Rau chân vịt: thực phẩm cực tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu cho thấy rau chân vịt là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Vậy rau chân vịt (cải bó xôi) có những tác dụng gì, nên sử dụng loại rau này như thế nào để mang lại kết quả tốt nhất? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Ăn rau chân vịt tốt cho viêm khớp dạng thấp

Nghiên cứu cho thấy rau chân vịt có tác dụng giảm cơn đau cho những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là nguyên nhân gây ra các triệu chứng: đau, sưng và cứng khớp nhưng thuốc không phải là cách duy nhất để làm giảm cơn đau. Viêm là nguyên nhân gây ra phần lớn sự khó chịu và phiền toái cho người bị viêm khớp dạng thấp và bạn hoàn toàn có thể làm giảm tình trạng viêm khớp bằng cách thay đổi chế độ ăn uống.

Theo một báo cáo được đăng trực tuyến trên tạp chí Arthritis Care & Research vào tháng 2 năm 2017, gần 1/4 số người bị viêm khớp dạng thấp trong cuộc khảo sát cho biết việc thay đổi chế độ ăn uống có thể khiến tình trạng bệnh của họ thuyên giảm hoặc trở nên nặng hơn. Kết quả của cuộc khảo sát trên 200 người, trong đó có hơn 100 người đang điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, cho thấy những món ăn chứa nhiều đường hoặc soda làm họ cảm thấy tồi tệ hơn. Nhưng một số thực phẩm khác – chẳng hạn như quả việt quất – có thể mang lại nhiều lợi ích. Vậy còn rau chân vịt thì sao?

Viêm – nguyên nhân gốc gây ra các triệu chứng đau

Viêm khớp dạng thấp là một loại bệnh tự miễn, nghĩa là cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính các tế bào của mình, tự hủy hoại mình. Đây là một bệnh mãn tính, không thể điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Viêm – nguyên nhân gốc gây ra viêm khớp dạng thấp – là sự giải phóng các hoocmon và các hợp chất nhất định, kích hoạt cơ thể tạo ra các phản ứng miễn dịch. Theo thạc sỹ Neal Malik, bác sỹ về sức khỏe cộng đồng, người đứng đầu khoa học về dinh dưỡng cho chương trình chăm sóc sức khoẻ tại Đại học Bastyr ở San Diego, California: “Trong trường hợp viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch đang phản ứng thái quá, đây là nguyên nhân khiến cơ thể trở nên quá nhạy cảm và tự mình phá hủy các tế bào khỏe mạnh.

Rau chân vịt – Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm hiệu quả

Bác sỹ Malik cho biết: “Các nhà nghiên cứu không chắc cơ chế chính xác là gì, nhưng họ tin rằng thực phẩm giàu chất chống oxy hoá, như rau chân vịt (rau bina), giúp làm giảm viêm hệ thống có thể dẫn đến đau viêm khớp dạng thấp. Chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do – các hợp chất có thể tấn công các tế bào khỏe mạnh.”

Nước ép rau chân vịt mang lại nguồn dưỡng chất tốt nhất

Trong mỗi chén rau chân vịt chỉ chứa 7 calo, bên cạnh đó loại rau này có thể cung cấp 56% vitamin A và 181% vitamin K mà cơ thể cần mỗi ngày – thành phần thiết yếu cho sự đông máu và sức khỏe xương khớp. Vì vậy, bạn hãy ăn rau chân vịt bất cứ khi nào có thể để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Theo bác sỹ Malik: “Các chất dinh dưỡng như axit folic, vitamin C, vitamin K được tìm thấy trong rau chân vịt rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ. Vì vậy khi bạn làm nóng rau chân vịt sẽ khiến một phần dưỡng chất bị mất đi.” Do đó, cách tốt nhất là bạn nên ép nước rau chân vịt và uống hàng ngày. Những người không dùng thuốc loãng máu (blood-thinning) có thể uống tối đa 3 ly mỗi ngày.

Làm thế nào để ăn được nhiều rau chân vịt mỗi ngày

Nếu như ngày nào cũng uống nước ép rau chân vịt sẽ khiến bạn cảm thấy chán. Để tăng thêm lượng rau chân vịt mỗi ngày trong các bữa ăn, hãy tham khảo các cách chế biến dưới đây:

– Rau chân vịt có thể kết hợp trong mọi món nộm, salat. Bạn cũng có thể thử rau này với thịt gà nướng, cà chua, dầu oliu và pho mát feta theo phong cách Địa trung hải.

– Ép nước rau chân vịt cùng với hoa quả như xoài, cam, dứa,… để tạo thành món nước hoa quả mà bạn yêu thích. Để tăng thêm độ đồng nhất cho thức uống, bạn có thể thêm vào bơ, sữa đậu nành, sữa chua hoặc một ít hạt.

– Làm sữa chua rau chân vịt: nghiền hai tép tỏi cùng 1 thìa cà phê, sau đó thêm vào 1 thìa canh nước cốt chanh, 1 thìa canh dầu oliu. Cho hỗn hợp trên vào cốc sữa chua và khuấy đều, kết hợp thêm với rau chân vịt và thảo mộc như rau húng, rau mùi,… sau đó khuấy đều và thưởng thức.

Tiếp tục đọc: Bất ngờ với cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu quả

 Minh Châu (everydayhealth.com)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo