Những loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp hiệu quả

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh thấp viêm đặc trưng bởi tổn thương khớp cùng chậu, cột sống và các khớp ở chi dưới. Để điều trị bệnh này có rất nhiều biện pháp, đặc biệt là phương pháp sử dụng thuốc sinh học điều trị cột sống dính khớp.

1. Triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp

Giai đoạn đầu của bệnh có các dấu hiệu đau vùng thắt lưng, mông, đôi khi đau dọc xuống đùi. Đau nhiều về nửa đêm đến gần sáng, có cảm giác cứng cột sống và khó cúi khi giữ hai chân thẳng.

Bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát khi người bệnh cảm thấy đau cả khi thở mạnh, vùng gáy đau, không quay, không cúi được đầu do tổn thương những đốt sống cổ đồng thời kèm theo các dấu hiệu khác như sốt nhẹ, viêm mống mắt, hở van động mạch chủ…

 Loại thuốc sinh học điều trị cột sống dính khớp nào tốt?

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Khi dính cột sống hoàn toàn, lưng người bệnh thẳng đuột, đầu ngay đơ, chỉ đi được những bước ngắn và khó khăn khi ngồi. Vì thế, người bệnh cần phát hiện bệnh sớm để thăm khám và có hướng điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp kịp thời, quan trọng hơn cả là được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp phù hợp.

2. Các loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính hớp hiệu quả

Cũng như những bệnh lý khác, người bệnh luôn quan tâm đến vấn đề: Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi không? Nếu được thì phương pháp chữa bệnh viêm cột sống dính khớp nào là hiệu quả nhất?

Ngoài phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp bằng Đông y, chúng ta có thể tìm hiểu thêm một số loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp hiệu quả nhất, đang được các bác sĩ chuyên khoa tin dùng và kê đơn cho người bệnh.

 Thuốc sinh học điều trị cột sống dính khớp hiệu quả cao

Thuốc sinh học có tác dụng điều trị viêm cột sống dính khớp

  • Thuốc ức chế yếu tố hoại tử u nhóm α 

TNFα là một cytokine viêm đóng vai trò quan trọng trong bệnh sinh của các bệnh viêm khớp hệ thống. Vai trò của TNFα được chứng minh thông qua nhiều bằng chứng thu được từ các nghiên cứu khác nhau trên thực nghiệm, thử nghiệm lâm sàng và thực tế điều trị. Các thuốc này được chấp nhận điều trị cho viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vô căn ở trẻ em, viêm khớp vảy nến và vảy nến mảng.

  • Thuốc ức chế interleukin 1

Anakinra là một kháng thể đơn dòng kháng lại thụ thể của IL 1, có tác dụng chống viêm và làm giảm tiến triển của tổn thương xương và sụn khớp. Thuốc này được sử dụng trong viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vô căn thiếu niên thể khới phát toàn thể và bệnh Still ở người lớn.

Một số thuốc đang được nghiên cứu điều trị viêm khớp dạng thấp, vảy nến, viêm ruột, xơ cứng rải rác. Thuốc kiểm soát hệ thống miễn dịch như thuốc điều trị lupus ban đỏ hệ thống, viêm đa cơ, bệnh Crohn’s… cũng đang được nghiên cứu từ nhóm cytokines.

  • Thuốc ức chế interleukin 6

Interleukin 6 (IL 6) là một cytokine  rất nhiều chức năng. Đây là một cytokine có vai trò quan trọng trong quá trình viêm mạn tính và đáp ứng miễn dịch, vừa kích thích hoạt động của tế bào lympho B trong việc sản xuất các tự kháng thể, vừa tham gia vào quá trình biệt hóa của các tế bào lympho T. Tocilizumab được FDA chấp nhận để điều trị viêm khớp dạng thấp nặng và “kháng trị” từ đầu năm 2010.

  • Thuốc ức chế tế bào lympho T

Vai trò của tế bào lympho T trong bệnh viêm khớp dạng thấp đã được nghiên cứu từ rất lâu, đặc biệt là trên các mô hình gây viêm khớp thực nghiệm với các biểu hiện tương tự như viêm khớp dạng thấp. Từ năm 2005, Abatacept đã được FDA cho phép sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp nặng và “kháng trị”, đặc biệt thuốc còn là giải pháp để chọn lựa khi bệnh nhân không đáp ứng với các thuốc kháng TNF α.

Đừng bỏ lỡ: Viêm khớp dạng thấp là gì? Dấu hiệu và cách điều trị bệnh

  • Thuốc ức chế tế bào lympho B

Tế bào lympho B là một bộ phận của hệ thống đáp ứng miễn dịch, có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của viêm khớp dạng thấp và nhiều bệnh lý tự miễn khác. Chất ức chế tế bào B (rituximab), có tác dụng gây độc cho tế bào B (thúc đẩy quá trình chết theo chương trình của tế bào B), làm giảm số lượng tế bào B, tuy nhiên, thuốc không ảnh hưởng tới tế bào mầm (ở tủy xương), tế bào tiền lympho B và tương bào (plamocyte).

Đặc biệt thuốc rituximab được coi là liệu pháp sinh học với viêm khớp dạng thấp và một số bệnh lý tự miễn khác. Thuốc được chỉ định cho các bệnh không đáp ứng với điều trị bằng chất ức chế TNF α. Từ năm 2010, rituximab được coi là tác nhân sinh học được chọn lựa đầu tiên cho bệnh viêm khớp dạng thấp và các bệnh hệ thống liên quan.

Trên đây là những loại thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp.Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất người bệnh cần phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Ngoài ra  bệnh nhân cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tránh tình trạng đau khớp.

Xem thêm: Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa được không và cách chữa trị

H.T (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo