Ngồi vắt chéo chân nguy cơ gây bệnh xương khớp nguy hiểm

Ngồi vắt chéo chân là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt ở chị em phụ nữ. Tư thế ngồi này giúp phụ nữ nhìn thêm hấp dẫn và sang trọng. Tuy nhiên nếu ngồi vắt chéo chân thường xuyên sẽ gây rất nhiều bất lợi cho sức khỏe đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn tham khảo thông tin mà chúng tôi tổng hợp dưới đây.

Xem ngay:

>> Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Biến chứng và cách phòng ngừa

>> Bệnh thoái hóa khớp có chữa khói được không và cách điều trị mọi người nên tham khảo

1. Ngồi vắt chéo chân gây hại gì với xương khớp?

Khi ngồi vắt chéo chân quá lâu sẽ gây chèn ép quá trình lưu thông dòng máu do vậy sau một thời gian nhất định chúng ta có cảm giác tê liệt. Ngoài ra, nếu thói quen này không được loại bỏ còn gây ra nhiều bệnh xương khớp như:

Thoái hóa khớp

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mặc dù bệnh thoái hóa khớp thường gặp ở người lớn tuổi từ 40-60. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thoái hóa đang dần trẻ hóa ở những người 30 tuổi.

Thói quen vắt chéo chân làm tăng nguy cơ bệnh thoái hóa khớp

Thói quen vắt chéo chân làm tăng nguy cơ bệnh thoái hóa khớp

Nguyên nhân của tình trạng này là do thói quen ngồi vắt chéo chân ở giới trẻ. Tư thế ngồi chéo chân sẽ khiến xương bánh chè cọ xát với các xương khác, lâu dần sẽ gây mỏi, đau vùng trước khớp gối. Cơn đau này là sự biểu hiện của sự tổn thương xương khớp do chứng thoái hóa khớp gối.

Đặc biệt với những người đã có tiền sử đau khớp gối nếu thường xuyên ngồi vắt chéo chân sẽ càng đẩy nhanh quá trình sụn khớp bị thoái hóa nặng.

Đau thần kinh tọa

Ở phần hông của chúng ta có nhiều sợi dây thần kinh trong đó có thần kinh tọa. Khi bạn ngồi vắt chéo chân thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng co kéo sợi dây thần kinh tọa và dẫn tới bị tổn thương, đau khó chịu. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức vùng hông kéo dài xuống mông, chân và các ngón chân, khó di chuyển,…

Tư ngồi chéo chân có thể gây bệnh đau thần kinh tọa

Tư thế ngồi chéo chân có thể gây bệnh đau thần kinh tọa

Đau lưng và cổ

Nếu thường xuyên ngồi vắt chéo chân sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh đau lưng và cổ gáy. Bởi lúc này xương hông xoắn lại khiến vùng xương chậu mất thăng bằng, tạo áp lực lên cột sống và cổ để giữ cân bằng cho cơ thể.

Do đó, nếu ngồi tư thế này lâu các bạn sẽ cảm thấy mỏi lưng, đau cổ, lâu dần có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

2. Đau nhức xương khớp do thói quen ngồi vắt chéo chân phải làm sao?

Ngồi vắt chéo chân khiến máu không lưu thông, xương khớp cọ xát, chèn ép thần kinh tọa sẽ rất nguy hiểm với xương cơ khớp. Do vậy các bạn cần sớm từ bỏ thói quen này. Ngoài ra, để khắc phục tình trạng này, các bạn cần lưu ý:

– Tư thế ngồi tốt nhất cho sức khỏe là để hai bàn chân chạm sàn và vuông đầu gối. Nếu chị em muốn đổi tư thế để phù hợp khi mặc váy thì nên dịch hai chân sang một bên chứ không nên vắt chéo chân ở mắt cá.

Nếu muối đổi tư thế các bạn chỉ nên nghiên nghiên hai chân nhẹ

Nếu muối đổi tư thế các bạn chỉ nên để nghiêng hai chân

– Khi cảm thấy chân tê mỏi, bạn nên xoa bóp để lưu thông dòng máu rồi đi lại nhẹ nhàng để xương khớp linh hoạt trở lại.

– Khi ngồi vắt chéo chân không nên ngồi lâu quá 10-15 phút.

– Thường xuyên vận động phù hợp với sức khỏe để giúp tăng cường sự dẻo dai của xương khớp phòng tránh bệnh hiệu quả.

– Khi phát hiện có vấn đề xương khớp nào đó, các bạn cần chủ động tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám và điều trị tránh để bệnh nặng sẽ khó điều trị, đe dọa với khả năng di chuyển.

Như vậy có thể thấy rằng, ngồi vắt chéo chân là một thói quen gây nhiều tác hại cho sức khỏe xương khớp. Nếu không sớm từ bỏ, tư tế ngồi này sẽ làm tăng nguy cơ bị đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp,…

Ngoài ra, ngồi vắt chéo chân còn có thể gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác như suy giãn tĩnh mạch, tăng huyết áp,…. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp độc giả hiểu rõ về những tác hại của tư thế ngồi này để có sự thay đổi phù hợp. Chúc các bạn sức khỏe!

 Xem thêm: 3 Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo