Nhận biết 5 triệu chứng thoái hóa khớp gối thường gặp nhất và các biến chứng

Triệu chứng thoái hóa khớp gối có thể nhận biết qua dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng. Với dấu hiệu lâm sàng, người bệnh có thể cảm nhận được tuy nhiên với triệu chứng cận lâm sàng thì người bệnh chỉ có thể nhìn ra qua kết quả của phim chụp và bác sĩ thông báo. Hãy cùng tìm hiểu cách nhận biết triệu chứng thoái hóa khớp với bài viết dưới đây.

Nên đọc

>> 7 nguyên nhân thoái hóa khớp gối dễ gặp phải và cách phòng ngừa tốt nhất

>> Thoái hoá khớp gối khám ở đâu là tốt nhất tại các thành phố lớn?

Nhận biết triệu chứng thoái hóa khớp gối sớm giúp tránh rủi ro

tại vị trí khớp gối bị thoái hóa người bệnh sẽ có các dấu hiệu thoái hóa khớp gối như đau, sưng, cứng khớp, hạn chế vận động, nóng ấm khớp, teo…

1. Triệu chứng đau khớp gối

Các cơn đau tại khớp gối bị thoái hóa là dấu hiệu thoái hóa khớp gối điển hình. Ban đầu, cơn đau chỉ diễn ra âm ỉ, khi người bệnh đứng lên ngồi xuống nhiều lần, ngồi xổm thì cơn đau có thể nhói lên rồi hết, đau có thể ngay tại khớp nhưng cũng có thể lan dọc theo xương chày khớp gối.

Nhiều trường hợp người bệnh còn cảm nhận thấy triệu chứng thoái hóa khớp gối đau nhức nơi có gân cơ. Khi tác động vào, dùng tay ấn nhẹ người bệnh cũng có thể thấy cơn đau nhói lên như bị rút gân ra vậy.

Triệu chứng thoái hóa khớp gối thường gặp

Biểu hiện bệnh thoái hóa khớp gối thường gặp nhất

Cơn đau có thể xảy ra bất chợt lúc nào, nhất là khi người bệnh thực hiện các hoạt động đi lại, chạy nhảy thường xuyên khiến khớp bị tác động liên tục từ đó dẫn đến đau.

Cơn đau còn xuất hiện nhiều về đêm khiến người bệnh trăn trở không thể ngủ yên được.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh đã nặng hơn thì cơn đau sẽ hành hạ người bệnh suốt một đêm dẫn đến mất ngủ, đau có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ dù người bệnh có xoa bóp hay làm gì thì cơn đau cũng không thuyên giảm.

2. Triệu chứng sưng khớp

Đây cũng là một triệu chứng thoái hóa khớp gối thường gặp, tại vùng khớp gối bị thoái hóa, ngoài đau người bệnh có thể nhìn thấy tình trạng sưng đỏ tại khớp do hiện tượng tràn dịch khớp, viêm hoạt mạc làm gia tặng sự tiết dịch viêm vào khớp. Khi đó, bên ngoài thì sưng còn bên trong lại thấy căng tức dưới da gây khó chịu.

3. Hạn chế di chuyển

Hạn chế di chuyển cũng là một triệu chứng thoái hóa khớp gối. Biểu hiện này sẽ càng rõ rệt khi tiến triển bệnh tăng theo thời gian. Ban đầu, người bệnh chỉ thấy không thoải mái do tình trạng đau khiến việc di chuyển khó khăn hơn nhưng khi bệnh đã chuyển nặng kèm theo hiện tượng cứng khớp thì di chuyển như bình thường là không thể. Đặc biệt là giai đoạn mạn tính nặng người bệnh có thể mất dần khả năng cử động chân hay bị liệt.

4. Có tiếng kêu lục cục phát ra

Khi người bệnh leo cầu thang hay di chuyển trên quãng đường dài có thể nghe thấy khớp xương phát ra tiếng kêu lục cục, lắc rắc tại khớp xương. Bên cạnh đó, tại vùng khớp gối bị sưng đau người bệnh cảm thấy ấm nóng từ bên trong khớp.

5. Triệu chứng thoái hóa khớp gối khác

Cùng với triệu chứng bệnh thoái hóa khớp gối lâm sàng trên thì khi đi khám, chụp X-quang hay chụp cộng hưởng, qua hình ảnh trên tấm phim chụp cùng với kết quả mà bác sĩ thông báo người bệnh có thể nhìn thấy tình trạng thoái hóa khớp xương của mình đã diễn ra như thế nào.

Triệu chứng thoái hóa khớp gối cận lâm sàng

Triệu chứng thoái hóa khớp gối cận lâm sàng có thể phát hiện qua phim chụp X-quang

– Mọc gai xương có xương nhô ra ở vùng đầu xương và sụn dẫn đến những cơn đau cứng khớp khi di chuyển.

– Hiện tượng hẹp khe khớp, xảy ra là do sụn bị mài mòn nhưng lại diễn ra không đều. Đặc xương dưới sụn, người bệnh sẽ thấy một hốc sáng nhỏ ở phần đầu của xương trên phần xương đặc.

Qua từng gia đoạn bệnh mà có thể phát hiện ra một hoặc các dấu hiệu bệnh thoái hóa khớp trên:

Ở giai đoạn 1: Phát hiện các gai xương dần nhú lên, thấy một phần đầu nhỏ và nghi ngờ đó là gai xương.

Ở giai đoạn 2: Lúc này gai xương đã nhô lên rõ hơn, hình dáng thô và đặc.

Ở giai đoạn 3: Khe khớp hơi hẹp so với bình thường, bởi lúc này tổn thương sụn khớp vấn chưa bị bào mòn hết.

– Giai đoạn 4: Ở giai đoạn này khe khớp hẹp nhiều, lớp sụn dường như không còn kèm theo tình trạng đặc xương dưới sụn.

Biến chứng nguy hiểm từ bệnh thoái hóa khớp gối nếu không ngăn chặn kịp thời

Các triệu chứng thoái hóa khớp gối nếu không được phát hiện sớm lâu dần có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng đi lại của người bệnh:

  • Chân cao chân thấp, biến đổi dáng đi

Đây là một biến chứng có thể dễ dàng bắt gặp với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Tùy vào vị trí trục khớp gối bị cong vào trong hay vẹo ra ngoài mà dẫn đến sự mất cân bằng, chênh lệch giữa hai chân của người bệnh khi một bên cao, một bên thấp. Người bệnh đi khập khiễng, nhún nhảy, nhảy lò cò hay nhờ đến sự hỗ trợ của nạng để có thể di chuyển được. Khi đó như một thói quen, nó sẽ trở thành tật.

  • Bị teo ổ khớp

Biến chứng này chỉ xuất hiện khi triệu chứng thoái hóa khớp gối đau, sưng đã chuyển nặng, tổn thương phần sụn khớp gối đã rất nghiêm trọng. Máu không lưu thông, chất dinh dưỡng không đến để nuôi dưỡng dẫn đến thiếu chất từ đó cơ cùng khớp bị teo lại khiến người bệnh không thể cử động được.

Triệu chứng thoái hóa khớp gối và biến chứng

Nếu không sớm điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp gối có thể dẫn đến biến chứng

  • Mất khả năng vận động

Tình trạng này cũng không hề hiếm gặp ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Do nhiều người bệnh khi bị thoái hóa khớp gối sợ bị đau khi di chuyển nên để khớp gối bất động, lâu ngày các mô, cơ, mạch máu dây chằng và gân xung quanh ngừng vận chuyển, hoạt động mất dần chức năng, teo dần khi khiến khả năng vận động từ bị hạn chế sang mất hẳn.

Bên cạnh đó, thì người bị thoái hóa khớp gối do viêm có thể dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm khác như Alzheumer hay thậm chí là đột quỵ…

Thông tin về triệu chứng thoái hóa khớp gối cùng với các biện pháp cải thiện các triệu chứng bệnh sẽ phần nào giúp ích trong việc phát hiện và điều trị. Một khi đã thấy các biểu hiện trên dù không biết là bệnh gì hay tại sao thì người bệnh cũng không được chủ quan đến khi bệnh phát nặng mới tá hỏa tìm cách điều trị.

Xem thêm:

Cách điều trị thoái hóa khớp gối TẬN GỐC dành cho mọi người

5 nhóm thuốc điều trị thoái hoá khớp gối và lưu ý khi sử dụng

Trần Huế (TH)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo