Đau nhức xương khớp ở người trẻ – những dấu hiệu không thể coi thường

Từ trước đến nay nhiều người nghĩ rằng đau nhức xương khớp chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi. Nhưng thực tế hiện nay, đau nhức xương khớp ở người trẻ còn là vấn đề xuất hiện phổ biến hơn.

1. Nguyên nhân gây ra chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi

Đau nhức xương khớp là do lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa và ăn mòn  dẫn đến xương thiếu chất nhờn ở các khớp. Điều này gây nên những cơn đau nhức khi cử động hoặc vận động bình thường.

Tình trạng đau nhức xương khớp diễn ra do sự tăng lên của tuổi tác, các tế bào và hệ miễn dịch bị suy thoái. Theo nguyên lý, các tế bào ở đầu khớp xương sẽ tạo chất sụn và chất nhờn để xương cử động, nhưng hiện nay bắt đầu thiếu hụt đi dần theo thời gian dẫn đến đau xương khớp.

Bên cạnh nguyên nhân tuổi tác, một số nguyên nhân khác gây ra đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi là:

  • Trọng lượng cơ thể

Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho xương và các khớp bị chịu áp lực quá lớn. Người thừa cân khiến cho xương và khớp làm việc quá tải. Người bị béo phì là những người có nguy cơ đau nhức xương khớp toàn cơ thể cao nhất hiện nay ở mọi lứa tuổi.

  • Bị chấn thương vùng xương khớp

Chấn thương do thể thao hay do hoạt động liên quan đến công việc nặng nhọc, tai nạn đều có thể làm tăng nguy cơ đau nhức xương khớp. Nhất là khi bệnh nhân không điều trị triệt để thì rất hay đau tái phát, chấn thương chủ yếu gây ra tình trạng đau cổ tay, đau khớp ngón tay, đau gót chân,…

  • Do yếu tố di truyền

Một số người khi sinh ra đã có những khiếm khuyết di truyền, vì thế xảy ra tình trạng đau nhức xương khớp ở trẻ em. Bệnh nằm ở một trong các gen chịu trách nhiệm cho việc tạo ra sụn. Đây là nguyên nhân gây khiếm khuyết sụn dẫn đến việc suy thoái nhanh chóng của các khớp xương.

2. Triệu chứng của đau nhức xương khớp ở người trẻ

  • Đau nhức vai gáy

Vùng đau lan xuống một bên cánh tay, cơ ở vùng cổ bị co cứng, cảm giác sờ vào da thấy lạnh, quay đầu rất khó khăn, ê ẩm toàn thân, cơ thể mệt mỏi ngại vận động.

  • Đau nhức ở gót chân

Cảm giác buốt đau gót chân, đặc biệt khi trời trở lạnh thì càng đau. Chân có cảm giác lạnh, tê tay chân khiến đi lại khó khăn.

  • Đau mắt cá chân

Tương tự như đau ở gót chân, đau mắt cá chân khiến người bệnh thấy đi lại khó khăn, đau trong nhiều ngày liên tục.

  • Đau toàn thân

Có những người cảm thấy đau toàn thân, không cố định điểm đau, khó di chuyển, sốt cao.

  • Bị tê tay, tê tay chân

Đây là biểu hiện dạng nhẹ của đau xương khớp nhưng về lâu dài nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp được biết là một loại bệnh gây ra các cơn thoái hóa và làm biến dạng khớp. Các triệu chứng như : đau lưng, ù tai, đau nhức xương khớp toàn cơ thể, ê ẩm toàn thân, ngủ ít, lưng gối mỏi đau.

3. Cách khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ

  • Vận động đúng và đủ

Luyện tập không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho hệ cơ xương khớp. Đặc biệt đối với tình trạng đau nhức xương khớp ở trẻ em.

Vì vậy cần phải có các chế độ tập luyện thể dục linh hoạt và điều độ để tránh bị đau nhức xương khớp ở người trẻ do vận động sai hoặc tập quá sức.

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Để xương khớp khỏe mạnh, điều trị chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ, chúng ta cần một lượng lớn dinh dưỡngvà khoáng chất. Nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C, E, canxi để hỗ trợ cho hệ xương khớp.

  • Bổ sung nước đầy đủ

Nước đóng vai trò qua trọng, chiếm đến 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. Nam giới nên uống khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày, phụ nữ nên uống là 2,7 lít nước mỗi ngày. Nước uống bao gồm nước từ tất cả các loại thực phẩm và đồ uống mà chúng ta nạp vào cơ thể của mình.

Bên cạnh đó chúng ta nên đi kiểm tra xương khớp định kỳ hoặc bất cứ khi nào có dấu hiện đau vùng cơ xương. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc trị đau nhức xương khớp khi chưa hỏi ý kiến bác sỹ.

Đọc thêm: Những bài thuốc chữa đau xương khớp tốt nhất 2017

Minh Huyền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo