6 bài tập đau thần kinh tọa đơn giản giúp giảm đau nhanh chóng

Luyện tập các bài tập đau thần kinh tọa một cách thường xuyên với cường độ vừa phải, động tác nhẹ nhàng là một trong những phương pháp trị liệu đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà, không tốn kém tiền bạc mà lại có tác dụng giảm đau rõ rệt. Tập luyện đúng cách, một chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp một vài liệu pháp massage là những phương pháp trị bệnh hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Nên đọc:

>> Tổng hợp các triệu chứng đau thần kinh tọa mà người bệnh thường gặp

>> Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa đau thần kinh toạ hiệu quả

1. Các bài tập đau thần kinh tọa tác động tích cực tới việc giảm đau như thế nào?

Những ai bị đau thần kinh tọa đã từng phải trải qua cảm giác đau đớn triền miên từ ngày này qua ngày ngày khác chắc chắn sẽ hiểu được sự khó chịu từ những cơn đau buốt sau hông gây ra. Nếu các cơn đau đang ngày càng hành hạ bạn nhiều hơn ngoài phác đồ điều trị hãy thực hiện một số bài tập thể dục cho người đau thần kinh tọa đơn giản để tác động trực tiếp tới gốc rễ của cơn đau.

Bài tập đau thần kinh tọa nào tốt?

Bài tập cho người đau thần kinh tọa nào tốt?

Nguyên tắc của các bài tập đau thần kinh tọa là tác động vào các cơ nằm sâu trong hông. Các cơ này khi bị căng quá mức sẽ chèn ép lên dây thần kinh và gây ra các cơn đau, cảm giác tê bì cho một bên hông và vùng sau thắt lưng. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải kéo dãn các gân cơ hông thật nhiều, một khi các cơ này được thả lỏng, áp lực chúng gây ra cho các dây thần kinh cũng được giảm bớt. Các cơn đau theo đó cũng dần thuyên giảm và hạn chế quay trở lại.

Hãy bắt đầu ngay việc thực hiện các bài tập chữa đau thần kinh tọa sau đây ít nhất 3 lần 1 tuần. Và khi các cơn đau đã có dấu hiệu giảm bớt, hãy duy trì luyện tập tối thiểu 1 lần trong tuần để ngăn ngừa những cơn đau quay trở lại.

Hướng dẫn 5 bài tập đau thần kinh tọa ngay tại nhà

Để áp dụng những kiến thức về bệnh và cách chữa đau dây thần kinh tọa này người bệnh hãy chuẩn bị một tấm thảm. Tiến hành tập các động tác trên nền đất cứng, tránh tuyệt đối thực hiện động tác trên gường hoặc những nơi không bằng phẳng.

1/ Bài tập đau thần kinh tọa với tư thế mặt bò

Để thực hiện cách chữa đau dây thần kinh hông, người bệnh thực hiện các động tác sau:

– Người bệnh nằm ngửa trên sàn, đầu gối gập lại, gót chân cách hông một khoảng vừa phải.

– Từ từ vắt chân trái lên chân phải rồi nhấc cả 2 chân lên giữa nguyên tư thế.

– Cong 2 bàn chân hướng vê phía mắt cá ngoài, sau đó kéo 2 chân về phía bụng, giữ bàn chân cong, các ngón tách nhau.

– Giữ nguyên tư thế và hít thở, đổi bên và lặp lại.

Bài tập đau thần kinh tọa tư thế mặt bò

Tư thế mặt bò

2/ Tư thế vươn người

Bắt đầu bài tập đau thần kinh tọa với tư thế khi chạy bộ.

– Chân phải về phía trước, đầu gối qua mắt cá chân, đầu gối trái và đầu ngón cái chạm đất.

– Từ từ nâng ngực rướn thẳng và tay đặt trên phía đùi phải.

– Hơi rướn mông về phía trước một chút, giữ để đầu gối phải luôn ở phía sau ngón chân, bạn sẽ cảm thấy được sức căng bên hông trái.

– Giữ tư thế trong khoảng 30 giây, nếu bạn muốn gia tăng lực kéo có thể nâng 2 cánh tay qua đầu, khuỷu tay ngang tai, sau đó đổi sang chân trái và tiếp tục bài tâp.

Bài tập đau thần kinh tọa tư thế vươn người

Tư thế nâng cao khi tập vươn người

3/ Bài tập trị đau thần kinh tọa tư thế chim bồ câu 

Bắt đầu bài tập đau thần kinh tọa tư thế chim bồ câu người bệnh thực hiện theo hướng dẫn sau:

– Thực hiện nằm ngửa trên thảm, 2 chân kéo lại về phía mông tạo thành góc vuông.

– Tiếp đến đưa 2 tay ra đùi trái đan các ngón tay lại.

– Tiến hành nâng chân trái lên sau đó chân phải giơ cao rồi đặt phần mắt cá chân vào đầu gối bên trái.

– Giữ tư thế này đến khi mỏi thì thả ra và thực hiện với bên còn lại.

Điều trị đau thần kinh tọa với bài tập này sẽ giúp giãn dây thần kinh tọa, ngăn ngừa sự chèn ép từ đó giảm đau nhức hiệu quả.

Bài tập đau thần kinh tọa tư thế chim bồ câu

Tư thế chim bồ câu nằm

4/ Tư thế ếch ngồi

Nếu đùi trong của bạn có thể dễ dàng mở rộng được, đầu gối và mắt cá không bị ảnh hưởng bởi các cơn đau, người bệnh có thể thử với bài tập đau thần kinh tọa ếch ngồi này.

– Bệnh nhân quỳ gối trên sàn với lòng bàn tay chống xuống sàn, đầu gối ở trên thảm.

– Từ từ mở rộng đầu gối đến mức phần đùi trong của bạn chịu đựng được.

– Sau đó hạ 2 khuỷu tay chạm sàn để phần người trên thành một đường thẳng, đầu gối thẳng hàng với mắt cá chân.

– Giữ tư thế ít nhất 30 giây.

Bài tập đau thần kinh tọa tư thế chim ếch ngồi

Tư thế kiểu ếch ngồi

5/ Tư thế hông với cuộn mút

Bài tập đau thần kinh tọa thứ 6 với tư thế ngồi trên cuộn mút

– Bạn ngồi trên cuộn mút, đầu gối cong, để chân trên sàn, nghiêng ức về phía sau.

– Chống tay phải xuống sàn, chuyển trọng lượng sang hông phải, vắt mắt cá chân phải lên đùi trái.

– Dùng tay trái giữ bàn chân phải hoặc để trên đùi trái

– Dùng lực của tay phải và chân trái (những phần tiếp xúc với sàn nhà) hỗ trợ hông để đẩy cuộn mút về phía trước và phía sau trong khoảng từ 30 – 60 giây.

Bài tập đau thần kinh tọa tư thế tập với cuộn mút

Sử dụng mút xốp cuộn tròn để thực hiện động tác

Trên đây là tổng hợp 6 bài tập đau thần kinh tọa đơn giản và dễ dàng cho bạn thực hiện ngay tại nhà. Việc luyện tập thường xuyên, đều đặn sau một thời gian sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và không còn khổ sở vì những cơn đau hành hạ nữa. Tuy nhiên, bất cứ một phương pháp trị liệu nào nếu muốn đạt kết quả tích cực đều cần sự kiên trì nỗ lực từ phía người bệnh. Vậy nên bạn hãy cố gắng duy trì một thói quen tập luyện khoa học và thực hiện một cách thật nghiêm túc.

TÌM HIỂU THÊM: 

Đau thần kinh tọa nên ăn gì để khỏi bệnh?

Thuốc trị đau thần kinh tọa an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Minh Châu (tổng hợp)

Bình luận (25)

  1. Huỳnh San says: Trả lời

    Tập mấy bài tập này là mỗi lần tập bao nhiêu phút, mỗi khi tập là tập tất cả các bài hay chỉ tập 1 bài thôi. Bao lâu thì có kết quả vậy. Tôi bị đau dây thần kinh tọa mấy năm nay rồi. Uống thuốc tây mãi mà chưa khỏi được. Thử kết hợp bài tập xem có thay đổi tí nào không. Nhưng bài không nói cụ thể thời gian tập nhỉ.

    1. Hồng Anh says: Trả lời

      Người ta tổng hợp bài tập tùy anh lựa chọn xem bài nào phù hợp với mình chứ, Thời gian cũng tùy từng người già trẻ gái trai, có người tập được lâu, có người thì xuống sức nhanh. Nói chung cứ vừa sức mình là được anh ơi. Mà thuốc tây thì giảm thôi không khỏi được đâu. Uống thuốc nam tốt hơn đấy. hồi nọ chồng em cũng bị bệnh này. Nó cứ đau từ hông lan xuống chân. Đau lắm. Uống thuốc Bạch Mai mãi không khỏi, xong em có người mách mua thuốc nam lại uống đỡ đến giờ. Để tìm lại xem là thuốc ở địa chỉ nào

    2. Huỳnh San says: Trả lời

      Đúng rồi, cho anh xin địa chỉ chữa xem thế nào. Chứ uống thuốc Tây mãi cũng chán mà không ăn thua. Uống nhiuef xót hết ruột. Cũng tính uống thuôc nam rồi nhưng dạo này lan tràn các phòng khám không biết thế nào mà lần. 

    3. Hồng Anh says: Trả lời

      Chồng em mua thuốc ở Nhà thuốc Đỗ MInh Đường chỗ 37A ngõ 97 Văn Cao đây anh. Em còn lưu cả số điện thoại bs Tuấn nữa này: 0963 302 349, xác định đến thì hẹn lịch khám để người ta đặt số cho đến chỉ việc khám k cần chờ đợi gì nữa.

    4. Lương Bun says: Trả lời

      Em cũng vị thoát vị để lâu quá nó nặng hơn dẫn đến đau thần kinh tọa đây, đủ mọi cách rồi không đỡ, thấy trên ti vi có xuất hiện bác sĩ Tuấn với bài thuốc chữa bệnh nên đang tìm hiểu, thấy có nhiều người uống đỡ riview tốt lắm. Anh Huỳnh San đọc coi nè: https://benhviemxuongkhop.com/bi-quyet-chua-dau-than-kinh-toa-tu-150-nam-truoc-cham-dut-noi-lo-dau-nhuc-tu-hong-xuong-chan-n4766.html

  2. Hoàng Bách says: Trả lời

    Tư thế nâng cao khi vương người hay này, nó kéo dãn cả cơ thể luôn. Tập xong đúng là khoan khoái hơn hẳn. Động tác này cũng có trong bài yoga nữa. Từ hồi đi tập yoga xong mình cũng thấy đỡ bị đau xương khớp hơn hẳn. Ai có thời gian thì tập thêm cái này cũng tốt lắm

    1. Mẹ Gon says: Trả lời

      Mình cũng tập mấy cái này nhưng không có thời gian vì con mọn, thời gian tập luyện không có nhiều. Nhưng chắc do bệnh mình nặng mà không được nghỉ ngơi nên có tập luyện và uống thuốc Tây đều minh cũng k hỏi được. Con nhỏ nên quấy khóc nhiều chồng thì đi làm xa, 1 mình mình chiến đấy với con. Đêm ngủ toàn phải bế chứ đặt xuống là khóc ré lên. Mình trước bị thoái hóa khớp và đau tk tọa lúc trước khi mang thai cơ. Sau sinh xong bế con nhiều là càng đau tăng. Uống thuốc tây đỡ nhanh nhưng hết tác dụng lại bị lại. Mình vừa chán nản vừa mệt mỏi. Nhiều lúc đau quá muốn nghỉ 1 tí cũng không có người thay ca cho. Trong lúc mơ màng lướt mạng tìm thuốc chữa thì mình tìm thấy nhà thuốc đỗ minh đường nhiều người chữa khỏi. Đặc biệt lại chữa cho cả người đnag cho con bú mà không ảnh hưởng đến sữa. Mình cũng hoài nghi nhưng thôi thử tin tưởng 1 lần xem sao. Đặt thuốc nhận vè thấy có mấy loại lận, lần mò uống theo chỉ dẫn. 10 ngày, 15 ngày k thấy ăn thua gì, nản rồi đấy, Nhưng nghỉ tiếc tiền lại uống tiếp. Đến khi uống đến ngày thứ 20 thfi cảm giác bắt đầu giảm, mức độ đau giảm dần, không thấy tê nữa, lần đâu tiên được ngủ ngon lành 1 đêm. Mình tiếp tục đặt liều thứ 2 về uống. Thấy cũng đỡ hơn nhiều so với loại thuốc khác mà mình đã uoosg truwosc đấy. Mình đang sắp hết tháng thứ 3, sẽ gọi bs hỏi xem có cần uống nữa hay không vì mình thấy cũng ổn nhiều rồi.

    2. Súp lơ xanh says: Trả lời

      Mẹ nó ơi, đang ổn định thì chữa hết liệu trình cho khỏi hẳn đi để tránh tái lại. Đừng như mình uống thấy đỡ thế là lười lười không uống nốt nên bị đau lại, giờ đang phải uống tiếp đây, hic hic

    3. Hà An says: Trả lời

      Mẹ Gon ơi, cũng gửi thuốc về nhà à, mình ở tận trong nam lận xa quá, cũng định gửi thuốc về nhưng không biết làm cách nào ạ. chỉ mình với ạ

    4. Súp lơ xanh says: Trả lời

      Có địa chỉ ở trong nam mà, cần gì đặt tận ngoài bắc đâu, đây này bạn: Số 100 Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh, còn nếu ở xa không đến được, bạn gọi số điện thoại: 0932 088 186 gặp bs tư vấn bệnh để bác ấy kê đơn thuốc gửi về cho, đơn giản á mà.

  3. Kim dun says: Trả lời

    Chau đok tren mag dau thk tọa thì láy lá ngai cuk sao len rồi chươm vao cho dau. roi tap kuyen cac bai tap nay thi co khoi khong, me chau bi dau k di lại duoc luon ak

    1. Bách Trần says: Trả lời

      Cháu cho mẹ chườm lá ngải cứu sao và tập luyện các bài tập cũng lưu thông khi huyết tốt giúp mẹ cháu đỡ đâu đấy. Nhưng mà sợ mẹ bị nặng rồi thì giải pháp này chỉ tam thời thôi, phải uống thuốc nữa mới ổn được. 

    2. Phùng Hằng says: Trả lời

      Giống mình đợt trước cũng tin mạng sái cổ, dùng lá ngại cứu rồi chườm muối mủng đến gần 1 tháng. Đúng là lúc đầu cũng nhẹ nhẹ hơn nhưng không ăn thua. Phải uống thuốc kết hợp vào, kèm theo mấy bài tập này mới tác dụng nhanh được

    3. Nguyễn Chién- tp Vinh says: Trả lời

      Mình tìm hiểu thì thấy Đỗ Minh Đường này còn có cả châm cứu bấm huyệt nữa. Kết hợp châm cứu bấm huyệt còn nhanh hơn cả tập luyện ấy

    4. Nga mai88 says: Trả lời

      Em không có thời gian để tập luyện nên chữ biết tập hiệu nghiệm thế nào. Nhưng châm cứu chỗ Đỗ Minh Đường này đỡ lắm. Hôm nọ đang uống dở thuốc dạ dày chưa uống được thuốc chữa xương khớp nên bs kê cho 1 liệu trình châm cứu bấm huyệt trước. Bs Châu châm cho đúng 7 ngày thì thấy đỡ hẳn, lúc trước đi chân kiểu không được bình thường cứ tập tễnh, giờ đi lại ngon hẳn. Đợi hết đợt thuốc dạ dày sẽ uống thuốc thuốc xương khớp chữa cho khỏi hăn

    5. Tú Trinh says: Trả lời

      Nga mai88 ơi, thuốc ở đây như nào vậy c, có mấy loại và chi phí cao không ạ

    6. Nga mai88 says: Trả lời

      Thuốc có 4 loại bạn ạ: Kiện tỳ ích tràng này, hoạt huyết bổ thận, bổ gan giải độc và đjăc trị xương khớp. Tùy vào từng bệnh của mỗi người mà bác sĩ kê thuốc khác nhau khong ai giống đâu. Nên thương chi phí thuốc cũng khác nhau đó. Như minh thì 1 tháng khoảng hơn 2tr. ạ

  4. Lê Ngọc Phúc says: Trả lời

    Vợ em đang bầu 5 tháng hay đau mỏi và cũng k tập được nhiều các bài tập thế này. em cũng k dám cho uống thuốc tây nhiều sợ ảnh hưởng đến con . Nhà thì đã neo người mãi mứi bầu được 1 đứa nên rất cẩn thận trong khoản dùng thuốc và ăn uống. vợ kêu đau suốt ngày cũng thấy thương, giờ không biết dùng loại thuốc gì cho đỡ hơn nữa

    1. Nguyen An says: Trả lời

      chòng tâm lý quan tâm vợ thế này dễ thương quá, bạn thử hỏi xem thuốc xương khớp ở Đỗ minh Đường ày vợ có sử dụng được không, mình thấy nhiều người riview dùng uosng được bạn ạ

    2. Nguyeễn Hoài says: Trả lời

      Uống được đó bạn, thuốc kê cho bà bầu toàn thảo dược nên khong ảnh hưởng gì đâu. Hồi bầu bí 5 tháng mình cũng uosng thuốc ở đây. uống 2 liệu trình là khỏi. Giờ mới sinh con quấy khóc cũng phải bế nhiều nhưng cũng chưa thấy đau đớn gì

    3. Bạch Mai says: Trả lời

      Em cug uong ở đay nè, bac si bao nhung thang giũa thai ki là uog đực thuốc đó ạ. Nếu không tiện đến thì kêu bác sĩ gửi về cho ak. Em ở nọi thanh nhung không đi được toan co nhơ ship đến. dưới 10km là được miễn phí à

    4. Hương Sa says: Trả lời

      Tớ đang ở quận 4, muốn đến Lê Văn Thương khám tì gặp bs nào nhỉ

    5. Bạch Mai says: Trả lời

      Bác si Tùng Lâm khám được nè bạn, chu đáo và kĩ lưỡng lắm, bs này đứng top bác sĩ giỏi nổi tiếng ở HCM á bạn đây nafk: https://benhviemxuongkhop.com/top-bac-si-chua-benh-xuong-khop-gioi-o-ha–va-ho-chi-minh-n4576.html

  5. Huyền Phúc Đường says: Trả lời

    Mìn tập mấy bài này nhưng có vẻ k ổn , vẫn đau nhiều lắm. Định đến chỗ Đỗ minh đường khám xem sao, tính đi cuối tuần, k biết có chỗ để ô tô hong ta?

    1. Quyền ba chấm says: Trả lời

      làm cả tuần bạn eei, để ô tô thoai mái tôi đến rồi. Đông lắm, k đặt lịch đợi hơn tiếng mới được khám. may thuốc có tác dụng k thì cũng chả muốn quay lại

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo