Giải đáp thắc mắc bệnh đau khớp ngón tay cái là bệnh gì?

Bạn có biết triệu chứng đau khớp ngón tay cái là bệnh gì? Bạn đang băng khoăn lo lắng về xương khớp tay? Những cơn đau khớp ngón tay cái gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bạn? Trước khi đi khám bạn muốn tìm hiểu qua về cơn đau này? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Bàn tay là bộ phận rất quan trọng của con người, có ảnh hưởng không nhỏ đến các sinh hoạt thường ngày của chúng ta như cằm, nắm, viết, làm việc,..hầu như mọi công việc hằng ngày đều có sự góp phần của bàn tay. Vì phải hoạt động liên tục nên xương khớp của tay rất dễ bị tổn thương. Nếu bạn thường xuyên có cảm giác bệnh đau khớp ngón tay cái thì bạn có thể đã bị viêm khớp ngón tay cái.

1. Bệnh đau khớp ngón tay cái là bệnh gì?

đau khớp ngón tay cái là bệnh gì viêm khớp ngón tay cái

Đau khớp ngón tay cái là bệnh viêm khớp ngón tay cái

– Hiện tượng đau khớp ngón tay cái là do các khớp ở cổ tay và ngón tay cái phát triển viêm. Trong khớp ngón tay cái, sụn bao quanh đầu của các xương như một tấm đệm lót giúp khoảng tiếp xúc giữa các phần đầu xương hoạt động dễ dàng. Viêm khớp ngón tay cái khiến bề mặt sụn kém mịn, các phần đầu xương chà xát với nhau, dẫn đến ma sát và gây đau nhức.

– Viêm khớp ngón tay cái làm sức mạnh ở tay giảm, ngón tay kém linh hoạt khi vận động, khó thực hiện những việc đơn giản như mở chai nước, xoay nắm cửa.

– Theo khảo sát của các chuyên gia thì dây chằng ngón tay cái ở nữ linh hoạt hoặc lỏng lẻo hơn nam gấp khoảng 6 lần, vì vậy nên nữ dễ mắc bệnh viêm khớp ngón tay cái hơn nam.

Như vậy ta đã hiểu bệnh đau khớp ngón tay cái là dấu hiệu báo hiệu bạn đã mắc bệnh viêm khớp ngón tay cái. Vậy đâu mới là nguyên nhân gây bệnh cũng như cách nhận biết bệnh?

Thông tin bổ sung: 5 cách trị đau khớp ngón tay cái được áp dụng nhiều nhất

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp ngón tay cái

Nguyên nhân đau khớp ngón tay cũng tương tự như bệnh viêm khớp ngón tay cái, cả hai vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, dưới đây là một số nguyên nhân thông thường gây ra viêm khớp ngón tay cái:

  • Do tuổi tác

Tuổi càng cao dẫn đến quá trình lão hoá nên cũng không có gì là lạ khi tỉ lệ người mắc bệnh viêm khớp ngón tay cái ở người già cao hơn người trẻ, giai đoạn này khiến mạch máu co giãn và đàn hồi kém nên lượng máu vận chuyển đến khớp ngón tay cái bị thiếu, gây đau nhức.

  • Do di truyền

Viêm khớp ngón tay cái có thể do di truyền gây ra. Tuy vẫn chưa có kết quả xác thực nhưng theo kiểm chứng thì những người từng có người thân bị bệnh thì nguy cơ mắc bệnh này cao hơn gấp 3 lần so với bình thường.

  • Do thừa cân

Theo chuyên gia cho rằng những người thừa cân có tỷ lệ mắc các bệnh về xương khớp cao gấp đôi người bình thường, đối với bệnh viêm khớp ngón tay cái cũng cao không kém so với các bệnh khác.

  • Do thời tiết

Thời tiết cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp ngón tay cái, thời tiết càng lạnh thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

3. Triệu chứng của bệnh viêm khớp ngón tay cái

đau khớp ngón tay cái là bệnh gì sưng

Cảm thấy đau là triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm khớp ngón tay cái

Triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh viêm khớp ngón tay cái là đau. Khi người bệnh cầm, nắm hoặc kẹp vật gì đó giữa ngón tay cái và ngón trỏ sẽ cảm thấy đau. Nặng nhất có thể vẫn bị đau khi không sử dụng ngón tay cái. Sau đây là một số dấu hiệu khác của bệnh viêm khớp ngón tay cái

– Khớp ngón tay cái sẽ bị sưng, cứng khớp

– Khi vận động ngón tay cái sẽ bị hạn chế, không có sức ngắt hay nắm bắt các vật

– Khó khăn trong việc chuyển động, giảm sự linh hoạt của ngón tay cái.

– Xương phì đại hay xuất hiện ngoài doanh tại gốc của ngón tay cái.

4. Xét nghiệm chuẩn đoán và điều trị viêm khớp ngón tay cái

đau khớp ngón tay cái là bệnh gì chữa

Có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị bệnh đau khớp ngón tay cái

– Có nhiều phương pháp để chuẩn đoán viêm khớp ngón tay cái, bao gồm kiểm tra thể chất và một số kỹ thuật hình ảnh X quang như chụp X quang, chiếu xương, chụp vi tính cắt lớp (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI).

Cách chữa bệnh đau khớp ngón tay cái có thể kết hợp các phương pháp điều trị bao gồm giảm đau, nẹp, uống thuốc, tiêm thuốc, vật lí trị liệu, biện pháp tự chăm sóc, sửa đổi hoạt động. Nếu tình trạng nặng sẽ phải phẫu thuật.

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm ra câu trả lời của bệnh đau khớp ngón tay cái là bệnh gì, các bạn nên chủ động điều trị khi có những triệu chứng của bệnh. Tập những thói quen tốt cho khớp ngón tay cái như thường xuyên xoa bóp, không khiêng vác vật nặng nhiều, tránh những tai nạn ảnh hưởng đến khớp ngón tay cái.

Đọc chi tiết: Đau khớp ngón tay cái và những nguyên nhân gây bệnh

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo