Lời khuyên của chuyên gia dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

Để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp nhanh chóng hồi phục không chỉ phụ thuộc vào việc tuân theo phác đồ trị bệnh của bác sĩ mà người bệnh còn cần phải kết hợp giữa thuốc và chế độ dinh dưỡng cũng như vận động, thói quen sinh hoạt hàng ngày nhằm tăng cường hiệu quả điều trị. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc về những lời khuyên của chuyên gia dành cho người bệnh viêm khớp dạng thấp để giúp bệnh sớm phục hồi. Mời các bạn tham khảo!

Xem ngay:

>> 3 Công thức ngâm rượu tỏi chữa viêm khớp an toàn, hiệu quả

>> 3 Cách điều trị viêm khớp bằng tinh bột nghệ hiệu quả, an toàn nhất hiện nay

Lời khuyên của chuyên gia về chế độ ăn uống dành cho người viêm khớp dạng thấp

Chế độ ăn uống cho người viêm khớp dạng thấp rất quan trọng. Vì nếu lựa chọn được thực đơn ăn khoa học, phù hợp sẽ giúp bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp, giúp hệ xương cơ khớp chắc khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng. Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia về chế độ ăn dành cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên dùng dầu oliu thay cho dầu thực vật

Mặc dù dầu thực vật không gây ra những tác hại xấu với người bị bệnh xương khớp. Tuy nhiên để hỗ trợ quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp, các chuyên gia khuyên người bệnh nên dùng dầu oliu.

Người bệnh viêm khớp nên sử dụng dầu oliu vì nó tốt cho sức khỏe

Người bệnh viêm khớp nên sử dụng dầu oliu vì nó tốt cho sức khỏe

Việc sử dụng dầu oliu để chế biến món ăn hay làm salad đều tốt cho sức khỏe. Vì dầu oliu có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất béo bão hòa tốt hơn, giảm tình trạng viêm khớp và cứng khớp do bệnh gây ra.

Dầu oliu đóng vai trò quan trọng như một chất chống viêm không steroid có khả năng chống viêm như thuốc NSAID hay ibuprofen. Do vậy, thường xuyên sử dụng dầu oliu sẽ giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, tăng dịch khớp giúp xương khớp không bị co cứng mà linh hoạt hơn.

Ngoài ra, bạn nên biết rằng, người bệnh thường xuyên sử dụng dầu oliu trong chế độ ăn sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch do viêm khớp dạng thấp gây ra.

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều thực phẩm cùng họ với đậu

Người bệnh nên ăn nhiều các loại đậu như đậu lăng, đậu đỗ, đậu tương,…. Nguyên nhân vì chúng chứa nhiều protein và vitamin, khoáng chất tốt cho xương khớp.

Ngoài ra, những thực phẩm này giúp bạn có cảm giác no lâu, tiêu thụ calo ít từ đó phòng ngừa tình trạng tăng cân, béo phì – tác nhân khiến viêm khớp dạng thấp nặng hơn.

Đậu lăng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe xương khớp

Đậu lăng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe xương khớp

Ngoài ra, theo nghiên cứu, đậu giàu chất xơ có tác dụng hiệu quả trong việc hạ thấp mức protein phản ứng C – biểu hiện của chứng viêm ở cơ thể.

Người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Các ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, yến mạch hay hạt diêm mạch rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Những thực phẩm này chứa hàm lượng lớn chất xơ và các chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng ức chế quá trình lão hóa, giảm viêm một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó ngũ cốc nguyên hạt còn giúp kiểm soát cân nặng, tránh nguy cơ tăng cân, béo phì tạo áp lực lên các khớp gây tổn thương nghiêm trọng hơn.

Chế biến món ăn cho người viêm khớp dạng thấp cần tránh nhiệt độ cao

Những món ăn được chế biến dạng chiên, rán, nướng than hay lò vi sóng thường rất hấp dẫn và ngon miệng. Tuy nhiên, đây là một trong những sai lầm có thể khiến tình trạng viêm khớp tăng nhanh.

Chế biến món ăn với nhiệt độ cao làm tăng tình trang viêm trong cơ thể

Chế biến món ăn với nhiệt độ cao làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể

Vì khi thực phẩm được chế biến với nhiệt cao sẽ làm biến đổi chất dinh dưỡng thành độc tố có tên là AGEs – một dạng hợp chất glycated hóa có hại cho sức khỏe, kích thích quá trình viêm nghiêm trọng hơn.

Do vậy, khi chế biến món ăn cho người bệnh viêm khớp dạng thấp, các bạn nên luộc, xào chín đủ thay vì chiên, nướng.

Rượu vang đỏ tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Rượu thông thường có thể là nguyên nhân khiến tình trạng viêm khớp dạng thấp nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, rượu vang đỏ lại mang lại nhiều lợi ích với người bệnh xương khớp. Theo nghiên cứu, rượu vang đỏ chứa một hợp chất tên là resveratrol có khả năng giảm sưng phồng, co cứng khớp.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng rượu vang nhiều mà không kiểm soát. Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên sử dụng 1 ly để tốt cho sức khỏe.

Lời khuyên của chuyên gia về chế độ sinh hoạt cho người viêm khớp dạng thấp

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Người bệnh cũng cần lưu ý trong chế độ sinh hoạt như:

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên đi xe đạp thay vì đi bộ

Vận động rất cần thiết với người mắc bệnh xương khớp. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp cơ khớp được linh hoạt, máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên không phải bộ môn nào cũng thực sự có lợi với người bệnh viêm khớp dạng thấp.

Đi xe đạp là bộ môn phù hợp với người viêm khớp dạng thấp

Đi xe đạp là bộ môn phù hợp với người viêm khớp dạng thấp

Theo các chuyên gia, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp phù hợp với môn đạp xe hơn là đi bộ. Vì đạp xe trọng lượng không bị dồn lên các khớp từ đó giảm đau. Người bệnh nên dành thời gian mỗi ngày khoảng 30-40 phút để thực hiện bộ môn này. Lưu ý, khi tập cần thực hiện với nhịp độ nhẹ nhàng, tránh cường độ cao dẫn tới cơ bị mỏi, đau nhức không tốt cho sức khỏe.

Đừng quên đánh răng mỗi ngày

Răng miệng tưởng chừng không liên quan tới chứng bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, trên thực tế chúng lại có mối quan hệ qua lại với nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, không vệ sinh răng miệng sạch sẽ sẽ gây ra bệnh nướu răng. Tình trạng răng miệng này sẽ kích hoạt các triệu chứng viêm khớp nghiêm trọng hơn. Ngược lại, nếu bị bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ cũng dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về nướu.

Chính bởi vậy, các bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày để phòng ngừa viêm khớp dạng thấp tái phát và nặng hơn.

Tránh sử dụng thuốc bừa bãi vì có thể gây biến chứng khớp, teo cơ

Nhiều bệnh nhân khi phát hiện có dấu hiệu viêm khớp dạng thấp đã tự ý mua thuốc sử dụng mà không cần chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng trong điều trị bệnh khiến bệnh nặng hơn, gây biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tự ý mua và sử dụng thuốc có thể khiến bệnh nặn hơn gây biến chứng

Tự ý mua và sử dụng thuốc có thể khiến bệnh nặng hơn gây biến chứng tại khớp

Người bệnh viêm khớp dạng thấp đừng chỉ ngồi trong nhà

Viêm khớp thường gây ra các cơn đau nhức, khó chịu. Bởi vậy người bệnh thường có xu hướng lười vận động, lười ra ngoài mà chỉ ngồi trong nhà. Tuy nhiên, chính điều này sẽ khiến tình trạng viêm sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Các bạn không nên ngồi yên một chỗ mà hãy dành khoảng 15 phút buổi sáng để đi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp cơ thể tiếp nhận vitamin D tự nhiên, tăng khả năng hấp thụ canxi, bảo vệ xương chắc khỏe.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần thăm khám định kỳ

Để giúp nhanh chóng điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần tuân theo phác đồ điều trị chuyên khoa. Ngoài ra, các bạn cần thăm khám định kỳ để kiểm soát chuyển biến của sức khỏe từ đó có sự điều chỉnh thuốc với liều lượng phù hợp.

Ngoài ra, khi lựa chọn địa chỉ thăm khám, các bạn nên chọn bệnh viện lớn, uy tín. Hiện nay có nhiều cơ sở y tế hoạt động nhưng không có giấy phép, đội ngũ bác sĩ không có chuyên môn, chi phí đắt khiến không ít bệnh nhân rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Trên đây là những lưu ý vô cùng quan trọng của các chuyên gia xương khớp dành cho người bệnh viêm khớp dạng thấp. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị, để mang lại hiệu quả nhanh nhất. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo