Phác đồ điều trị viêm khớp hiệu quả nhất cho bệnh nhân viêm khớp

Phác đồ điều trị viêm khớp sẽ được đưa ra sau khi chẩn đoán bệnh. Tùy vào tình trạng người bệnh được phát hiện khi đó nặng hay nhẹ, cấp tính hay mãn tính mà sẽ có phác đồ khác nhau. Để biết phác đồ điều trị đúng, tốt nhất cho bệnh nhân viêm khớp là gì, mọi người hãy cùng theo dõi thông tin sau đây.

Nên đọc:

>> 6 triệu chứng viêm khớp người bệnh nên cảnh giác

>> Bệnh viêm khớp có chữa được không? Nỗi trăn trở của người bệnh

Để lập được phác đồ điều trị viêm khớp chính xác, người bệnh cần được khám phát hiện triệu chứng cận lâm sàng, kết hợp với triệu chứng lâm sàng người bệnh mắc phải. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ trị bệnh chuẩn nhất cho từng bệnh nhân.

Nguyên tắc điều trị theo phác đồ điều trị viêm khớp

– Từng bước giảm các triệu chứng bệnh nhất là các cơn đau, viêm do bệnh gây ra,

– Phục hồi lại chức năng vận động cho khớp,  ngăn ngừa tình trạng khớp bị cứng, khó cử động cũng như giảm khả năng biến dạng khớp, teo cơ.

– Ngăn ngừa các tác dụng phụ của thuốc với cơ thể nhất là những người cao tuổi thường có các bệnh lý khác kèm theo.

-Giúp người bệnh không bị triệu chứng viêm khớp làm phiền, nâng cao chất lượng cuộc sống và công việc.

Phác đồ điều trị viêm khớp bằng thuốc

Sử dụng thuốc là chủ yếu trong phác đồ chữa bệnh

Thực hiện phác đồ điều trị viêm khớp

Người bệnh sẽ được dùng thuốc là chủ yếu trong phác đồ trị bệnh viêm khớp để cải thiện dần các cơn đau khiến mức độ xuất hiện đau, viêm khớp giảm giảm đồng thời duy trì khả năng vận động của khớp.

  • Dùng thuốc theo đơn

Trong phác đồ điều trị cho người bệnh viêm khớp, thuốc chính là yếu tố chủ đạo. Tùy vào thể trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất, ít tác dụng phụ nhất.

1. Sử dụng thuốc giảm đau

Đây là loại thuốc sử dụng phổ biến nhất chủ yếu là nhóm giảm đau paracetamol 1 – 2g/ngày. Trong một số trường hợp khác người bệnh còn kết hợp paracetamol với tramadol để giảm đau.

2. Thuốc kháng viêm không steroid

– Loại thuốc được sử dụng dài ngày với phác đồ điều trị viêm khớp cấp đó là thuốc khác viêm ức chế chọn lọc COX2, nhóm thuốc này cũng ít phản ứng với methotrexat hơn.

– Người bệnh có thể sử dụng Celecoxib 200mg, sử dụng 1  – 2 lần/ngày theo chỉ định của bác sĩ.

– Sử dụng Etoricoxia 30 – 60mg/ngày

– Meloxicam sử dụng theo đường uống 7,5 g – 15mg/ngày, sử dụng qua đường tiêm ống 15mg/ngày.

– Ngoài ra, các loại thuốc khám viêm không chọn lọc cũng nằm trong phác đồ trị viêm khớp như Diclofenac liều uống hoặc tiêm 75mg dùng 2 lần/ngày. Người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng trong khoảng 3 – 7 ngày tùy từng trường hợp hay uống Brexin (cyclosextrin và piroxicam) 20mg hàng ngày để điều trị viêm khớp.

Phác đồ điều trị viêm khớp tốt nhất

Sử dụng thuốc uống hay thuốc tiêm khi bị viêm khớp

Khi sử dụng thuốc kháng viêm cần lưu ý với người già và những người đang bị thận, dạ dày bởi nó có thể gây tác dụng không mong muốn. Hãy nói cho bác sĩ biết trước để tránh khi sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Thuốc Corticosteroids (Prednisone, Methylprednisolon, Prednisolone)

Loại thuốc này chỉ được được sử dụng trong thời gian ngắn khi được chỉ định cho các đợt điều trị tiến triển và chờ các loại thuốc đặc trị phát huy tác dụng. Tùy vào từng thể bệnh mà liều lượng thuốc khác nhau. Cách trị viêm khớp bằng thuốc này cần tuân thủ nghiêm ngặt theo bác sĩ.

– Ở thể vừa, người bệnh có thể sử dụng từ 16 – 32mg methylprednisolone uống vào 8 giờ sang hàng ngày sau khi ăn 15 phút.

– Ở thể nặng hơn, người bệnh sẽ được tăng liều 40 mg Methylprednisolone cho mỗi ngày.

– Còn trong trường hợp thể cấp nặng hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh thì cần sử dụng khoảng 500 – 1000mg methylprednisolone truyền tĩnh mạch trong khoảng từ 30 – 45 phút mỗi ngày, người bệnh thường phải điều trị 3 ngày liên tục  rồi theo chỉ định của bác sĩ mà chuyển về liều thông thường.

Tiến hành phác đồ điều trị viêm khớp

Khi điều trị người bệnh nên kết hợp các phương pháp chữa viêm khớp để tăng hiệu quả

  • Theo dõi, chăm sóc kết hợp với phương pháp khác trong phác đồ điều trị viêm khớp

– Bên cạnh việc dùng thuốc, trong phác đồ điều trị bệnh viêm khớp cần phải kết hợp vật lý trị liệu để tăng cường sự phục hồi sụn khớp, giúp khớp ổn định và hoạt động linh hoạt hơn.

– Bởi khi đó dưới tác dụng của nhiệu, điện từ sóng ngắn, tia hồng ngoại… khớp sẽ được kích thích để hộ trợ trị viêm tốt hơn.

– Các bài tập vận động tại khớp còn giúp chống bị co cứng, co rút khớp ngăn ngừa khả năng bị teo cơ, dính khớp.

– Trong thời gian điều trị, ngời bệnh cũng cần chú ý cả tư thế, thói quen cử động, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng cho mình để quá trình điều trị diễn ra thuật lợi hơn.

Qua phác đồ điều trị viêm khớp trên, chắc hẳn mọi người sẽ dựa vào đó cùng với sự trao đổi với bác sĩ để có thể điều chỉnh và lập lại phác đồ phù hợp cho mình để việc điều trị đạt kết quả tốt và nhanh nhất.

THAM KHẢO THÊM:

Chữa viêm khớp ở đâu tốt?  Xem ngay các địa chỉ “vàng” tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh này!

Phòng bệnh viêm khớp liệu mọi người đã biết và thực hiện đúng cách?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo