Cảnh giác với những hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ

Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ là gì? đây là điều mà rất nhiều người bệnh muốn tìm hiểu, bởi trên thực tế mọi người chỉ nghĩ rằng thoái hóa chỉ gây ra những triệu chứng đau mỏi thường gặp khi về già. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai, chính vì vậy nếu muốn biết chính xác hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ hãy theo dõi những thông tin dưới đây.

1. Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Việc hiểu biết về bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng như hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra không phải ai cũng biết. Trong khi căn bệnh này ngày càng gia tăng, tỉ lệ người trẻ mắc phải căn bệnh này cũng ở trạng thái cảnh báo. Nhận biết và hiểu đúng về căn bệnh này là điều cần thiết không chỉ đối với những người đã mắc bệnh mà ngay cả những người chưa mắc phải và đang có nguy cơ cao mắc bệnh cũng nên tìm hiểu về bệnh lý này.

Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ với người bệnh

Những người có nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ cao bao gồm:

– Dân văn phòng, thường xuyên ngồi làm việc với máy tính, giữ nguyên trạng thái chỉ cử động các ngón tay gây ra vô số các căn bệnh về xương khớp trong đó có thoái hóa đốt sống cổ.

– Công nhân bốc vác, những người làm bốc vác hàng, thường xuyên để vật nặng trên đầu hay vác trên vai gáy cũng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.

– Học sinh, sinh viên, đây cũng là đối tượng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ do ngồi học không đúng tư thế, cúi xuống quá lâu để học bài hay sử dụng máy tính, chơi game…

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ gây hậu quả làm ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động, sinh hoạt và làm việc hàng ngày của người bệnh. Bệnh cũng gây ra, các biến chứng nặng của bệnh, và có thể là nguyên nhân gân ra tình trạng bại liệt và rối loạn thần kinh thậm chí rối loạn tuần hoàn não, từ đó khiến người bệnh lo lắng bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không.

2. Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra

Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ sẽ gây ảnh hưởng lên đến cột sống,và các khớp có thể sẽ bị sưng hoặc biến dạng, gây nên cảm giác đau và hạn chế khả năng vận động.

Người bệnh mệt mỏi với hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ

Những hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra có thể khiến tinh thần người bệnh suy sụp, mệt mỏi

– Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp phải những hội chứng thần kinh như đau dây thần kinh chẩm, vai gáy; thậm chí rối loạn thần kinh thực vật ở vùng cổ, vai và tay.

– Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải hội chứng tuần hoàn gây nên hẹp lỗ ngang, và làm cho hẹp động mạch đốt sống, gây ra tình trạng thiểu năng sống nền hay còn gọi là thiếu máu miền não sau, sẽ làm cho người bệnh cảm thấy ù tai, mờ mắt và hoa mắt chóng mặt…

– Thoái hóa đốt sống cổ còn có thể gây ra chứng bại liệt một hay cả hai tay, gây ra hội chứng chèn ép tủy, cổ và rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật và dẫn đến chèn ép rễ thần kinh, tủy có thể cả hai hoặc gây rối loạn thần kinh thực vật.

– Những biến chứng có thể dễ bắt gặp của bệnh như: các biểu hiện chèn ép thần kinh khiến đau dọc từ cổ xuống vai, rồi cánh tay một hay cả hai bên, gây chèn ép các động mạch đốt sống gây ra đau đầu và chóng mặt; cũng có những trường hợp bị chèn ép tủy, biểu hiện bằng yếu, đau tứ chi và  khó khăn trong đi lại hay liệt không vận động được.

– Một hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ nếu không được điều trị sớm rất có thể gây nên chứng rối loạn tuần hoàn não và hạn chế khả năng cung cấp máu lên não của cơ thể.

Như vậy các bạn có thể nhận biết sự nguy hiểm của bệnh và tự giải đáp được thắc mắc thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không, từ đó không còn chủ quan thờ ơ với bệnh tật.

>> Video: Những hậu quả gây ra bởi thoái hóa đốt sống cổ

3. Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra các bệnh lý nào?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ chuyển hóa nhanh chóng từ cảm giác hơi đau khi cúi rồi đến đau nhức ở vùng cổ xuống xung quanh vai, gáy và tai từ từ lan đến vùng đầu và sau đó là đau đầu, vẹo cổ, nếu không kịp thời điều trị dứt điểm sẽ để lại cho người bệnh những biến chứng nguy hiểm.

Ảnh hưởng của thoái hóa đốt sống cổ chính là: khó khăn trong cử động cổ. Cũng tương tự như những căn bệnh về viêm khớp khác, càng vận động càng đau, và giảm đau khi ít vận động hay không vận động.

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ thường khó khi dùng các động tác cổ như: xoay và nghiêng, mỗi lần cử động sẽ gây đau đớn khôn cùng. Các biểu hiện điển hình của bệnh gồm: đau cổ, cứng cổ và khó cử động vùng cổ, những cơn đau có thể lan xuống 2 bên cánh tay, vai hay khớp cổ… sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt, công việc và lao động nếu không nhanh chóng có cách chữa thoái hóa đốt sống cổ kịp thời.

  • Hạn chế hoạt động

Một trong những hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra đó chính là hạn chế khả năng vận động của người bệnh. Ở giai đoạn đầu, nó sẽ chỉ gây ra những cơn đau vùng cổ. Nhưng khi bệnh để lâu không điều trị, thì các cơn đau sẽ lan sang các bộ phận khác, và dọc theo dây thần kinh sẽ bị ảnh hưởng. Với triệu chứng ban đầu vùng cổ sẽ khó quay ngang, quay dọc, cứng cổ và đau tê ảnh hưởng đến việc vận động của người bệnh.

Vào những giai đoạn nặng hơn, các cơn đau sẽ dần lan xuống vùng cánh tay, một hoặc cả 2 bên cánh tay, tùy thuộc sự chèn ép của dây thần kinh, mà dẫn đến hiện tượng tê toàn bộ vùng cánh tay, vai và gáy.

  • Rối loạn tiền đình

Hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình cũng là hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra

Bên cạnh đau nhức đốt sống, và cổ khó hoạt động thì người bệnh còn bị hành hạ bởi các cơn buồn nôn và chóng mặt nằm ngồi không yên. Hậu quả này, sẽ khiến cho sức khỏe của người bệnh thêm kém hơn.

  • Thoát vị đĩa đệm

Có thể nói, đây là tác hại của thoái hóa đốt sống cổ, phát triển ở mức độ tồi tệ nhất. Khi các đốt sống cổ bị tổn thương sẽ gây chèn ép đến tủy sống và chèn ép tới rễ của các dây thần kinh trong cột sống, gây ra hiện tượng rối loạn tứ chi, có những trường hợp tệ nhất là dẫn tới bại liệt, thậm chí là teo cơ.

  • Hội chứng cổ-tim

Khi có triệu chứng này, người bệnh sẽ cảm thấy như tim bị đè nén và đau ở vùng ngực trái hay xương ức, những cơn đau có thể kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, sẽ có người đau ở tim và cũng có người lại lên cơn co giật dữ dội.

Trên đây là những hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ điển hình nhất, do vậy để xác định tình trạng bệnh được chính xác, khi cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến bệnh viện, hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám xét, kiểm tra, nhằm phát hiện bệnh sớm và đưa ra phương pháp điều trị, xử lý kịp thời nhất.

 Đọc ngay: Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu an toàn, uy tín nhất?

 Nguyễn Hồng (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo