Tại sao có hiện tượng đau khớp ngón tay sau sinh?

Phụ nữ sau khi sinh đều phải đối mặt với tình trạng đau khớp ngón tay sau sinh, nhức mỏi cơ xương khớp. Bài viết dưới đây sẽ đưa những thông tin cần thiết nhất để giúp các mẹ bầu hiểu hơn về hiện tượng đau khớp ngón tay sau sinh, đồng thời tìm được cách điều trị tốt nhất.

1. Nguyên nhân đau khớp ngón tay sau sinh

Đau khớp ngón tay sau sinh là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Cụ thể, phụ nữ sau khi sinh vẫn còn những biến đổi về tâm sinh lý của thời kỳ mang thai. Do đó họ thường gặp phải khá nhiều vấn đề trong thay đổi cơ địa, trong đó nổi bật là căn bệnh đau khớp ngón tay. Căn bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nếu xảy ra nhiều thì cần phải sớm điều trị kịp thời để tránh những biến chứng về xương khớp do bệnh gây nên.

Vậy nguyên nhân nào gây ra đau khớp ngón tay sau sinh? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp, trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính gây ra tình trạng này cụ thể là:

Đọc thêm: Tổng quan bệnh đau khớp ngón tay và cách điều trị

đau khớp ngón tay sau sinh nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay sau sinh

  • Thiếu hụt canxi

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ bị thiếu một lượng lớn canxi và khoáng chất cần thiết. Do đó, sự thiếu hụt chất dẫn đến hệ thống các cơ quan hoạt động suy yếu đi và kém hiệu quả.

  • Suy nhược cơ thể

Đau khớp ngón tay sau sinh còn do khí huyết suy nhược, cơ thể nhiễm gió lạnh, gây tổn hại dây thần kinh và tạo nên sự xơ cứng của các khớp, đặc biệt là khớp ngón tay.

  • Thiếu hụt vitamin nhóm B

Cơ thể thiếu vitamin B12 cũng sẽ dẫn đến sự cản trở dây thần kinh ngoại vi gây ra tê, đau khớp. Khi nồng độ vitamin B12 không đủ sẽ gây ra hủy myelin sợi thần kinh, suy giảm chức năng của một số dạng acid folic cần thiết khác trong tế bào, gây bất thường huyết học ở người bệnh thiếu vitamin B12.

Do đó, phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cần đảm bảo đủ vitamin B12 trước và trong thời kỳ mang thai (nồng độ vitamin B12 trong máu thai phụ trên 300ng/l vào đầu thai kỳ) để có thể bảo vệ thai nhi tránh dị tật ống thần kinh.

  • Vận động

Do phải chăm sóc và bế con nhiều nên thường gây ra tình trạng tê mỏi và đau nhức xương khớp.

  • Do bệnh lý xương khớp khác

Do tác hại của căn bệnh viêm xương khớp nên cũng thường xuất hiện các cơn đau xương khớp.

đau khớp ngón tay sau sinh nghề

Nghề nghiệp là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh

  • Do nghề nghiệp

Người mẹ có nghề nghiệp đòi hỏi phải sử dụng cổ tay nhiều như nhân viên đánh máy, nhân viên văn phòng, thợ may dễ bị viêm khớp ống cổ tay.

2. Triệu chứng đau khớp ngón tay sau sinh

Đau nhức đầu ngón tay tạo ra những cơn đau gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt và việc chăm sóc con của phụ nữ sau sinh. Do đó, không nên coi thường các cơn đau này, người bệnh cần sớm nhận biết các triệu chứng bị đau khớp ngón tay sau sinh để thăm khám kịp thời.

  • Xuất hiện nhiều cơn đau

Sau khi sinh, người mẹ sẽ gặp phải những cơn đau, có thể âm ỉ hoặc dữ dội, khó khăn trong việc xoay tay, cử động tay, chăm sóc bé và thực hiện các sinh hoạt thường ngày.

Xem ngay: Tại sao đau các khớp ngón tay mọi người đã tìm hiểu chưa?

đau khớp ngón tay sau sinh đau

Những cơn đau khớp ngón tay sau sinh khiến người mẹ khó chịu

  • Cảm giác tê, nhức

Trong trường hợp các mẹ sau sinh bị viêm khớp, ngoài đau khớp ngón tay sau sinh thì còn có các dấu hiệu điển hình là đau, tê nhức, châm chích ở các ngón tay, đặc biệt các ngón cái, ngón hai, ba và phân nửa ngoài ngón áp út.

Một số trường hợp không đau ở một nửa ngón áp út và ngón út, một số khác có thể đau lan đến cổ tay, lòng bàn tay và cẳng tay, nhất là về đêm, người bệnh trở nên vụng về khi thực hiện các động tác cầm nắm.

  • Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy

Bệnh còn làm xuất hiện những cơn ngứa ngáy và đau nhức dai dẳng ở khớp ngón tay.

đau khớp ngón tay sau sinh sưng

Một số trường hợp người bệnh còn bị sưng khớp ngón tay

  • Hạn chế vận động

Các khớp tay trở nên khó cử động và không linh hoạt, không thể làm các công việc một cách bình thường.

3. Một số lưu ý giúp khắc phục đau khớp ngón tay sau sinh

Bên cạnh việc điều trị và uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, để có được hiệu quả chữa bệnh, người mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

– Nên có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Người mẹ nên bổ sung canxi, vitamin D sau sinh. Không ăn kiêng quá mức. Điều này sẽ làm cho người mẹ bị thiếu hụt canxi.

– Người mẹ cần làm nóng vùng đau để giảm đau, có thể dùng khăn ướt hoặc chườm gừng và mát xa nhẹ nhàng vùng cổ tay.

đau khớp ngón tay sau sinh vận động

Nghỉ ngơi thư giãn hợp lý giúp phòng chống và giảm các cơn đau khớp cổ tay sau sinh

– Hạn chế việc bê vác những đồ quá nặng, vận động mạnh khi đang điều trị, tránh việc dùng sức ở tay.

– Cần có tư thế đúng trong sinh hoạt và lao động. Điều này tránh được việc sai tư thế dẫn đến đau nhức xương khớp.

– Có chế độ thể dục thể thao điều độ, phù hợp với thể trạng người mẹ, từ đó giúp mẹ bầu tránh xa tình trạng đau khớp ngón tay sau sinh.

– Không được sử dụng băng cổ tay, băng này làm máu không lưu thông khiến bệnh tình càng trầm trọng hơn.

– Nên nghỉ ngơi thư giãn để phục hồi khả năng tuần hoàn, làm tăng lượng máu đến các nhóm cơ vùng vai, cổ, tay…

– Không được nắn bẻ, xoay cổ tay mạnh làm tổn thương gân, khớp cổ tay. Ngoài ra các chị em cũng có thể tham khảo thêm bài viết chi tiết một số lại thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả khác ở đây

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào các chị, các mẹ nên tham khảo sự tư vấn của các chuyên gia xương khớp trước để tránh những rủi ro không đáng có

Hy vọng những kiến thức bổ ích trên sẽ giúp các mẹ bầu tránh xa được tình trạng đau khớp ngón tay sau sinh, từ đó có một cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái hơn.

Xem ngay: Hiện tượng đau khớp ngón tay ở bà bầu

Huyền Trang (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo