Đau lưng phần gần mông ở phụ nữ do đâu và điều trị thế nào?

Đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ là một dạng bệnh hiếm gặp. Tình trạng này có thể hình thành do thói quen sinh hoạt song không ít khả năng do ảnh hưởng của một bệnh lý xương khớp nào đó. Tình trạng này không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà nguy hiểm có thể khiến cơn đau nhức nặng và gây biến chứng nếu không điều trị kịp thời. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Đau thần kinh tọa có chữa khỏi không & phương pháp điều trị

>> Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không và những di chứng gặp phải  

1. Bị đau lưng phần gần mông ở phụ nữ do đâu?

Chứng đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó có yếu tố khách quan do thói quen sinh hoạt hàng ngày như tư thế ngồi sai, mang vác nặng khiến vùng xương chậu chịu nhiều áp lực dẫn tới đau nhức, mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu cơn đau này kéo dài nhiều ngày và có sự tăng dần, các bạn không nên chủ quan vì đó có thể là nhiều triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm, nếu không điều trị sớm có thể gây hại cho sức khỏe.

Đau lưng dưới gàn mông ở phụ nữ do đâu?

Đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ do đâu?

Một số nguyên nhân bệnh lý gây đau lưng ở gần mông phụ nữ như:

Đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là một trong những bệnh xương khớp thường gặp ở cả nam và nữ. Dây thần kinh tọa có chiều dài từ phần thắt lưng tới ngón chân.

Khi sợi dây này bị tổn thương vì một lý do nào đó sẽ gây ra hiện tượng đau nhức ở gần mông và nó có thể kéo dài xuống đùi, bắp, bàn, ngón chân khiến người bệnh khó di chuyển.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có hơn 60% trường hợp bị đau lưng dưới gần hông là do bị thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng. Đây là hiện tượng đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí dẫn tới chèn ép vào các dây thần kinh dẫn tới hiện tượng đau nhức. Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức khi thực hiện các động tác cúi xuống, vặn mình sang một bên, leo cầu thang,…

Đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ do thoát vị đĩa đệm

Đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ do thoát vị đĩa đệm

Đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ do thoái hóa cột sống

Tình trạng này thường gặp nhiều nhất ở phụ nữ trung niên trở nên. Tuổi càng cao quá trình lão hóa xương khớp càng diễn ra nhanh gây ra tình trạng cột sống lưng bị thoái hóa.

Tình trạng này kéo dài gây áp lực lên các bộ phận xung quanh ở cột sống như: Sụn khớp, ổ đĩa đệm, dây thần kinh gây ra hiện tượng đau lưng dưới gần mông kéo dài xuống hông và cả hai chân.

Hẹp ống sống

Đây cũng là bệnh lý có tính chất bẩm sinh theo di truyền thường gây ra các cơn đau cấp tính vùng gần hông. Để xác định có phải hẹp ống sống hay không các bạn có thể dùng một chiếc đũa gõ nhẹ vào ống sống nếu phát ra tiếng cục cục không vang như bình thường thì khả năng lớn bạn đang bị đau do hẹp ống.

Ngoài ra, cơn đau nhức gần mông ở phụ nữ có thể được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như viêm túi mật, bệnh thận, u xương, viêm tụy,…

Để xác định rõ nguyên nhân của hiện tượng đau nhức dưới gần mông do đâu, người bệnh nên chủ động tới cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám từ đó có phương pháp chữa phù hợp, sớm trị bệnh dứt điểm.

2. Bị đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ phải làm sao?

Đau lưng không chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu khi vận động mà nguy hiểm hơn nếu tình trạng này kéo dài không chữa trị có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, khó lường tới sức khỏe. Do vậy, để an toàn, người bệnh cần sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hiện này có nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng đau lưng gần vùng mông ở phụ nữ như:

Chữa đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ bằng thuốc dân gian

Hiện nay, y học hiện đại phát triển, song người dân Việt Nam vẫn lưu giữ được nhiều bài thuốc dân gian được lưu truyền từ nhiều đời. Để chữa đau lưng, cha ông ta có các bài thuốc sử dụng những loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt rang muối chườm lên vùng bị đau. Ngoài ra còn có một số bài thuốc ngâm rượu, sắc nước uống từ đu đủ, củ tỏi,…

Chữa đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ bằng ngải cứu rang muối

Chữa đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ bằng ngải cứu rang muối

Phương pháp này có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện, ít chi phí. Tuy nhiên chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ và hiệu quả mang lại phụ thuộc vào cơ địa từng người.

Điều trị đau lưng bằng Đông y

Đông Y cũng là phương pháp điều trị được nhiều người áp dụng. Thông qua việc bắt mạch, thầy thuốc sẽ chuẩn đoán bệnh từ đó kê đơn thuốc phù hợp.

Thuốc Đông y là tổng hợp của nhiều loại thảo dược không chỉ làm giảm đau nhức vùng gần mông mà còn giúp lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, trong Đông y còn có liệu pháp châm cứu bấm huyệt. Thầy thuốc sẽ dùng những kim chuyên dụng châm cứu lên các huyệt để đả thông khí huyết từ đó giúp trị bệnh hiệu quả.

Điều trị đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ bằng Tây y

Mặc dù điều trị bệnh bằng Tây y mang lại nhiều tác dụng phụ tuy nhiên đây vẫn là phương pháp chữa bệnh hiện đại và mang lại hiệu quả nhanh.

Điều trị đau lưng gần mông ở phụ nữ bằng kháng sinh

Điều trị đau lưng gần mông ở phụ nữ bằng kháng sinh

Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc giảm đau NSAID
  • Thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc giúp giãn cơ như Myonal 50mg, Decontractyl,…

Như vậy để thấy rằng, có nhiều cách điều trị bệnh đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng. Do vậy, để lựa chọn được phương pháp phù hợp sớm chữa trị dứt điểm, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra để hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả nhất, các bạn cần lưu ý:

  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng với nhiều thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Tránh ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, rượu bia, thuốc lá,…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục phù hợp với thể trạng.
  • Hạn chế mang vác nặng, ngồi đúng tư thế để không ảnh hưởng tới hệ xương khớp.
  • Giữ cân nặng phù hợp vì nếu bị thừa cân, béo phì có thể gây áp lực lên tất cả các khớp trong đó có cả khớp xương gần mông.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra chứng đau lưng dưới gần mông ở phụ nữ từ đó có cách xử lỳ phù hợp. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Cách chữa đau thần kinh tọa: Top 3 cách chữa giúp “đẩy lùi” bệnh tức thì

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo