Nguyên nhân đau vai gáy và cách chữa hiệu quả nhất

Xác định đúng nguyên nhân đau vai gáy sẽ góp phần tìm được cách điều trị đau vai gáy thích hợp nhất. Có khá nhiều nguyên nhân đau vai gáy, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan. Để bạn đọc hiểu rõ và nhận diện được những nguyên nhân đau vai gáy này bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin cần thiết.

Xem ngay:

>> Cùng tìm hiểu phương pháp bấm huyệt chữa đau vai gáy

>> Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền khỏi bệnh được không?

1. Nguyên nhân đau vai gáy là gì?

Để xác định được cách điều trị phù hợp với từng mức độ và tình trạng bệnh thì trước hết cần thăm khám tại các bệnh viện uy tín, để các bác sĩ chuyên khoa xác định rõ nguyên nhân đau vai gáy. Dưới đây là những nguyên nhân đau mỏi vai gáy theo ý kiến của BS. Nguyễn Vĩnh Ngọc – khoa cơ xương khớp bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội:

  • Nguyên nhân gây mỏi cơ do tuổi tác 

Bước vào tuổi trung niên cơ thể con người cũng bắt đầu quá trình lão hóa tự nhiên. Lúc này hệ mạch máu dần bị suy giảm, mất dần tính dẻo dai và đàn hồi nên việc lưu thông máu huyết và trao đổi ô xy trong cơ thể suy giảm. Hệ quả sinh ra là người bệnh dễ gặp phải tình trạng hoa mắt, nhức đầu, mỏi cổ, vai gáy,…

Nhưng không chỉ người trung niên, lớn tuổi mới mắc bệnh mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng dễ gặp phải tình trạng này. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là nhân viên văn phòng ngồi làm việc hàng giờ đồng hồ trước máy vi tính, nhân viên lập trình viên, tài xế lái xe đường dài,…

  • Do nguyên nhân cơ học

nguyên nhân đau vai gáy ngủ

Ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân đau mỏi vai gáy phổ biến

Một số thói quen được xem là nguyên nhân đau vai gáy như sinh hoạt sai tư thế, bao gồm nằm ngủ gối đầu quá cao, ngồi dựa đầu vào ghế, nằm ngủ theo tư thế nghiêng co quắp,… những tư thế này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi oxy của các tế bào cơ, khiến cơ không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, gây đau mỏi và cứng cổ, vai, gáy.

Ngoài ra, do việc ngồi quá lâu trước quạt, điều hòa, hay thói quen tắm đêm, dầm nước mưa quá lâu cũng khiến hệ mạch, hệ thần kinh điều khiển việc cung cấp dưỡng chất cho các bó cơ ở vùng vai gáy bị rối loạn.

Quan trọng không kém là nguyên nhân đau mỏi vai gáy do gắng sức làm việc nặng, hay làm việc ở tư thế không tốt, điều này làm cho phần cơ của  người bệnh bị kéo căng quá lâu, từ đó gây mất cân bằng vi chất trong cơ gây ra hiện tượng đau mỏi cổ vai gáy.

  • Nguyên nhân gây đau vai gáy do rối loạn chức năng thần kinh

Khi làm việc, hoạt động sai tư thế khiến các dây thần kinh, đặc biệt là phần cổ, vai, gáy bị kéo dãn hoặc có trường hợp thì bị kéo căng quá lâu sẽ gây ra tình trạng rối loạn chức năng dây thần kinh tại khu vực này.

  • Nguyên nhân bệnh đau vai gáy do bệnh thoái hóa cột sống cổ

Tùy thuộc vào vị trí đau cũng như biểu hiện bệnh mà xác định rõ nguyên nhân đau vai gáy. Và ngoài những nguyên nhân khách quan kể trên thì còn một nguyên nhân chủ quan là do bệnh lý trong cơ thể, điển hình là bệnh thoái hóa cột sống cổ

Cụ thể, nếu như bạn bị đau cứng vùng cổ, khó khăn khi vận động vào mỗi buổi sáng ngủ dậy, nhưng cổ có thể linh hoạt trở lại sau khoảng 5 phút gập duỗi thì rất có thể bạn đã mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ. Đối tượng dễ mắc bệnh này là người trung niên, từ 40 tuổi trở lên.

Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ được xem là bệnh lý xương khớp xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Mặc dù không thể ngăn chặn được bệnh nhưng cũng có thể làm chậm quá trình sinh bệnh bằng cách tránh xa các tư thế xấu, không nên đột ngột thay đổi tư tế, không chơi các môn thể thao dễ gây chấn thương vùng cổ,…

  • Thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh vận động và tổn thương thần kinh cảm giác

Bệnh lý thứ hai sinh ra hiện tượng đau mỏi vai gáy là bệnh thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh. Lúc này người bệnh sẽ thường bị đau cột sống cổ, tê bì 2 cánh tay, có thể cảm nhận rõ ràng cảm giác tê suốt đường đi của dây thần kinh cánh tay.

Cụ thể, người bệnh có cảm giác rát buốt, tê như bị điện giật, tê như bị kiến bò trên tay, hay kim châm, lửa đốt,… Đây cũng chính là biểu hiện đặc trưng của tình trạng tổn thương thần kinh cảm giác.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh bị đau vùng cơ kèm teo cơ vùng vai, hai cánh tay thì rất có thể đây là triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh vận động. Lúc này, sau khi đã xác định nguyên nhân đau vai gáy các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh chụp cộng hưởng từ (MRI) kết hợp đo điện cơ nhằm xác định mức độ thoát vị, từ đó đưa ra phương pháp điều trị là sử dụng thuốc hay phẫu thuật.

  • Cơ cột sống vùng cổ bị co thắt gây ra đau vai gáy

Co thắt cơ cột sống cổ có triệu chứng điển hình là đau hai bên cổ, cơn đau tiếp tục lan dần sang 2 bên đầu và xuống 2 vai, 2 cánh tay. Người bệnh sẽ thoái mái hơn khi thực hiện động tác nhún vai.

Trường hợp nặng thì người bệnh có thể đau một bên cổ sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, cơn co thắt khiến người bệnh đau dữ dội, không thể cử động phần cổ, thậm chí phải nghiêng người và giữ nguyên cổ ở một tư thế.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng co thắt cơ đau vai gáy này là do sử dụng nhóm cơ, bao gồm cơ tháng, cơ dựng sống cổ, cơ ức đòn chủm,… trong một thời gian quá dài, khiến sức chịu đựng của cơ giảm dần đi.

nguyên nhân đau vai gáy đau

Rách gân cơ chỏm xoay trong khớp vai cũng là một trong những nguyên nhân đau vai gáy

  • Khớp bả vai lồng ngực bị rối loạn

Biểu hiện chính của rối loạn khớp bả vai lồng ngực là những cơn đau do căng cơ cột sống cổ, đau ngang 2 bên xương bả vai,… chúng khiến người bệnh bị hạn chế vận động khá nhiều, như không thể xoay người để lấy đồ,… Để giảm thiểu cơn đau người bệnh sẽ phải ưỡn ngực, đẩy 2 vai ra sau. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân đau vai gáy quan trọng nhất.

Và để điều trị tình trạng này người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau, chống viêm. Trường hợp nặng sẽ dùng shock wave (siêu âm năng lượng cao) hoặc laser cường độ cao để khắc phục tình trạng đau nhức.

  • Nguyên nhân đau vai gáy do viêm co rút bao khớp vai

Lại thêm một nguyên nhân đau cổ vai gáy đến từ bệnh lý ở khớp vai. Bệnh lý này thường xuất hiện khi thời tiết trở lạnh đột ngột, hoặc vào thời điểm nửa đêm về sáng, bệnh khiến người bệnh cảm thấy đau nhức 1 bên bả vai, đặc biệt là khi nằm nghiêng về phía vai đó thì triệu chứng đau càng rõ ràng hơn.

Nguyên nhân đau vai gáy

Nguyên nhân đau vai gáy do viêm co rút bao khớp vai

Những cơn đau của viêm co rút bao khớp vai này khiến người bệnh không thể làm các động tác đơn giản như đưa tay lên chải đầu, đưa tay ra phía sau, gài cúc áo,… tệ hơn là cảm giác khớp vai bị đông cứng.

  • Rách gân cơ chóp xoay trong khớp vai

Đối với trường hợp người bệnh bị đau khớp bả vai nhưng vẫn hoạt động được mọi tư thế, chỉ riêng tư thế đưa tay lên lấy đồ phía trên cao là không thực hiện được, hoặc khi ngồi thẳng khó đưa tay lên và khi hạ tay xuống thì cánh tay sẽ rơi một cách mất kiểm soát, cảm giác như tay bị liệt,… đây chính là triệu chứng chính của tình trạng rách gân cơ chóp xoay tại khớp vai.

2. Cách chữa đau vai gáy đơn giản hiệu quả tại nhà

Để giúp giảm đau vai gáy các bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:

  • Chữa bệnh đau vai gáy bằng cách chườm nóng

Đây là phương pháp rất phổ biến để giúp giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp. Việc sử dụng nhiệt nóng giúp lưu thông dòng máu, từ đó giảm đau hiệu quả, người bệnh cảm thấy cơn đau nhức không còn dữ dội.

Chườm nóng các bạn có thể sử dụng túi sưởi để chườm lên vùng đau vai gáy. Ngoài ra bạn có thể chườm nóng bằng các loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt, khúc tần bằng cách cho vào rang nóng rồi dùng vải bọc lại đặt lên vùng vai đau nhức.

Với phương pháp này, người bệnh nên áp dụng liên tục mỗi ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 30 phút tới khi triệu chứng đau nhức vai gáy hết thì thôi.

  • Chữa đau vai gáy bằng xoa bóp bấm huyệt

Với phương pháp này sẽ giúp thông kinh hoạt lạch, giúp giảm đau nhức nhanh chóng. Phương pháp này sử dụng các động tác cơ học với lực mạnh tác động trực tiếp lên vùng da thịt vào các huyệt để làm cơ khớp vai được thư giãn từ đó làm giảm đau nhức.

Ngoài 2 mẹo chữa đau vai gáy này, các bạn nên kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng cùng các bài tập để giúp tăng cường hệ xương khớp hỗ trợ trị đau vai gáy nhanh nhất.

Những chia sẻ về nguyên nhân đau vai gáy và cách chữa trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có cách phòng tránh bệnh cùng như phương pháp chữa trị hiệu quả, giúp nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh hiệu quả. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo