Đau đầu ngón tay là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Khác nhiều người thắc mắc đau đầu ngón tay là bệnh gì? Một vài người cho rằng đó là do làm việc gây đau nhức nên thường bỏ qua không chữa trị. Bên cạnh đó có không ít người lại cho rằng đó là dấu hiệu bệnh. Vậy đau đầu ngón tay là bệnh gì, nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Nên đọc:

>> Đầu ngón tay bị đau như kim châm và những dấu hiệu bệnh lý

>> Ngón tay bị sưng đỏ đau nhức: Nguyên nhân và cách điều trị

1. Đau đầu ngón tay là bệnh gì?

Là hiện tượng đau nhức tại một hoặc nhiều đầu ngón tay. Bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng nhưng phổ biến nhất là người cao tuổi, người trong độ tuổi lao động. Khi bệnh xảy ra ảnh hưởng đến mọi hoạt động sinh hoạt đặc biệt là việc cầm nắm đồ vật. Cảm giác tay không còn linh hoạt như trước.

Hiện tượng đau đầu ngón tay thường gặp nhất là ở các ngón: đau đầu ngón tay giữa, đau đầu ngón tay áp út, đau đầu ngón tay út…

đau đầu ngón tay là bệnh gì nguyên nhân

Đầu ngón tay đau nhức có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý xương khớp

Nếu kéo dài không điều trị sẽ ảnh hưởng từ sức khỏe đến công việc đặc biệt bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân đau đầu ngón tay do đâu, triệu chứng đau nhức đầu ngón tay thế nào và cách điều trị đau ở đầu ngón tay ra sao.

2. Nguyên nhân đau nhức đầu ngón tay

Các đầu ngón tay bị đau không đơn thuần là do các yếu tố sinh lý gây ra mà rất nhiều bệnh lý cũng được xác định là yếu tố gây ra hiện tượng đau đầu ngón tay.

  • Nguyên nhân sinh lý gây đau các đầu ngón tay

Những yếu tố bên ngoài, tự phát sinh góp phần hình thành triệu chứng đau đầu ngón tay. Trong đó tuổi tác, chấn thương được xác định là nguyên nhân chính.

# Yếu tố tuổi tác

Người già thường bị nhức đầu ngón tay và các khớp ngón tay do xương khớp bị thoái hóa, dây thần kinh hoạt động kém, máu không lưu thông đến đầu ngón tay chính vì thế dễ gây hiện tượng tê, đau nhức tại đầu ngón tay.

# Chấn thương

Nguyên nhân gây đau đầu ngón tay đầu tiên và cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau ngón tay là chấn thương tay do tai nạn giao thông, tai nạn khi chơi thể thao hoặc tai nạn lao động. Chấn thương ở ngón tay có thể gây ra vết cắt hở, vết thâm hoặc vết nứt, hoặc tổn thương cơ và mô.

Ngoài ra trong yếu tố sinh lý gây đau ngón tay còn có yếu tố môi trường tác động, gây tê đâu tại đầu ngón tay.

  • Nguyên nhân đau đầu ngón tay do bệnh lý

Rất nhiều bệnh lý gây tê đau các đầu ngón tay như:

# Do viêm khớp đa khớp dạng thấp

Bị tê đau đầu ngón tay do bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Bởi căn bệnh này thường xuất hiện ở các khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân. Một khi khớp ngón tay bị viêm đồng nghĩa các đầu ngón tay cũng bị tác động và gây đau nhức.

# Đau đầu ngón tay do bệnh Raynaud

Khi bị bệnh Raynaud thì các đầu ngón tay, ngón chân, tai và đầu mũi sẽ bị ảnh hưởng gây hiện tượng đau, tê bì hoặc mất đi cảm giác. Chính vì thế đau khớp ngón tay hay đầu ngón tay rất có thể là do bệnh lý này.

Tại sao bị đau đầu ngón tay?

Bệnh Raynaud được xác định là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đau đầu ngón tay

# Bệnh thần kinh ngoại biên

Các chuyên gia xương khớp chỉ ra rằng đau đầu ngón tay có thể là do bệnh bề thần kinh ngoại biên. Do dây thần kinh này có nhiệm vụ phát truyền tín hiệu đến các bộ phận khi bị tổn thương sẽ gây ra hiện tượng đau mỏi.

# Nguyên nhân đau đầu ngón tay do các bệnh lí về da

Một số bệnh lý về da thường gặp như viêm mô tế bào, zona, nhất là khi bệnh xảy ra ở các ngón tay thì lúc này các đầu ngón tay sẽ xuất hiện một số triệu chứng bệnh điển hình. Một trong số đó là đầu ngón tay bị nhiễm trùng, sưng tấy đỏ lên, da bị viêm nhiễm, bong tróc và nứt nẻ dần.

3. Triệu chứng đầu ngón tay bị sưng nhức

Khi bàn về vấn đề đau các khớp ngón tay là bệnh gì tờ Healthline đã cho biết, đau đầu ngón tay có nhiều cấp độ khác nhau, có thể đau nhẹ, nhưng cũng có thể đau nghiêm trọng, ảnh hưởng tới hoạt động thường ngày của bệnh nhân. Các triệu chứng đau nhức đầu ngón tay cụ thể là:

– Triệu chứng đầu ngón tay bị sưng nhức, nóng đỏ

– Đau nhói đầu ngón tay khi đang làm việc hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi

– Tê đau đầu ngón tay hay tê nhức đầu ngón tay thường gặp vào mùa lạnh, khi cử động quá nhiều.

– Đau buốt đầu ngón tay, đau châm chích khó chịu

– Đầu ngón tay bị co cứng, không thể co duỗi, cử động và làm việc như bình thường

– Người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề cầm nắm vật.

– Các ngón tay dần trở nên kém linh hoạt, biến dạng tại các đầu ngón tay.

Biểu hiện đau đầu ngón tay sẽ tăng dần mức độ nếu người bệnh không đi khám và tìm biện pháp can thiệp. Mất khả năng lao động hay tàn phế ngón tay là biến chứng nguy hiểm mà người bệnh đau các đầu ngón tay phải đối mặt.

Hiện tượng đau đầu ngón tay

Dấu hiệu đau nhức đầu ngón tay

4. Cách điều trị tê đau đầu ngón tay

Sớm tiến hành chữa trị ngay khi có biểu hiện đau sưng, tê nhức đầu ngón tay là việc người bệnh cần làm.

Với các yếu tố sinh lý gây triệu chứng đau các đầu ngón tay thì mọi người có thể điều trị dễ dàng bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, giảm đau tại nhà bằng cách chườm nóng, lạnh… Tuy nhiên với các nguyên nhân bệnh lý thì mọi người cần điều trị tại cơ sở chuyên khoa xương khớp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Điều trị đau buốt đầu ngón tay bằng nội khoa

Phương pháp nội khoa cho người bị đau nhức đầu ngón tay thường là sử dụng thuốc và vật lý trị liệu.

# Về thuốc điều trị đau đầu ngón tay

Các loại thuốc tây y với tác dụng giảm đau, chống viêm không steroid, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh… sẽ được bác sĩ chỉ định tùy vào nguyên nhân, bệnh lý gây đau tê đầu ngón tay. Thuốc cho tác dụng giảm đau nhanh nhưng không vì vậy mà người bệnh lạm dụng tránh nhưng tác dụng phụ không đáng có.

# Về vật lý trị liệu

Trị liệu đau các đầu ngón tay được cải thiện hiệu quả mà vô cùng an toàn với các kỹ thuật vật lý trị liệu. Trong đó chườm nóng, dùng nẹp, vận động trị liệu…

  • Điều trị bằng ngoại khoa

Phương pháp phẫu thuật rất có thể sẽ được chỉ định cho người bị đau đầu ngón tay nhất là khi tình trạng bệnh kéo dài, bị tổn thương dây thần kinh bên trong nặng nề, không thể làm việc được.

  • Điều trị đau buốt đầu ngón tay bằng phương pháp đông y

Các lương y sẽ dựa trên biểu hiện người bệnh đau đầu ngón tay gặp phải kèm bắt mạch để xem thể trạng rồi đưa ra các bài thuốc đông y hoặc châm cứu; xoa bóp, bấm huyệt.

# Bài thuốc đông y

Bằng các dược liệu quý, các lương y kết hợp với nhau sao cho phù hợp với thể chất người bệnh để vừa giúp điều trị vừa tốt cho sức khỏe.

Thuốc trị đau đầu ngón tay

Người bị đau nhức đầu ngón tay muốn trị bệnh hiệu quả nên uống thuốc đông y

Người bị đau đầu ngón tay có thể sử dụng các bài thuốc gồm các vị: Cát căn, Phòng phong, Khương hoạt, Hoàng cầm, Tần giao, Quế chi, Xuyên quy…

# Châm cứu đau đầu ngón tay

Trường hợp đau đầu ngón tay do bệnh lý nào cũng có thể áp dung phương pháp đông y nào này. Châm cứu sẽ giảm các triệu chứng đau nhức, điều hòa cơ thể, giãn dây thần kinh… tinh thần người bệnh tốt lên thấy rõ sau mỗi lần châm cứu.

Phương pháp châm cứu thường dùng để trị đau đầu ngón tay là thủ châm và cứu ngải.

# Bấm huyệt, xoa bóp

Đây là cách trị bệnh giúp khí huyết lưu thông, giảm tê buốt, đau nhức các khớp và đầu ngón tay. Khi đó người bệnh sẽ được chuyên gia xoa bóp, bấm huyệt day ấn, vuốt bàn tay, ngón tay cho giảm đau nhức.

Đau đầu ngón tay là bệnh lý cần được can thiệp sớm để giảm các triệu chứng bệnh. Bởi ở các đầu ngón tay chứa nhiều dây thần kinh khi gặp vấn đề sẽ rất nhạy cảm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc.

XEM THÊM:

Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

T.H (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo