Sử dụng lá lốt trị đau nhức xương khớp, thấp khớp hiệu quả nhanh

Dùng lá lốt trị đau nhức xương khớp vốn không còn xa lạ với người Việt bởi đây là ‘vị thuốc dân tộc’ được bao đời nay tin dùng. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều hơn các bài thuốc, món ăn vừa tiện lợi, vừa thơm ngon được cải tiến để phù hợp với nhịp sống hiện tại. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng ngay với bài viết dưới đây!

Xem ngay:

>> Cây ngải cứu chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

>> Dù chế biến thành món ăn hay bài thuốc lá giang đều chữa xương khớp hiệu quả

1. Lá lốt có tác dụng gì?

Lá lốt là loại cây mọc nhiều ở Việt Nam, thường được sử dụng để chế biến món ăn hoặc đơn giản là sử dụng lá lốt ăn sống. Tên khoa học của nó là piper lolot C. DC, thuộc họ hồ tiêu.

Cây có lá đơn, hình tim, một mặt lá láng bóng, còn một mặt láng nhưng không bóng, các lá mọc so le nhau và có mùi thơm đặc trưng. Hoa lá lốt thường mọc ở nách lá và hợp lại thành một chùm.

lá lốt hoa

Lá lốt là loại cây sinh sống và phát triển mạnh ở những nơi ẩm ướt

Loại cây thảo này sống khá dai và dễ dàng phát triển tại các nơi ẩm thấp, vì thế nếu muốn trồng bạn chỉ việc giâm một cành xuống nơi ẩm ướt là cây sẽ tự sinh sôi, phát triển.

Còn theo đông y quan niệm, lá lốt có vị cay nồng, mùi thơm, tính nhiệt ấm, nên rất phù hợp khi chọn lá lốt chữa bệnh. Vậy lá lốt có tác dụng gì, lá lốt trị bệnh gì?

Cụ thể, lá lốt chữa bệnh đau nhức và một số bệnh khác như đau khớp, thấp khớp, cảm cúm, đau bụng, phong thấp ra mồ hôi tay chân,… là nhờ nó có thể làm ấm bụng, giải trừ khí lạnh ra khỏi cơ thể, đưa khí xuống, giảm đau nhức và tiêu trừ các tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể.

Vậy sử dụng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp, lá lốt chữa bệnh thấp khớp, lá lốt trị phong thấp, lá lốt chữa đau lưng,… như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

2. Áp dụng bài thuốc từ lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp

Các kết quả nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy lá lốt công dụng chính là kháng khuẩn, hạn chế viêm nhiễm, giảm đau nhức hiệu quả. Vì thế các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng lá lốt chữa bệnh.

Dưới đây là những bài thuốc điều chế từ lá lốt có tác dụng chữa đau khớp khá hiệu quả, độc giả có thể tham khảo và thực hiện tại nhà:

lá lốt thuốc

Có thể sử dụng lá lốt tươi hoặc lá lốt khô để bào chế thành những bài thuốc công hiệu

  • Bài thuốc chữa đau khớp khi trời trở lạnh

Đối với bài thuốc lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp khi thời tiết trở lạnh đột ngột thì các bạn chỉ cần khoảng 10 gram lá lốt phơi khô hoặc 30 gram lá lốt tươi. Sau đó sắc cùng 2 bát nước, đun trên lửa nhỏ liu riu đến khi cạn còn ½ bát thì tắt bếp.

Mỗi ngày uống nước lá lốt luộc 1 lần vào sau bữa ăn tối. Kiên trì thực hiện trong 10 ngày để nhận thấy kết quả khả quan. Nhưng bên cạnh đó hiện vẫn còn nhiều người băn khoăn uống lá lốt có tác dụng gì và uống lá lốt có nóng không, uống lá lốt có hại không,…?

Câu trả lời là nước lá lốt hoàn toàn an toàn, lành tính, không hề gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, ngoài ra còn đi sâu vào trong cơ thể, điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh.

  • Bài thuốc từ lá lốt trị phong thấp

Sắc bài thuốc bao gồm lá lốt, rễ cỏ xước, chìa vôi, rễ quýt rừng, đơn gốc hạc và hoàng lực thành một thang thuốc, mỗi ngày uống 1 thang.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sắc bài thuốc gồm lá lốt, tục đoạn, tầm gửi trên cây dâu. Chia thuốc thành 2 phần và uống vào 2 lần trong ngày.

  • Bài thuốc lá lốt chữa đau lưng, tê buốt bàn chân

Các nguyên liệu cần có là rễ lá lốt, rễ cây vòi voi, rễ bưởi bung, rễ cỏ xước. Sao vàng, hạ thổ tất cả các nguyên liệu kể trên, sau đó sắc thành 1 thang thuốc và chia thành 3 phần, uống vào 3 buổi chính trong ngày.

3. Chữa bệnh đau nhức xương khớp bằng các món ăn từ lá lốt

Bên cạnh việc sử dụng lá lốt ngâm rượu hay chế biến thành các bài thuốc thì lá lốt còn có thể chế biến thành nhiều món ăn với công dụng chữa dứt điểm từ sâu nguyên nhân đau nhức xương khớp. Vậy lá lốt nấu gì ngon, nên sử dụng lá lốt làm món gì thì vừa ngon miệng vừa hỗ trợ chữa bệnh?

  • Lá lốt nấu canh

Các bạn đã biết đến việc sử dụng lá lốt nấu canh gì vừa đơn giản mà dễ ăn chưa? Nếu chưa thì các bạn có thể thử nấu món canh lá lốt cùng một chút gừng băm sau đây.

lá lốt nấu canh

Món canh lá lốt có tác dụng làm ấm cơ thể

Nguyên liệu cần có là một nắm lá lốt tươi vừa ăn, một chút gừng tươi thái nhỏ. Đun sôi nước rồi cho lá lốt thái nhỏ vào nấu chín, nêm nếm gia vị vừa ăn, cuối cùng cho một chút gừng tươi vào nấu cùng.

Món ăn này có tác dụng giúp cơ thể ấm áp, có thể sử dụng trong mỗi bữa ăn hằng ngày, đặc biệt thích hợp với tiết trời mùa đông lạnh giá.

  • Lá lốt xào thịt bò

– Lá lốt tươi rửa sạch, thái rối. Thịt bò thái lát mỏng, ướp cùng gia vị và gừng băm.

– Xào sơ thịt bò trước khi cho lá lốt vào xào cùng. Đảo nhanh tay rồi tắt bếp, rắc thêm một chút hạt tiêu để dậy mùi thơm.

– Món này ăn nóng cùng cơm sẽ giúp bữa ăn thêm hấp dẫn, đậm đà và còn rất tốt cho sức khỏe.

lá lốt xào

Lá lốt xào thịt bò

  • Chả lá lốt thịt lợn

– Một món ăn vô cùng quen thuộc làm từ lá lốt đó chính là món chả cuốn lá lốt. Nguyên liệu cần có là thịt lợn băm, một nắm lá lốt.

– Để thực hiện món này các bạn cần tẩm ướp thịt lợn băm cùng gia vị, rửa sạch lá lốt, rồi cuộn thịt lợn vào lá lốt thành từng cuộn nhỏ, vừa ăn.

– Rán chả lá lốt rồi ăn nóng, có thể ăn cùng cơm hoặc bún đều ngon.

chả lá lốt

Chả lá lốt là món ăn thơm ngon, dễ thực hiện

Như vậy, với các thông tin liên quan đến lá lốt, chắc hẳn các bạn sẽ hiểu hơn về loại cây quen thuộc này và từ đó tăng cường sử dụng để bồi bổ sức khỏe mỗi ngày.

Với những phương pháp trị bệnh xương khớp từ lá lốt các bạn nên kiên tri thực hiện hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên trong trường hợp đã áp dụng bài thuốc với thời gian dài nhưng không thấy bệnh cải thiện, các bạn cần sớm tới bệnh viện để thăm khám và điều trị theo chuyên khoa.

Xem ngay: 3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

 

Hoàng Nguyên

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo