Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể chỉ gây ra tại khớp bị viêm nhưng nó cũng có thể khiến vùng, cơ quan khác bị ảnh hưởng. Vì vậy tìm hiểu sớm các triệu chứng bệnh vừa giúp mọi người nhận biết để tìm biện pháp phòng ngừa tránh bệnh tiến triển nặng vừa giúp việc điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng hơn.

Một trong những bệnh xương khớp phổ biến nhất nước ta và trên thế giới chính là căn bệnh viêm khớp dạng thấp, một căn bệnh mãn tính và tự miễn. Theo thống kê, ở nước ta có khoảng 0.5% dân số mắc bệnh viêm khớp dạng thấp trong đó nữ giới chiếm tỉ lệ cao hơn so với nam giới.

Tuy phổ biến là vậy nhưng việc nhận biết và phát hiện tình trạng đau nhức xương khớp của mình do bệnh viêm khớp dạng thấp gây nên thì không ai có thể biết được. Một phần các triệu chứng bệnh có thể nhầm lẫn với các bệnh xương khớp bình thường khác. Do đó hãy theo dõi thông tin dưới đây để biết những triệu chứng mình đang phải chịu đựng có phải do viêm khớp dạng thấp gây ra hay không.

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp là gì?

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp dạng thấp nên nhận biết từ sớm

1. Triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường gặp

Với bất cứ bệnh nào, trước khi phát ra những triệu chứng nhận biết được thì cơ thể sẽ dần có những biến đổi gây ra trong quá trình ủ bệnh. Sau đó là các triệu chứng lâm sàng bệnh viêm khớp dạng thấp.

– Viêm tại một khớp sau đó là nhiều khớp chủ yếu ở khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân, cổ tay, cổ chân… sẽ bị viêm đầu tiên, sau đó là các khớp lớn như vai, háng, cột sống…

– Đau nhức khớp, hiện tượng phổ biến dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh xương khớp khác. Lúc này cơn đau nhức có thể xảy ra khi vận động nhất là các vận động nặng, lặp lại nhiều lần tại khớp.

– Đau khi trời sáng, tối muộn hay thời tiết thay đổi mưa ẩm và lạnh có thể bị đau nhiều khớp. Đau có thể kéo dài từ vài tuần đến háng tháng  nếu không có biện pháp can thiệp.

– Cứng khớp sau khi bất động sáng sớm, nằm một chỗ.

– Sưng đỏ, nóng các khớp bị viêm và khớp gối thường bị đau nhiều hơn.

– Hạn chế cử động tại các khớp, việc đi lại cầm nắm hay các cử động khác đều bị hạn chế trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Xem ngay: Chỉ đích danh các nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp gây khó chịu

Nhận biết tình trạng viêm khớp dạng thấp qua dấu hiệu lâm sàng

– Tình trạng teo cơ, biến dạng khớp hay tàn phế có thể xảy ra nếu không được phát hiện và điều trị từ sớm.

2. Triệu chứng toàn thân khi bị viêm khớp dạng thấp

Ngoài các triệu chứng tại khớp trên, người bệnh còn gặp phải triệu chứng toàn thân khác khiến vốn đã mệt mỏi nay lại càng trầm trọng hơn.

– Người mệt mỏi, tiến triển bệnh xảy ra chậm rãi đi kèm đó là chán ăn, sút cân

– Sốt cao có thể đi kèm sau mỗi lần viêm sưng tại khớp

– Mất ngủ, suy nhược thần kinh thậm chí là khó chịu, cáu gắt thường xuyên.

3. Triệu chứng ở các cơ quan khác gây nguy hiểm

Đây có thể xem là triệu chứng viêm khớp dạng thấp nhưng cũng có thể gọi là biến chứng của bệnh. Bởi chỉ khi bệnh nặng mới có thể chạy sang các bộ phận khác.

– Trên da vùng khớp bị viêm đặc biệt là các ngón tay, đầu gối sẽ xuất hiện những hạt nhỏ, u cục nổi lên. Tuy chúng không gây đau hay di động nhưng lại gây khó chịu và mất thẩm mĩ.

– Ảnh hưởng đến thị giác, bị viêm khớp dạng thấp có thể kéo theo biểu hiện tầm nhìn của mắt hạn chế, mắt bị đỏ hay khô mắt… Đã có những con số thống kê về hiện tượng này ở bệnh nhân với khoảng 5% do đó người bệnh cần chú ý.

– Biến chứng vào phổi, có thể dẫn đến viêm màng phổi không triệu chứng gây ảnh hưởng đến nhịp thở của người bệnh.

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp gây nguy hiểm

Biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh viêm khớp dạng thấp

– Ảnh hưởng đến tim mạch, hẳn bạn đã từng nghe khớp đớp vào tim. Đây là điều hoàn toàn đúng bởi triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra có thể khiến tắc nghẽn mạch, gây đau tức ngực hay thậm chí là nhồi máu cơ tim. Do đó cần phát hiện sớm để chữa viêm khớp dạng thấp trước khi bệnh chuyển nặng và biến chứng.

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trên rất nguy hiểm nếu không được điều trị từ sớm. Một khi đã trở thành mãn tính thì nó khiến con người sống trong những cơn đau rồi giảm dần khả năng vận động, giảm tuổi thọ vì vậy hãy tỉnh táo quan tâm đến tình trạng sức khỏe bản thân để sớm nhận biết bất thường rồi đi khám và điều trị.

 Nên đọc: “Thần kỳ” bùn khoáng có thể cải thiện 50% triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp

 Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo