị thêm một số căn bệnh xương khớp có liên quan khác.

  • Cách chữa viêm khớp ngón tay bằng Đông y

Điều trị viêm khớp ngón tay bằng Đông y thường được áp dụng các phương pháp chính là sắc thuốc uống, châm cứu, xoa bóp…

– Uống thuốc Đông y

Đông y chỉ ra nguyên nhân gây các bệnh xương khớp nói chung và bệnh viêm khớp nói riêng đều là do khí huyết bị tắc nghẽn, không lưu thông được do thể phong hàn thấp xâm nhập. Chính vì vậy sẽ có bài thuốc điều trị cho từng chứng bệnh khác nhau.

Chữa viêm khớp ngón tay bằng đông y

Nhiều bài thuốc Đông y chữa viêm khớp ngón tay được người bệnh áp dụng

# Bài thuốc chữa phong tý

Người bệnh thường được cắt thang thuốc gồm: phòng phong, xích thược, hạnh nhân, tần giao, đương quy, quế chi, độc hoạt, ma hoàng, cam thảo, hoàng cầm, khương hoạt, huyết đằng…

Tùy vào thể trạng mà sẽ có liều lượng cũng như các thành phần thuốc khác cho phù hợp.  Người bệnh chỉ cần cho vào ấm, sắc uống ngày 3 lần. Bài thuốc sẽ giúp khu phong, giảm triệu chứng sưng đau do viêm ở ngón tay.

# Bài thuốc chữa viêm khớp ngón tay chứng hàn tý

Bài thuốc gồm: ngũ gia bì, cát cánh, xuyên khung, đẳng sâm, bạch linh, bạch truật, bạch thược, xương truật, can khương, bán hạ chế, trần bì, ma hoàng, cam thảo, chỉ xác,… trong trường hợp đau ngón tay nhiều có thể thêm quế chi và tang chi.

Sắc uống mỗi ngày một thang, sau thời gian nhất định bài thuốc sẽ mang lại hiệu quả giúp tán hàn, giảm sưng đau.

# Bài thuốc chữa thấp tý

Thành phần thuốc: phòng phong, thục địa, đẳng sâm, tang ký sinh, bạch linh, bạch thược, cam thảo, xuyên khung, xuyên quy, mộc qua, thổ phục, ngưu tất, khương hoạt, tần giao, độc hoạt, xương truật

Thành phần thuốc có thể thay đổi theo tiến triển bệnh cũng như cơ địa của mỗi người để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Tác dụng của bài thuốc giúp trừ thấp, giảm sưng viêm, cùng các triệu chứng suy nhược cơ thể, chán ăn, lưỡi vàng, nhạt miệng…

– Châm cứu

Phương pháp này được áp dụng thêm để đẩy nhanh hiệu qủa của việc trị các triệu chứng khi bị viêm đốt ngón tay. Người bệnh có thể được châm cứu trực tiếp tại đầu ngón tay hay xung quanh khớp bị viêm, giúp khí huyết lưu thông, cơ thể, tinh thần thả lỏng, thoải mái hơn từ đó tăng hiệu quả điều trị.

Dù chữa viêm khớp ngón tay bằng phương pháp nào thì đầu tiên cần phải xác định chính xác bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh. Tiếp đó người bệnh cần phối hợp với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. Người bệnh có thể tự đề xuất rồi tham khảo ý kiến bác sĩ xem nó có tốt đối với bệnh tình của mình hay không.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm khớp ngón trỏ và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo