Những thực phẩm bổ dưỡng “cứu cánh” người cao tuổi thoát khỏi tình trạng đau khớp mùa lạnh

Mỗi khi trời trở lạnh, người cao tuổi mắc bệnh xương khớp lại “kêu trời” vì bị những cơn đau nhức hành hạ, khiến họ gặp khó khăn trong vận động, di chuyển. Chỉ một động tác sai, một động tác quá nhanh hoặc quá sức có thể gây đau dữ dội, ảnh hưởng đến dây thần kinh cột sống, tủy. Vậy trong những ngày đông giá lạnh như hiện nay, người cao tuổi cần ăn gì, làm gì để bệnh không trở nên tồi tệ hơn.

Tại sao thời tiết lạnh lại gây đau nhức xương khớp?

Có lẽ, đối với những người mắc bệnh xương khớp, mùa đông chính là thời điểm khắc nghiệt nhất trong năm bởi khi ấy các cơn đau sẽ tái phát và tăng mức độ lên rất nhiều. Các khớp bị đau phổ biến nhất là cột sống thắt lưng, khớp gối, vai và tay.

Lí giải về điều này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết khi thời tiết chuyển sang đông, không khí lạnh sẽ thâm nhập qua lỗ chân lông và thấm qua da thịt, khiến các mạch máu bị co lại. Từ đó, máu đến các khớp xương bị hạn chế và dẫn đến hiện tượng thiếu máu nuôi dưỡng khớp. Đó chính là nguyên nhân góp phần làm xuất hiện các đợt đau xương khớp khi trời trở lạnh.

Hiện tượng này đặc biệt đúng đối với những người cao tuổi. Ở tầm tuổi đó, các mạch máu của họ dễ bị lão hóa không co bóp chuyển động nhịp nhàng như khi còn trẻ, điều này làm cho lượng máu đến khớp ít đi. Vì lí do đó mà mỗi sáng thức dậy người cao tuổi thường bị đau các khớp bàn tay, chân, cổ tay.

Bên cạnh đó, các chức năng hoạt động cơ thể của người cao tuổi đã bị suy yếu, sức đề kháng kém nên khả năng thích nghi với thời tiết không được tốt. Chính vì thế, người cao tuổi là đối tượng dễ bị đau khớp mùa lạnh nhất. Vậy trong những ngày đông giá lạnh như hiện nay, người cao tuổi cần ăn gì, làm gì để bệnh không trở nên tồi tệ hơn.

Xem tiếp: Nguyên nhân đau nhức xương khớp không nên bỏ qua

đau khớp mùa lạnh ở người già

Người cao tuổi thường bị đau khớp mùa lạnh

Người cao tuổi nên ăn gì để giảm đau khớp mùa lạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm triệu chứng của các bệnh xương khớp. Chính vì lí do đó, vào mùa đông, để bệnh đau khớp của người già được thuyên giảm, các bạn nên chú ý bổ sung cho họ những thực phẩm như:

– Các loại rau, củ

Theo bác sĩ chuyên khoa, người cao tuổi nên ăn nhiều rau củ bởi các vitamin C, D, E và beta-caroten trong loại thực phẩm này có tác dụng kháng oxy hóa, giúp phòng tránh được một số dạng viêm khớp, từ đó các cơn đau nhức do bệnh khớp gây ra sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Các loại rau như bắp cải, cải xoăn, cải xanh, cải thìa… rất giàu vitamin K, giúp ngăn ngừa rạn xương hông và tăng mật độ xương cho cơ thể. Chính vì thế, mọi người nên bổ sung đầy đủ rau củ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bố mẹ, ông bà.

– Trái cây

Một chế độ ăn uống giàu vitamin C là rất quan trọng cho những người bị viêm khớp. Những người cao tuổi bị đau khớp gối nên ăn thường xuyên dứa, đu đủ, chanh, bơ, chuối… bởi các loại trái cây này không những cung cấp nhiều vitamin C giúp kháng viêm mà còn giúp kích thích tế bào sụn sản sinh collagen, nhờ đó xương và sụn sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Các chuyên gia khuyên người bị đau khớp gối nên uống bơ xay kết hợp với đậu nành trong khoảng 6 tháng sẽ thấy triệu chứng đau khớp gối giảm đáng kể.

đau khớp mùa lạnh nên ăn trái cây

Một chế độ ăn uống giàu vitamin C là rất quan trọng cho những người bị viêm khớp

– Hải sản

Để giảm đau khớp mùa lạnh, người cao tuổi nên ăn các loại cá có chứa nhiều acid béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích… Ăn đều đặn các loại cá này sẽ giúp mọi người giảm được các triệu chứng của bệnh đau khớp.

Bên cạnh đó, một số thủy hải sản như nghêu, sò, ốc, hến cũng cung cấp nhiều calcium rất có ích cho hoạt động của xương khớp. Tuy nhiên, mọi người không nên quá lạm dụng hải sản bởi nó không chỉ nhiều canxi mà còn rất giàu chất đạm. Tiêu thụ quá nhiều chất đạm mỗi ngày có thể dẫn đến bệnh gout.

– Sụn và xương ống

Nếu bạn có bố mẹ hoặc ông bà đang bị những cơn đau nhức xương khớp hành hạ thì nên bổ sung ngay cho họ những món ăn được chế biến từ sụn và xương ống. Theo các nghiên cứu khoa học, nước hầm xương ống có chứa nhiều chondroitin và glucosamine – những hợp chất có tác dụng trong việc giúp sụn trở nên chắc khỏe hơn. Ngoài ra, món ăn từ sụn và xương ống còn góp phần cung cấp một lượng lớn canxi cho cơ thể.

– Ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngừa viêm và giảm viêm hiệu quả. Đồng thời, các loại hạt, ngũ cốc còn giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn ngừa thoái hóa khớp.

– Cà chua

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà chua giúp phòng ngừa thoái hóa, làm giảm các cơn đau khớp gối nhanh chóng bởi lẽ bên trong nó có chứa một lượng lớn các dưỡng chất, vitamin và collagen – là chất tốt cho gân, xương và sụn.

đau khớp mùa lạnh nên ăn cà chua

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà chua giúp phòng ngừa thoái hóa, làm giảm các cơn đau khớp gối

– Đậu nành

Đậu nành cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp giảm đau nhức xương khớp cho tất cả các đối tượng. Theo khoa học chứng minh các loại protein có trong đậu nành có tác dụng làm giảm đau xương khớp.

– Các loại gia vị có tính ấm

Các loại gia vị có tính ấm như gừng, tỏi, nghệ, hành tím, hành tây, ớt, quế, rau thơm rất hữu ích cho người bị đau nhức khớp vào mùa lạnh.

Có thể bạn muốn biết: Đau khớp kiêng ăn gì để phòng và giúp điều trị bệnh hiệu quả

Một số lưu ý khác cho người cao tuổi để giảm đau khớp mùa lạnh

– Người cao tuổi cần lưu ý giữ ấm toàn thân, đặc biệt là những khớp dễ bị thoái hóa như khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…

– Vào những ngày đông giá lạnh, người cao tuổi bị đau khớp nên hạn chế ra ngoài đường. Nếu cần thiết phải ra ngoài, bạn nên nhắc nhở ông bà giữ ấm toàn thân.

– Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, mỗi ngày người cao tuổi cũng cần thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ để giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

– Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, mọi người nên làm nóng xung quanh vị trí đau bằng dầu để các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng để nuôi các khớp. Lưu ý tuyệt đối không xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp.

– Khi khớp bị đau nhức qúa nhiều vào những ngày lạnh, những người cao tuổi nên đến bác sĩ để được điều trị một cách tốt nhất. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc chữa đau xương khớp.

– Người cao tuổi không nên sử dụng đường, soda, sữa bò, bơ, phô mai, các loại thịt đỏ, mỡ, nội tạng động vật, các thức ăn chế biến sẵn…vì chúng có thể làm cơn đau tăng lên.

– Không uống nước lạnh, cà phê hay rượu bia

– Không quên uống đủ nước mỗi ngày

– Không làm việc nặng nhọc ngoài trời lạnh

Trên đây là một số thông tin hữu ích dành cho người cao tuổi – đối tượng thường xuyên bị các bệnh xương khớp tấn công. Mọi người hãy cố gắng thực hiện theo để tình trạng bệnh được thuyên giảm và trở nên khỏe mạnh hơn trong những ngày đông giá lạnh như hiện nay. Nếu những cơn đau nhức ngày một trở nặng thì mọi người nên sắp xếp thời gian đến nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường để được thăm khám và bốc thuốc điều trị.

Đến nay là đời thứ 5 và được kế thừa, phát triển bởi BS, lương y Đỗ Minh Tuấn, hiện nhà thuốc đang hoạt động tại Hà Nội ở địa chỉ số 37A, ngõ 97, Văn Cao, phường Liễu Giai, Hà Nội. Các bạn trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành lân cận có thể trực tiếp đến thăm khám để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Có thể bạn quan tâm: Danh sách các bệnh đau khớp thường gặp nhất

 Thanh Loan (TH)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo