Bệnh đau thần kinh tọa có đi bộ được không? Đâu là cách điều trị

Câu hỏi đau thần kinh tọa có đi bộ được không cũng là một trong số các thắc mắc phổ biến của những người mắc phải căn bệnh phiền toái này. Để giúp bạn đọc có được câu trả lời chính xác nhất trước tiên chúng ta cần tìm hiểu việc đi bộ tác động như thế nào đến bệnh đau thần kinh tọa, tác động tốt hay xấu đến quá trình điều trị và phục hồi của người bệnh.

đau thần kinh tọa có đi bộ được không giải đáp

Liệu có thích hợp cho người đau thần kinh tọa đi bộ?

1. Giải đáp thắc mắc “Đau thần kinh tọa có đi bộ được không?”

Đau thần kinh tọa là bệnh gây ra do các rễ thần kinh ở vùng thắt lưng bị tổn thương chèn ép. Người mắc thần kinh tọa thường phải chịu đựng các cơn đau chạy dọc từ thắt lưng theo đường đi của dây thần kinh trong nhiều ngày, nhiều tháng thậm chí cả đời.

Bệnh thần kinh tọa được xác định là một bệnh lý rất nguy hiểm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động, di chuyển của phân nửa người dưới khiến người bệnh không thể hoạt động theo ý muốn của bản thân. Triệu chứng đau dây thần kinh tọa đầu tiên mà người bệnh cảm nhận được rõ rệt nhất là những bất tiện rất lớn trong việc vận động các chi phía dưới. Cụ thể là đi lại khó khăn, không thể làm việc nặng, bê vác đồ đạc, đau đớn ở chi bị tổn thương kéo dài ngay cả khi ngồi lâu hay nằm lâu, các vận động đơn giản như đi bộ cũng gây đau khiến cuộc sống trở nên xáo trộn, đau dọc từ tắt lưng xuống tới mông, đùi, cẳng chân và cả bàn chân.

Do tính chất gây đau đớn vô cùng khó chịu khi vận động nên đa phần người bệnh thường cho rằng tất cả các vận động đều không tốt cho quá trình chữa bệnh thần kinh tọa và làm gia tăng chèn ép ở gốc rễ thần kinh nơi xuất phát bệnh. Do đó, người bệnh thường có xu hướng kiêng tất cả các hoạt động vận động thể chất kể cả đi bộ, thậm chí có nhiều người còn chọn cách nằm nghỉ ngơi hoặc ngồi hoàn toàn tại một vị trí. Tuy nhiên đây là một nhận thức hoàn toàn sai lầm bởi việc không vận động lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng co cứng xương khớp, việc vận động sau này sẽ còn gặp khó khăn hơn và khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Đến đây, xin khẳng định với các bạn rằng, mặc dù ban đầu việc đi bộ có thể sẽ gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho người bênh nhưng vẫn cần sắp xếp thời gian đi bộ hàng ngày bởi đây cũng là một phương pháp trị liệu hiệu quả mà lại dễ dàng thực hiện. Việc đi bộ đúng cách với tần suất và cường độ phù hợp, kết hợp cùng các vật lý trị liệu khi được thực hiện kiên trì về lâu dài sẽ giúp kéo dãn cột sống, các đốt sống được chun giãn, giảm bớt áp lực cho rễ thần kinh đang bị tổn thương. Vậy đi bộ như thế nào cho đúng là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm tiếp theo.

2. Những lưu ý cho việc đi bộ khi bị đau dây thần kinh tọa

Như vậy, vấn đề đau thần kinh tọa có đi bộ được hay không đã được giải đáp. Để việc đi bộ đạt hiệu quả điều trị tốt nhất thì bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc chữa đau dây thần kinh tọa bạn nên thực hiện đi bộ theo các lưu ý sau:

  • Về thời gian đi bộ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng thời gian đi bộ tối đa với người bệnh thần kinh tọa không nên quá 20-30 phút một lần (không tính thời gian di chuyển, hoạt động trong ngày). Tùy thuộc vào mức độ mà ngưỡng thời gian có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng người. Bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sỹ điều trị để có được cho mình khung thời gian hợp lý.

Những người ở giai đoàn đầu của bệnh sẽ dễ dàng thực hiện bài tập đi bộ này hơn. Một số trường hợp bệnh nặng có thể phải cần đến dụng cụ hỗ trợ hoặc sự giúp đỡ của người nhà.

Cần thực hiện thường xuyên, kiên trì luyện tập mỗi ngày. Có thể thực hiện đi bộ vào buổi sáng sớm và chiều muộn, hoặc bất cứ thời gian nào trong ngày mà bạn sắp xếp được.

đau thần kinh tọa có đi bộ được không cách khắc phục

Người đau thần kinh tọa chỉ nên đi bộ từ 20-30 phút

  • Về cường độ đi bộ

Các nghiên cứu cũng chỉ rằng người bị đau dây thần kinh tọa không nên đi bộ tối đa quá 1.5 km. Đây là quãng đường tuy không quá dài nhưng với tình trạng bệnh thì việc thực hiện cũng có thể gây ra không ít khó chịu. Tuy nhiên không nên vì thế mà ngừng thực hiện hoặc bỏ cuộc giữa chừng.

Khi đi bộ cần đi nhẹ nhàng, từ tốn, không nên đi nhanh, đi gấp. Nếu cảm thấy đau đớn có thể dừng lại ngồi nghỉ 5 phút rồi lại tiếp tục đi. Có thể thực hiện đi bộ ở những nơi thoáng đãng, yên tĩnh, không khí trong lành, sẽ tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, rất tốt cho việc điều trị.

đau thần kinh tọa có đi bộ được không cách thức

Nên đi bộ đúng cách để đạt hiệu quả điều trị cao

Khi thực hiện đi bộ phát huy các dấu hiệu tích cực, người bệnh cảm thấy bớt đau hơn thì có thể tăng thêm quãng đường. Cần thực hiện kết hợp với các phương pháp chữa đau dây thần kinh tọa khác để đạt kết quả cao hơn.

Nếu bạn đi du lịch cần phải đi bộ nhiều tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn và tuân thủ các chỉ dẫn này, qua đó không gây ảnh hưởng nhiều đến tình trạng bệnh.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp giải đáp toàn bộ những thắc mắc xung quanh việc đau thần kinh tọa có đi bộ được không của bạn đọc. Để bệnh không phát triển theo chiều hướng xấu đi việc quan trọng là không được chủ quan, xem thường bệnh bởi những biến chứng như teo cơ, bại liệt rất có thể xảy ra, do đó rất cần sự tìm hiểu, nghiên cứu và thái độ tích cực chữa trị của người bệnh.

Xem ngay: 6 bài tập đau thần kinh tọa đơn giản giúp giảm đau nhanh chóng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo