Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì bạn đã biết chưa?

“Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì?” đang là một câu hỏi nhiều người đang quan tâm và tìm kiếm câu trả lời. Ngay trong bài viết này thôi, bạn sẽ không còn lo lắng mà tự chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống hợp lí để hỗ trợ điều trị vôi cột sống.

1. Sự cần thiết của một chế độ ăn kiêng hợp lý

Việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng luôn luôn cần thiết đối với bất kì một căn bệnh nào, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cơ xương khớp.

– Một chế độ dinh dưỡng mất cân bằng sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục sức khỏe, thậm chí càng làm cho tình trạng bệnh vôi hóa cột sống trở nên nặng nề hơn, nguy hiểm đến tính mạng của bản thân người bệnh.

Người bệnh vôi hóa cột sống kiêng ăn gì?

Thực phẩm là con dao hai lưỡi với căn bệnh vôi hóa cột sống

– Ngược lại, một chế độ ăn kiêng hợp lý trong khẩu phần ăn hằng ngày không chỉ cung cấp cho cơ thể một lượng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để phát triển, mà còn hỗ trợ một phần không nhỏ đối với quá trình cải thiện bệnh tật.

– Ăn uống hợp lý sẽ hạn chế được những cơn đau nhức bất thường tại vùng cột sống bị vôi hóa, tác động tốt đến tinh thần của bệnh nhân.

2. Bị vôi hóa cột sống nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm cũa có thể là nguyên nhân gây vôi hóa cột sống ví dụ như thừa cân là do việc thừa chất gây ra. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị bệnh để không khiến bệnh thêm nặng nề, các chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê một số nhóm thực phẩm, thực phẩm người bệnh vôi hóa cột sống nên tránh xa bao gồm:

  • Kiêng ăn thực phẩm cay nóng

Đối với một thể trạng bình thường, thực phẩm cay nóng đã được xem là không quá tốt đối với sức khỏe rồi. Càng phải kiêng cữ hơn đối với bệnh nhân bị vôi cột sống. Bởi cơ thể tiêu hóa quá nhiều đồ cay nóng, sẽ gây ra một ức chế nhất định đối với các hệ cơ quan của cơ thể, trong đó có cả hệ vận động liên quan nhiều đến các vấn đề về xương khớp, có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh vôi hóa cột sống.

  • Kiêng ăn thực phẩm chiên, xào

Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì tốt nhất?

Tránh xa thực phẩm này khi bị vôi hóa cột sống

Thực phẩm chiên xào thường chứa rất nhiều dầu mỡ ảnh hưởng không tốt đến người bệnh vôi hóa cột sống. Các chất béo bão hòa này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến xương khớp. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ chiên, nướng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư. Đây là một điều mà chẳng ai mong muốn.

  • Kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều đường, đồ lên men

Người bệnh xương khớp nói chung và vôi hóa cột sống nói riêng nên hạn chế sử dụng các loại bánh kẹo, đồ lên men bởi chúng có thể sẽ gây ra các biểu hiện bất thường, tác động gián tiếp đến xương khớp, làm xuất hiện những cơn đau nếu không biết sử dụng đúng cách.

  • Kiêng các đồ uống có cồn, chất kích thích

Thuốc lá, bia rượu,… là những thực phẩm có hại cho sức khỏe nếu quá lạm dụng. Những thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, hô hấp mà còn tác động xấu đến hệ bài tiết, hay kể cả các triệu chứng liên quan đến cơ xương khớp. Vì vậy, bệnh nhân khi chữa bệnh vôi hóa cột sống không nên sử dụng những loại thực phẩm này.

  • Kiêng các loại thịt đỏ

Thịt bò, thịt trâu,… là một trong những thực phẩm có khả năng gây viêm khá cao đối với người bệnh, làm cho tình trạng bệnh lý trở nên xấu đi. Vì vậy, bệnh nhân vôi hóa cột sống nên nói không hoặc hạn chế các loại thực phẩm này.

Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì chữa bệnh

Ăn quá nhiều thịt đỏ không hề tốt cho người bệnh vôi hóa cột sống

Có quá nhiều quan niệm cho rằng thực phẩm giàu canxi sẽ làm cho tình trạng bệnh ngày càng trậm trọng hơn. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi như mọi người đều biết, canxi chính là thành phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương khớp. Bổ sung canxi cho cơ thể là đang giúp khung xương ngày càng chắc khỏe, tránh được nhiều bệnh lí khác về xương khớp như loãng xương, thoái hóa,…

Bên cạnh những loại thực phẩm nên hạn chế được kể trên, người bị vôi cột sống nên được bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ,…., rau xanh, rau củ quả, các gia vị giảm đau chống viêm,… trong khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày. Các loại thực phẩm này vừa tốt cho sức khỏe, vừa hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh lâu dài.

Trên đây là những thông tin về vấn đề người vôi hóa cột sống kiêng ăn gì? Mong rằng bài viết này sẽ trở thành một cuốn sổ tay tốt cho bạn để giúp bạn điều trị hiệu quả, đẩy lùi những cơn đau nhức khiến bạn cảm thấy khó chịu này.

Thông tin bổ sung: Mách bạn vôi hóa cột sống nên ăn gì tốt cho việc điều trị

Minh Tú (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo