Chữa vôi hóa cột sống lưng bằng phương pháp nào tốt nhất?

Sớm phát hiện và chữa vôi hóa cột sống lưng là điều mà bất cứ chuyên gia nào cũng khuyến khích mọi người tìm hiểu. Tuy nhiên, do không có sự chuẩn bị từ trước nên khi bệnh xảy ra thì mọi người không biết để đi khám và điều trị, chỉ khi bệnh nặng gây chèn ép rễ dây thần kinh thì mới tìm cách chạy chữa.

Để mọi người có sự lựa chọn tốt nhất cho mình, giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra suôn sẻ và nhanh phục hồi vùng cột sống lưng bị vôi hóa. Benhviemxuongkhop sẽ chia sẻ đến tất cả mọi người những phương pháp chữa bệnh vôi hóa cột sống phổ biến nhất hiện nay cùng những lưu ý trong quá trình dùng thuốc để mọi người tham khảo.

1. Tổng hợp các phương pháp chữa vôi hóa cột sống lưng cho mọi người

Trên thực tế chỉ cần người bệnh đến khám tại những bệnh viện lớn, uy tín là có thể chẩn đoán chính xác bệnh cũng như đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy, bởi còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau mà mỗi người muốn lựa chọn phương pháp chữa trị tiện lợi, hiệu quả mà giá cả phải chăng.

  • Trị vôi hóa cột sống lưng bằng thuốc

Có thể khẳng định trị vôi hóa cột sống lưng bằng thuốc là phương pháp mà hầu hết người bệnh nào cũng sử dụng qua. Do thuốc điều trị có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào khác. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc khá đơn giản, tiện dụng đặc biệt phù hợp với nhịp sống hiện đại ngày nay.

Xem ngay: Tiết lộ những loại thuốc chữa vôi hóa cột sống lưng hiệu quả cho mọi người

Chữa vôi hóa cột sống lưng bằng thuốc

Sử dụng thuốc là phương pháp chữa bệnh vôi hóa đốt sống lưng phổ biến nhất 

– Có 3 nhóm thuốc chữa bệnh phổ biến nhất hiện nay đó là thuốc dân gian, thuốc Tây y và thuốc Đông y. Trong đó, thuốc Tây y đã được bảo chế dược dạng viên nén, viên nang nhỏ gọn rất dễ sử dụng. Mọi người chỉ cần áp dụng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, có thể mang đi bất cứ đâu, đến giờ uống thuốc là dùng.

– Thuốc dân gian và thuốc Đông y tuy người bệnh phải mất công sắc uống hay thực hiện thêm một số công đoạn khác với các thảo dược dân gian.  Nhưng hiệu quả mà những bài thuốc này mang lại mang tính lâu dài hơn mà lại an toàn với sức khỏe, bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

– Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra những yêu cầu khi sử dụng thuốc đó là căn cứ vào mức độ bệnh cũng như tình trạng bệnh có đáp ứng loại thuốc điều trị đó không. Do đó người bệnh cũng cần phối hợp với bác sĩ để tìm ra loại thuốc chữa vôi hóa cột sống lưng tốt nhất cho mình chứ không nên tự ý tìm đến thầy lang, phương thuốc truyền miệng.

  • Chữa vôi hóa cột sống lưng bằng vật lý trị liệu

Bên cạnh thuốc trị vôi hóa cột sống thắt lưng, vật lý trị liệu chữa vôi hóa cột sống cũng đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng. Bởi người bệnh sẽ được tác động bằng các phương thức khác nhau như nhiệt, điện… vào vùng cột sống lưng bị vôi hóa. Các phương thức này vừa giúp giảm viêm đau lại giúp giãn cơ phòng ngừa gai cọ xát, tác động vào rễ dây thần kinh hay các mô mềm xung quanh.

– Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu còn giúp khí huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh hơn rất nhiều. Vì vậy hỗ trợ lớn cho quá trình trị vôi hóa cột sống lưng.

– Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ hướng người bệnh thực hiện một trong các phương pháp vật lý trị liệu như sóng ngắn, siêu âm, kéo dãn cột sống, điện trị liệu, laser trị liệu, hay các bài tập phục hồi chức năng…

Vật lý trị liệu chữa vôi hóa cột sống lưng

Tiến hành các liệu pháp trị liệu vôi hóa cột sống lưng dưới sự hỗ trợ của bác sĩ

– Tuy nhiên để thực hiện các liệu pháp này, người bệnh cần phải đến bệnh viện hay các trung tâm phục hồi chức năng để được bác sĩ hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng chứ rất khó để thực hiện tại nhà trừ các bài tập.

  • Chữa vôi hóa đốt sống lưng bằng châm cứu

– Châm cứu có thể xếp vào phương pháp vật lý trị liệu. Khi đó người thực hiện thường là lương y, sẽ dùng thủ thuật để châm kim vào vị trí huyệt đạo nào đó trên cơ thể. Dưới tác động của kim châm chuyên dụng, cơ thể sẽ được kích thích lưu thông khí huyết, vùng cột sống thỏi mái hơn, cơ thể thoải mái, tinh thần thư thái các từ đó mà các triệu chứng đau nhức giảm dần.

– Khi tiến hành châm cứu mọi người phải thực hiện liên tiếp trong nhiều ngày theo đúng phác đồ mà bác sĩ, lương y đưa ra thì triệu chứng bệnh mới được cải thiện lâu dài. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên biết rằng, châm cứu sẽ rất hiệu quả với người bệnh bị vôi hóa cột sống giai đoạn đầu càng giai đoạn sau tác dụng sẽ càng giảm. Đến giai đoạn nặng, châm cứu gần như không còn tác dụng nên người bệnh phải chuyển sang phương pháp điều trị khác.

  • Phẫu thuật trị vôi hóa cột sống thắt lưng

– Trường hợp được chỉ định phẫu thuật chữa vôi hóa cột sống lưng đó chính là khi các phương pháp chữa bệnh trên không còn hiệu quả. Bên cạnh đó, tình trạng vôi hóa cột sống lưng trầm trọng hơn với các biến chứng, biến dạng, dính khớp hay viêm bao hoạt dịch kèm theo. Do đó, phương pháp duy nhất có thể áp dụng cho người bệnh chính là phẫu thuật.

– Khi đó, người bệnh vôi hóa cột sống lưng sẽ được chỉ định áp dụng phẫu thuật và phương pháp phẫu thuật cho người bị vôi hóa cột sống lưng hiện nay chính là cắt gai. Thực chất cắt gai là phương pháp từ xưa cho đến nay được cải tiến hơn, tỉ lệ thành công cao hơn do máy móc, kỹ thuật trong cắt gai đã được hiện đại hóa.

Cách chữa vôi hóa cột sống lưng

Vi phẫu thuật chính xác nhưng vẫn có rủi ro

– Tuy nhiên, một số trường hợp cắt gai một thời gian, tại vị trí gai đã được cắt đi lại bị vôi hóa và mọc gai mới, kèm theo đó là một số biến chứng sau phẫu thuật có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chính vì thế mà phẫu thuật không được khuyến khích cho người bệnh vôi hóa cột sống lưng.

2. Những lưu ý trong quá trình điều trị vôi hóa cột sống lưng

Dù người bệnh có được lựa chọn hay chỉ định áp dụng bất cứ cách chữa vôi hóa cột sống lưng nào thì mọi người cũng cần phải lưu ý một số điều sau:

– Trước khi điều trị mọi người cần tìm hiểu thật kỹ về phương pháp đó từ hiệu quả cho đến tác dụng phụ, biến chứng để trong trường hợp áp dụng gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào, mọi người còn bình tĩnh tìm cách xử lý.

– Khi đã lựa chọn phương pháp điều trị, mọi người cùng cần sát sao cùng bác sĩ, lương y theo dõi hiệu quả của phương pháp đó với tình trạng vôi hóa cột sống lưng của mình. Đặc biệt thực hiện đúng theo chỉ dẫn nên làm gì và không nên làm gì trong quá trình điều trị cũng là điều mọi người cần phải lưu ý và nắm vững.

– Bên cạnh đó, mọi người cũng cần chú ý các tư thế trong vận động sinh hoạt, hạn chế thực hiện các động tác như ngồi xổm, ngồi quá lâu, đi đúng khom lưng, cúi người vác nặng hay các động tác mạnh, đột ngột tại vùng cột sống.

– Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, rất nhiều người nghĩ rằng bị đau nhức khi tập luyện sẽ càng khiến tình trạng tổn thương, cọ xát gai xương nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia xương khớp cho biết, nếu tập luyện đúng cách với những bài tập, môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp như yoga, bơi lội, tập dưỡng sinh hay các bài tập phục hồi chức năng… sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng tốt.

– Ăn uống đầy đủ chất, bổ sung thêm các loại vitamin A, vitamin nhóm B, C, D, E đặc biệt là canxi và các khoáng chất khác như kali, magie… giúp cung cấp dưỡng chất cho vùng cột sống bị tổn thương từ đó phục hồi, cải thiện tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, dinh dưỡng còn tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn để chống lại bệnh tật.

Đọc chậm: Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì bạn đã biết chưa?

Chữa vôi hóa cột sống lưng hiệu quả

Chú ý chế độ dinh dưỡng cân đối để hỗ trợ điều trị vôi hóa

– Một lưu ý nữa dành cho người thừa cân bị vôi hóa cột sống lưng đó chính là cần tiến hành giảm cân ngay nếu không muốn bệnh vôi hóa nhanh chóng biến chứng.

Các cách chữa vôi hóa cột sống lưng và lưu ý về bệnh trên chắc chắn là thông tin bổ ích giúp bệnh nhân và người nhà có thể chủ động hơn khi lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của mình. Đồng thời, người bệnh biết mình nên làm gì và không nên làm gì để tránh ảnh hưởng đến tiến triển bệnh cũng như quá trình điều trị.

 Cần phải xem: Chữa trị bệnh vôi hóa cột sống ở đâu tại Hồ Chí Minh uy tín nhất?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo