Phòng bệnh viêm khớp liệu mọi người đã biết và thực hiện đúng cách?

Phòng bệnh viêm khớp là việc làm cần thiết mà bất cứ ai cũng nên thực hiện từ sớm. Bởi một khi đã mắc phải căn bệnh này thì nó sẽ gây ra những triệu chứng làm ảnh hưởng cả thể chất và tinh thần của người bệnh. Hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây để biết nên làm gì để phòng tránh bệnh viêm khớp hiệu quả nhất.

Nên đọc: 

>> Nguyên nhân viêm khớp và cách phòng tránh cho người bệnh

>> 6 triệu chứng viêm khớp người bệnh nên cảnh giác

Việc phòng ngừa bệnh viêm khớp không hề khó, chỉ cần người bệnh tìm hiểu và chăm sóc bản thân đúng cách.

5 cách phòng bệnh viêm khớp hiệu quả nhất qua lời khuyên của chuyên gia

Quan niệm sai lầm của nhiều người đó là viêm khớp và các bệnh xương khớp nói chung chỉ xuất hiện ở người cao tuổi. Tuy nhiên những số liệu được chỉ ra trong những năm gầy đây thì tỉ lệ người trẻ tuổi bị viêm đau khớp xương ngày càng gia tăng.

phòng bệnh viêm khớp bằng cách nào

Tiến hành phòng ngừa bệnh viêm khớp để tránh bị hành hạ

Một khi đã mắc bệnh thì việc điều trị sẽ rất khó và tốn kém do đó nếu không muốn “vất vả” vì bệnh hãy tìm cách phòng ngừa viêm khớp từ sớm với 5 cách sau:

1/ Phòng bệnh viêm khớp qua tư thế sinh hoạt, làm việc

Trước hết cần giảm lượng công việc hàng ngày nếu quá tải đặc biệt là những công việc cần khuân vác nặng, tốn nhiều sức lực.

Thực hiện đúng các tư thế khi nhấc, vác đồ.

Nếu thực hiện các hành động phải cử động khớp liên tục phải cho khớp nghỉ ngơi và massage để khớp phục hồi.

Trường hợp ngồi làm việc, học trong một tư thế mà không có bất cứ chuyển động nào cũng cần phải điều chỉnh cho khớp cử động đơn giản chỉ là các động tác co duỗi sau mỗi 1 tiếng.

Có tư thế ngồi đúng, ngồi thẳng lưng cột sống, chân để vuông góc, hạn chế tư thế vắt chân khi ngồi.

2/ Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để phòng bệnh viêm khớp

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, việc làm này không chỉ tốt cho hệ thống xương khớp mà còn cải thiện nhiều căn bệnh khác nhất là hệ tim mạch. Giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu từ đó giảm tê, giảm viêm khớp.

Phòng bệnh viêm khớp hiệu quả

Tập luyện thường xuyên để phòng bệnh viêm khớp hiệu quả

Tuy nhiên không phải môn thể thao nào mọi người cũng có thể thực hiện. Hãy lựa chọn bài tập, môn thể thao nhẹ nhàng, tốt cho cơ thể, tập luyện đều cho tất cả các bộ phận chứ không nên lặp lại nhiều động tác tại 1 khớp nào nhất định.

3/ Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng

Tâm lý cũng có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành bệnh viêm đau xương khớp do đó mọi người cần chú ý:

Tránh căng thẳng, lo âu bởi tâm trạng không tốt có thể ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hormon từ đó có thể gây gánh nặng cho khớp xương dễ dẫn đến nguy cơ viêm khớp. Vì vậy hãy giữ tâm lý luôn thỏa mái, thư thái trước mọi việc.

4/ Ăn uống là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm khớp

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều cần thiết người bệnh cần biết nếu muốn phòng bệnh viêm khớp hiệu quả. Bởi dinh dưỡng được cân bằng và nạp đầy đủ vào cơ thể giúp các cơ quan hoạt động tốt, xương khớp khỏe mạnh, linh hoạt hơn từ đó tránh được những tổn thương cũng như không bị lão hóa sớm.

Phòng bệnh viêm khớp tốt nhất

Ăn uống là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm khớp

Uống đủ nước, đặc biệt là mùa hè (mất nhiều nước) và mùa đông (lười uống nước) đây cũng là điều mọi người cần lưu ý để tránh các bệnh về xương khớp.

5/ Những yếu tố khác

– Đi khám tổng quát, chụp chiếu định kỳ để sớm phát hiện tình trạng bệnh từ đó tiền hành phòng chống viêm khớp hiệu quả hơn.

– Giữ trọng lượng ổn định chính là điều mà người bệnh cần biết nếu muốn phòng bệnh viêm xương khớp. Hãy giảm cân nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân để giúp giảm bớt áp lực cho các khớp xương.

– Chú ý, cẩn trọng trong đi lại, lao động để tránh chấn thương, va chạm.

– Hạn chế uống rượu, hút thuốc lá.

Lưu ý khi tiến hành phòng bệnh viêm khớp

Nhiều người chỉ nghĩ rằng chỉ cần phòng bệnh khi chưa mắc phải nhưng trên thực tế ngay cả khi đã bị viêm khớp thì người bệnh vẫn phải phòng tránh.

– Việc phòng tránh viêm khớp khi đã bị bệnh sẽ giúp hỗ trợ quá trình chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất đồng thời ngăn ngừa triệu chứng viêm khớp quay trở lại.

– Cần thực hiện đồng bộ tất cả các cách trên và biến đó trở thành thói quen.

– Không chỉ người trung niên, người cao tuổi những người trẻ cũng nên nhận biết và tiến hành phòng ngừa viêm xương khớp.

Những cách phòng bệnh viêm khớp đều rất dễ thực hiện nhưng không phải ai cũng làm được bởi ý thức quyết định. Vì thế để có hệ xương khớp khoẻ mạnh không bị viêm đau, thoái hoá xương khớp làm phiền hãy thực hiện ngay. Trong trường hợp mắc bệnh phải chữa trị đúng cách, dùng đúng thuốc và phòng ngừa bệnh tái phát.

Có thể bạn quan tâm:

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo