Tìm câu trả lời: Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không? Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà mức độ nguy hiểm của bệnh là khác nhau. Biến chứng rõ ràng nhất đó là khi bệnh chuyển nặng mà không được chạy chữa kịp thời. Vậy những biến chứng nguy hiểm đó là gì và phải làm sao để ngăn chặn?

Nên đọc:

>> 5 dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ và những biến chứng cần nhận biết sớm

>> Tìm câu trả lời: Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Giải đáp thắc mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Theo một số thống kê ở nước ta cho thấy, hiện nay thoái hóa đốt sống cổ chiếm khoảng 13,96 % vị trí thoái hóa thường gặp. Đây là căn bệnh mạn tính chưa có biện pháp chữa khỏi hoàn toàn vì thế mọi người cần phải cảnh giác.

  • Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Theo các chuyên gia xương khớp, thoái hóa đốt sống cổ nguy hiểm hơn nhiều so với thoái hóa cột sống thắt lưng. Nguy hiểm ở đây không phải là đe dọa tính mạng mà nó gây chèn ép lên nhiều rễ thần kinh quan trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Bị thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không với người trẻ?

Tuy nhiên mức độ nguy hiểm của bệnh thoái hóa đốt sống cổ còn phụ thuộc vào giai đoạn mắc bệnh.

Trong giai đoạn đầu và giai đoạn tiến triển, bệnh không gây nguy hiểm bởi các triệu chứng bệnh còn nhẹ, trung bình người bệnh vẫn có thể chịu đựng được. Tốt nhất nên được chữa trị vào giai đoạn này.

Giai đoạn nặng thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không câu trả lời là có. Đây là giai đoạn nguy hiểm bởi triệu chứng bệnh dai dẳng hơn, dữ dội hơn và các tổn thương không còn là đốt sống cổ nữa mà đã lan sang nhiều bộ phận khác. Rất nhiều biến chứng xảy ra đồng thời trong giai đoạn này.

  • Những biến chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần nhận biết

Dưới đây là những biến chứng được bác sĩ thống kê bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nếu không điều trị bệnh kịp thời có thể gặp phải.

# Chèn ép rễ thần kinh

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ có thể tác động đến các vùng xung quanh nhất là các rễ tủy sống. Sự chèn ép này có thể dẫn đến các biểu hiện điển hình là chức năng của cánh tay bị yếu đi, việc cầm nắm vật không còn được chắc chắn như trước, kiểm soát các cử động của tay cũng giảm dần.

# Biến dạng cột sống, hẹp ống sống

Cấu trúc của đốt sống có thể bị biến đổi với sự thay đổi về hình dạng, dẫn đến mọc gai xương từ đó càng thi hẹp lại khoảng trống xung quanh, làm mất không gian của tủy sống. Nếu gặp phải tình trạng này, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ có biểu hiện bị tê, nhưng không phải tê ở vùng cổ mà bị tê tại vùng bụng trước rồi tê cả hai chân hoặc cả hai tay. Tuy nhiên, chân thường bị tê yếu trước tay, khi đó, chân bị run rẩy, đi không vững dễ bị vấp ngã.

Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và biến chứng

Biến chứng từ thoái hóa đốt sống cổ là không thể lường trước

# Biến chứng rối loại tiền đình

Biến chứng thoái hóa đốt sống cổ tiếp theo đó chính là gây rối loạn tiền đình. Bởi tại cột sống cổ tập trung rất nhiều dây thần kinh nên khi bệnh nặng sẽ gây biến chứng như luôn trong cảm giác quay cuồng, hao mắt, chóng mặt, người mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn thường xuyên trong trạng thái lo âu, căng thẳng, hồi hộp…

# Hội chứng cổ tim

Nhìn vào biến chứng này mọi người có thể trả lời ngay thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không. Bởi thoái hóa đốt sống cổ có thể ảnh hưởng đến tim mạch gây ra cơn đau nhói, đau khi ho, thực hiện cử động tại bả vai… Người bệnh lúc này cũng dễ gặp phải nguy cơ đột quy nên phải vô cùng cẩn thận.

# Bại liệt

Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất đến từ căn bệnh thoái hóa cột sống cổ, nó xảy ra do sự chèn ép lâu ngày vào rễ tủy sống, từ việc yếu dần, teo cơ dẫn đến ngừng hoạt động và bại liệt. Lúc này, mọi hoạt động sinh hoạt của người bệnh phải phụ thuộc vào người khác.

Phải làm gì khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Để tránh biến chứng thoái hóa đốt sống cổ mọi người phải làm những điều này để kiểm soát bệnh tốt nhất.

– Đầu tiên người bệnh cần thăm khám để kiểm tra xem tình trạng thoái hóa đang ở mức độ nào qua đó bác sĩ sẽ định hướng phương pháp điều trị phù hợp nhất để làm chậm quá trình thoái hóa và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh.

bệnh thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và cách chữa

Đến cơ sở chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị

– Điều trị bài bản theo phác đồ của bác sĩ kể cả khi áp dụng phương pháp tây y, đông y. Có thể kết hợp nhiều cách cùng lúc để chữa thoái hóa sao cho tăng cường hiệu quả. Tuy nhiên phải theo sự sắp xếp, chỉ định của bác sĩ.

– Thay đổi lối sống, thay đổi các tư thế xấu gây hại cho cột sống cổ tiến hành nghỉ ngơi, làm việc hợp lý sao cho không tác động, gây chèn ép quá nhiều đến đốt sống cổ bị thoái hóa.

– Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nên hỏi bác sĩ về thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ để bổ sung. Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, nước ngọt… nếu không muốn quá trình điều trị trở nên vô ích.

– Có chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý hàng ngày với một số môn như bơi lội, tập yoga, đi bộ….

Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và phải làm gì để cải thiện bệnh chắc hẳn mọi người đã biết sau khi theo dõi thông tin trên. Do đây là căn bệnh mãn tính, một khi mắc phải rất khó để kiểm soát nên ngay khi phát hiện bị thoái hóa đốt sống cổ mọi người hãy chủ động chữa trị tránh khi biến chứng mới tìm cách chạy chữa.

XEM THÊM:

Bị thoái hóa cột sống cổ mang thai được không? Giải pháp nào cho người bệnh

3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo