Đau nhức chân – coi chừng những bệnh nguy hiểm

Đau nhức chân là cảm giác đau rất hay gặp ở người trưởng thành. Nhiều người chủ quan cho rằng đây là biểu hiện bình thường sau một ngày hoạt động liên tục, tuy nhiên, ẩn chứa sau triệu chứng đau chân bình thường là những bệnh lý xương khớp rất nguy hiểm.

Sau quá trình vận động như: đi lại nhiều, đứng một chỗ trong thời gian dài là những nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề cho đôi chân. Trong đó, vấn đề thường gặp phải đó là tình trạng đau nhức chân kéo dài.

Trường hợp nhẹ thì đi lại khó khăn, đau nhẹ các vùng cơ hoặc khớp, nhưng nhiều người bị đau nhức chân nghiêm trọng đến nỗi họ không thể đi lại được. Đau nhức chân có nhiều biểu hiện như: đau bàn chân, đau gan bàn chân, đau mắt cá chân, đau cổ chân, đau khớp chân, đau ống chân, thoái hóa cổ chân. Vậy những biểu hiện này có thể là biểu hiện của những bệnh lý xương khớp nào.

1. Bệnh viêm khớp và thoái hóa khớp

Các biểu hiện như: đau nhói các khớp khi đi bộ, cảm giác rã rời ở các khớp khi phải đứng lâu, thấy các khớp kêu răng rắc, xung quanh khớp bị sưng, tấy đỏ. Những biểu hiện này thường rõ ràng hơn khi thời tiết thay đổi.

Khi gặp các vấn đề này người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa khớp để được chụp X-quang khớp, xét nghiệm máu. Hiện nay, nhờ kỹ thuật tiên tiến đã có thể áp dụng nội soi khớp trong điều trị nhưng nói chung phải tiến hành toàn diện, bao gồm uống thuốc, vật lý trị liệu…

Đọc chi tiết: Thoái hóa khớp – Xác định nguyên nhân gây bệnh và tìm hướng điều trị

2. Bệnh xơ vữa động mạch

Với biểu hiện ban đầu là đau nhức chân,  chân bị co rút khi đi bộ, chạy, lên dốc hoặc thậm chí khi ngủ. Người bệnh cảm thấy lạnh chân mọi lúc mọi nơi, không cảm nhận được mạch đập ở ngón cái.

Ngoài ra đối với nam giới bệnh còn có thể gây ra suy giảm khả năng tình dục, rụng lông chân. Người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa để siêu âm và chụp cộng hưởng từ tương phản.

Trong trường hợp này người bị đau chân nên kiêng gì ? Câu trả lời là người bệnh nên kiêng hút thuốc lá tuyệt đối vì có thể dẫn đến hoại tử chân do tắc mạch.

3. Bệnh viêm nội mạc động mạch

Đây là hiện tương viêm lớp mô của động mạch. Triệu chứng đầu tiên là đau nhói ở bắp hoặc bàn chân sau khi đi bộ một quãng ngắn Sau đó người bệnh thấy cẳng chân tê buốt, mất cảm giác không cử động được. Cảm giác đau chỉ dừng lại khi nghỉ ngơi nhưng sau đó lại tái phát và mỗi lần lại nghiêm trọng hơn.

Nếu có những biểu hiện trên, hãy đến bác sỹ để tiến hành kiểm tra toàn diện: chụp cộng hưởng từ, chụp động mạch, siêu âm mạch, xét nghiệm máu. Trong trường hợp cơn đau nhức chân tăng lên dữ dội thì phải đi cấp cứu ngay vì đó là biểu hiện của tắc tĩnh mạch chính.

4. Bệnh viêm tĩnh mạch huyết khối

Ban đầu, đó chỉ là những cơn đau bắp chân nhói lên theo từng đợt, nhiều người có thể xuất hiện tấy đỏ và phù,  nhiều người bị co rút bắp chân, các tĩnh mạch ở chân co rúm, sờ vào thấy đau. Bệnh này cần tiến hành scan mạch và xét nghiệm máu để xác định tình trạng tắc nghẽn và mức độ nguy hiểm khi tiến hành tách máu đông.

5. Bệnh đái tháo đường

Có vẻ hơi vô lý , nhưng đau nhức chân lại là một trong những biểu hiện khá rõ ràng của bệnh đái tháo đường. Khi thấy cẳng chân bị ngứa, tróc da, khô ráp, chuột rút, phù chân, tê chân, nổi da gà…thì cần đi khám ngay.

Xét nghiệm máu có thể cho kết quả chính xác về bệnh này. Không nên tự ý xem thông tin về đau chân bôi thuốc gì mà có thể không xử lý được bệnh.

Bên cạnh đó, người bị đau nhức chân trong trường hợp này cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Người bị đau chân nên ăn gì ? Hãy bổ sung thêm rau xanh như bông cải xanh, củ cải, raubina, trái cây tươi vào bữa ăn vì chúng chứa hàm lượng chất carbohydrat và calo thấp.

Nên ăn các lọai thịt nạc, đặc biệt là thịt bò, ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần. Một số chất béo tốt cũng nên ăn, chúng có trong quả bơ, quả hồ đào, hạnh nhân, dầu oliu,…

6. Bệnh loãng xương

Đây là bệnh do thiếu hụt canxi gây nên. Triệu chứng của bệnh là đau nhức chân, hay bị chuột rút, đau ống chân, bắp chân. Bệnh này có thể được chuẩn đoán bằng máy đo mật độ xương. Nếu bệnh nhẹ, người bệnh chỉ cần uống thêm canxi, nhưng nếu bệnh nặng, bác sĩ sẽ có các chỉ định điều trị lâu dài hơn.

7. Bệnh viêm xương sụn thắt lưng

Khi thấy đau nhói ở chân, đau nhức chân, đau mắt cá chân, cơn đau tăng mạnh hơn khi cử động mạnh và kéo dài không ngừng thì rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm xương sụn

Người bệnh cần nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc cột sống để chẩn đoán bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ. Bệnh có thể yêu cầu can thiệp phẫu thuật phức tạp.

Minh Huyền (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo