Những lưu ý quan trọng khi trị bệnh xương khớp bằng thuốc tây y

Sử dụng thuốc tây y là một trong những phác đồ điều trị bệnh xương khớp nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không đúng cách không những không mang lại hiệu quả tốt mà có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm tới sức khỏe. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi dùng thuốc chữa bệnh xương khớp. Mời các bạn tham khảo.

Xem ngay: 

>> Đau khớp vai nên uống thuốc gì tốt nhất cho người bệnh?

>> Những loại thuốc chữa đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

1. Những lưu ý khi dùng thuốc chữa bệnh xương khớp

Để giúp thuốc phát huy công dụng tốt, giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, các bạn cần lưu ý một vài điểm như:

# Không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Đây là một thực trạng thường gặp ở nhiều người bệnh. Vì chủ quan với bệnh lý, nên không ít người đã tự ý tới hiệu thuốc tư nhân để mua thuốc về tự chữa bệnh mà không biết rằng điều này rất nguy hiểm. Chỉ một triệu chứng đau khớp tuy nhiên đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, loãng xương,…

Tự ý dùng thuốc chữa bệnh xương khớp có thể gây nguy hiểm tới tính mạng

Tự ý dùng thuốc chữa bệnh xương khớp có thể gây nguy hiểm tới tính mạng

Ngoài ra, mỗi bệnh lại có nhiều nguyên nhân khác nhau do vậy thuốc và liều lượng sử dụng cũng không giống nhau. Nếu người bệnh chỉ dựa vào triệu chứng rồi quy chụp mắc bệnh lý nào đó rồi tự mua thuốc uống không những không khiến bệnh thuyên giảm mà còn gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong trường hợp người bệnh đã đi khám bệnh và biết rõ về tình trạng của mình cũng không nên tự uống thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Để tốt cho sức khỏe, các bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

# Thói quen lạm dụng thuốc chữa đau nhức xương khớp gây hậu quả nghiêm trọng

Bên cạnh việc không tự ý dùng thuốc các cũng cần lưu ý tránh lạm dụng sử dụng thêm các loại thuốc chữa xương khớp khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. Tình trạng này có thể dẫn tới hai hậu quả như:

Làm tăng nguy cơ tái phát bệnh: Các loại thuốc nói chung đều có hai mặt. Nếu bạn sử dụng thuốc đúng bệnh, đúng liều lượng sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt. Ngược lại lạm dụng thuốc quá liều, quá mức cho phép có thể gây nhờn thuốc khiến bệnh tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn và điều trị cũng khó hơn.

Lạm dụng thuốc chữa bệnh xương khớp có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm

Lạm dụng thuốc chữa bệnh xương khớp có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm

Gây ra tác dụng phụ: Lạm dụng thuốc chữa xương khớp quá mức có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như teo cơ, xương yếu, viêm loét dạ dày, tá tràng,….

# Bỏ điều trị giữa chừng

Đây là một trong những sai lầm thường gặp của người bệnh xương khớp khi điều trị bệnh. Để giúp xương khớp hồi phục yêu cầu người bệnh cần phải tuân theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ và cần phải có thời gian để phục hồi bệnh. Tuy nhiên, không ít người bệnh do nản lòng trong quá trình điều trị đã tự ý bỏ thuốc để chuyển sang những bài thuốc dân gian, thảo dược.

Mặc dù không phủ nhận về những tác dụng nhất định của những bài thuốc dân gian với bệnh xương khớp, tuy nhiên việc tự ý bỏ thuốc không theo chỉ định của bác sĩ cũng có thể khiến bệnh lý phát triển nghiêm trọng hơn.

2. Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa với bệnh nhân xương khớp

Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, để giúp điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần chú ý không sai phạm những điều ở trên. Các bạn nên kiên trì tuân theo liệu trình chuyên khoa, bên cạnh đó, cần chú ý kết hợp điều trị với bác sĩ bằng cách:

# Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng là một trong những tác nhân đẩy nhanh các chứng bệnh xương khớp. Do vậy, để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả, các bạn nên xây dựng thực đơn ăn uống với nhiều dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp đặc biệt là canxi, vitamin D, magie, omega3.

Người bệnh xương khớp nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng hộ trợ trị bệnh hiệu quả

Người bệnh xương khớp nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng hộ trợ trị bệnh hiệu quả

Bên cạnh đó, người bệnh xương khớp cần tránh xa các loại rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ,… vì đây là tác nhân khiến xương khớp càng suy yếu, giảm mật độ xương, khiến bệnh lý trầm trọng hơn.

# Thường xuyên thể dục giúp xương khớp chắc khỏe

Trong quá trình điều trị bệnh xương khớp, người bệnh lưu ý thường xuyên luyện tập thể dục để giúp cơ thể để giúp hệ xương, cơ khớp dẻo dai hơn. Ngoài ra, vận động còn giúp quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể tốt hơn từ đó giúp đảm bảo các dưỡng chất để nuôi dưỡng xương, tăng cường hiệu quả chữa trị bệnh.

Trên đây là tổng hợp những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa đau nhức xương khớp và cách hỗ trợ quá trình điều trị bệnh được hiệu quả nhất. Hy vọng, với thông tin này sẽ giúp người bệnh biết cách chăm sóc hệ xương khớp để nhanh chóng phục hồi. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo