Hướng dẫn chữa gai cột sống bằng ngải cứu tại nhà

Để giúp người bệnh tránh xa cảm giác khó chịu, đau đớn ở vùng vai, cổ, thắt lưng vì bệnh gai cột sống bài viết hôm nay xin hướng dẫn bạn đọc cách chữa gai cột sống bằng ngải cứu – một trong những bài thuốc dân gian hiệu quả mà cha ông truyền lại.

Bệnh gai đôi cột sống thường xuất hiện ở người cao tuổi, xương khớp bị thoái hóa; người thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu canxi – chất cần thiết cho việc hình thành và phát triển xương khớp; người vận động nhiều, làm việc nặng nhưng không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Có nên chữa gai cột sống bằng ngải cứu không?

Triệu chứng của bệnh gai cột sống là đau vùng cổ (với bệnh gai cột sống cổ), nhất là khi nghiêng cổ sang trái, sang phải, thường xuyên nhức mỏi không rõ lý do, cơ đau lan sang vai và xuống lưng; đau vùng thắt lưng (với bệnh gai cột sống thắt lưng), nhất là khi xoay người, cơn đau lan xuống vùng hông và chân.

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu là một trong những phương pháp chữa bệnh xương khớp theo Đông y cho hiệu quả tốt, giúp bệnh nhân không phải làm phẫu thuật, không quá lạm dụng thuốc Tây.

1. Tại sao có thể chữa gai cột sống bằng lá ngải cứu?

Thực hiện chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu là vị thuốc có tính ấm, vị cay, tác dụng chính là điều hóa khí huyết, thúc đẩy máu lưu thông, đẩy lùi hàn khí. Bệnh xương khớp muốn điều trị tận gốc thì phải cường xương bổ gân, kinnh mạch thông suốt thì cảm giác đau sẽ thuyên giảm. Chính vì thế mà ngải cứu có tác dụng tốt trong việc điều trị những bệnh thoái hóa xương khớp nói chung và bệnh gai cột sống nói riêng.

Chữa bệnh gai cột sống lưng bằng ngải cứu là kinh nghiệm đuc kết từ ngàn đời, có cơ sở về y học nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Các bài thuốc chữa gai cột sống bằng cây ngải cứu còn có ưu điểm là lành tính, không có tác dụng phụ, có thể dùng lâu dài, cả với người có thể chất yếu. Ngoài ra, phương pháp chữa gai cột sống bằng ngải cứu còn khá kinh tế, giúp bệnh nhân giảm bớt chi phí điều trị.

2. Các bài thuốc chữa gai cột sống bằng ngải cứu

  • Bài thuốc từ vỏ bưởi, chanh và ngải cứu

Bài thuốc chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Ngải cứu tính ấm, thông kinh mạch kết hợp với vỏ bưởi vị đắng và cay, tốt cho hành khí cùng với chanh tính ấm, hành khí và giảm đau. Nhìn chung, cả ba vị thuốc này đều tập trung vào việc thông suốt các mạch máu trong cơ thể, điều hòa khí để giúp giảm đau do gai cột sống, đồng thời bồi dưỡng thận và gan để xương khớp chắc khỏe.

Cách thực hiện: Chanh, vỏ bưởi, ngải cứu phơi khô, cắt nhỏ rồi sao vàng, đổ xuống nền đất làm nguội. Ngâm các nguyên liệu trên với rượu, một chút đường.

Cách sử dụng: Uống hàng ngày, mỗi ngày một chén nhỏ.

  • Bài thuốc từ ngải cứu, mật ong

Hiệu quả từ cách chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Đây là một trong những cách chữa gai cột sống bằng cây ngải cứu  đơn giản, được nhiều người áp dụng. Ngải cứu tính ấm kết hợp với mật ong có tính kháng viêm, tiêu trừ độc khí, giúp giảm đau và hanh thông máu huyết.

Cách thực hiện: Ngải cứu rửa sạch, giã nát, thêm chút mật ong rồi vắt lấy nước uống.

Cách sử dụng: Uống hai lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối.

  • Bài thuốc từ ngải cứu, giấm

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu tốt cho sức khỏe

Không chỉ có các bài thuốc uống, người ta còn chữa gai cột sống bằng lá ngải cứu theo phương pháp đắp bên ngoài. Thuốc đắp có tác dụng giảm đau nhanh, chống sưng viêm, hỗ trợ điều trị gai đôi cột sống rất tốt.

Cách thực hiện: Lá ngải cứu rửa sạch, giã nhuyễn, thêm giấm và đun sôi thành hỗn hợp nóng.

Cách sử dụng: Dùng mảnh vải mỏng sạch, gói hỗn hợp đã làm ở trên rồi xoa dọc vùng cột sống của người bệnh trong 15 phút vào buổi tối. Lưu ý, phải duy trì được độ nóng của hỗn hợp thường xuyên thì mới có công hiệu. Tốt nhất là vừa xoa bóp vừa đun thêm hỗn hợp, khi thuốc đang dùng bớt nóng thì thay thuốc mới ngay.

Trên đây là những cách dùng ngải cứu chữa bệnh gai cột sống mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Ngải cứu chữa gai cột sống được dùng như một vị thuốc Đông y, không hề có độc tố nên rất dễ sử dụng và có thể dùng trong thời gian dài.

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu nên kết hợp với chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin D, vitamin nhóm B, chất xơ,… để tăng cường thể chất, chắc khỏe xương, đẩy nhanh quá trình lành bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng cần vận động nhẹ nhàng, vừa sức hàng ngày để xương khớp không bị tù túng, thoái hóa, có lợi ch sự tái tạo của xương khớp.

Đọc thêm: Trị gai cột sống hiệu quả bằng các bài thuốc đơn giản

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo