Tác dụng của rễ cây đinh lăng trong điều trị bệnh đau khớp gối không phải ai cũng biết

Đã bao giờ bạn nghe đến tác dụng của rễ cây đinh lăng? Đặc biệt là tác dụng trong điều trị bệnh xương khớp nói chung và bệnh đau khớp gối nói riêng. Việc tìm hiểu kĩ về tác dụng của rễ đinh lăng sẽ giúp bạn đọc vận dụng loại thuốc này vào điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Nên đọc:

>> 4 triệu chứng đau khớp gối mà người bệnh không thể xem thường

>> Chữa đau khớp gối bằng cà tím vô cùng hiệu quả, bạn đã biết chưa

1. Những tác dụng của rễ cây đinh lăng ít người biết đến

Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng gọi rễ đinh lăng là nhân sâm của người nghèo. Được ví với nhân sâm – loại dược phẩm quý giá, có dược tính mạnh như nhân sâm thì chắc hẳn rễ đinh lăng cũng phải có những giá trị to lớn trong việc chữa bệnh, bồi dưỡng thân thể.

Tác dụng của rễ cây đinh lăng đã được ghi nhận từ lâu, Đông y coi đây là vị thuốc quý, giá trị cao nhưng rẻ tiền, dễ kiếm. Thực tiễn đã chứng minh khả năng điều trị nhiều căn bệnh nặng, đặc biệt trong cách chữa đau khớp gối.

tác dụng của rễ cây đinh lăng chữa bệnh

Tác dụng chữa bệnh của rễ cây đinh lăng được cả Đông y và Tây y chứng thực

  • Rễ cây đinh lăng chữa bệnh gì theo Tây y

Công dụng của rễ cây đinh lăng đã được nghiên cứu Tây y chỉ ra. Trong rễ đinh lăng có chứa saponin – loại hoạt chất tương tự như trong nhân sâm. Tạp chí Dinh Dưỡng của Mỹ từng công bố nghiên cứu khoa học chỉ ra những tác dụng tuyệt vời của saponin, trong đó nổi bật nhất là giảm cholesteron, chống ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch, chống oxy hóa.

Đồng thời rễ đinh lăng còn có nhiều vitamin B1 cùng 13 loại axit amin, các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, tăng sức đề kháng cho cơ thể một cách vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, tác dụng của rễ cây đinh lăng còn có khả năng tăng cường trí nhớ, giảm thiểu sưng đau và chống viêm nhờ những chất có dược tính mạnh và tốt kể trên.

  • Tác dụng của rễ cây đinh lăng theo Đông y

Theo Đông y, rễ đinh lăng là dược liệu có vị ngọt, hơi đắng, tính mát. Tác dụng của rễ cây đinh lăng tươi ngâm là thúc đẩy khí huyết lưu thông, tăng cường khí huyết, bồi dưỡng sinh lực và thúc đẩy khả năng chịu đựng, sức bền của cơ thể.

Đinh lăng là loại cây dùng được cả lá và rễ vào việc chữa bệnh, trong đó, rễ đinh lăng thực sự là vị thuốc Đông y tuyệt vời. Cụ thể, rễ đinh lăng tính lành, không độc, không nóng, có thể dùng thường xuyên với liều lượng thích hợp.

2. Tác dụng của rễ cây đinh lăng trong chữa bệnh đau khớp gối

Rễ đinh lăng là vị thuốc tính mát, có khả năng bồi dưỡng khí huyết và thể lực nên rất phù hợp để điều trị bệnh xương khớp. Khi được hỏi rễ cây đinh lăng chữa bệnh gì, chắc chắn một trong những đáp án chính là bệnh đau khớp gối. Một mặt bổ sung khí huyết nuôi dưỡng xương khớp, mặt khác bồi dưỡng ngũ tạng, đặc biệt là gan thận để gân cốt chắc khỏe hơn.

Tác dụng của rễ cây đinh lăng chữa đau khớp gối

Một trong những tác dụng của rễ cây đinh lăng là chữa bệnh đau khớp gối

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, rễ đinh lăng có chứa nhiều thành phần dược tính nhất vào thời điểm từ 5 tới 7 tuổi, lúc này trong rễ có hàm lượng saponin cao nhất. Vì vậy, hãy sử dụng các bộ rễ ở độ tuổi này dùng làm thuốc chữa đau khớp gối, sẽ cho hiệu quả rất tốt.

3. Bài thuốc chữa đau khớp gối bằng rễ đinh lăng

Trong dân gian lưu truyền khá nhiều bài thuốc từ rễ cây đinh lăng, các bài thuốc dễ thực hiện tại nhà nên mọi người đều có thể thực hiện. Dưới đây là 2 công thức giúp phát huy tác dụng của rễ đinh lăng trị đau khớp gối mọi người có thể tham khảo.

  • Rễ cây đinh lăng tươi ngâm rượu

Bài thuốc rễ đinh lăng ngâm rượu có lẽ là phổ biến nhất, cũng là nổi tiếng nhất. Tác dụng của rễ cây đinh lăng ngâm rượu đã được chứng minh bằng nghiên cứu khoa học và thực tiễn lâm sàng.

Theo kinh nghiệm của những người am hiểu y học, chọn củ đinh lăng ngâm rượu làm thuốc nên chọn củ của cây đinh lăng lá nhỏ, loại này có dược tính cao hơn, nhiều thành phần bổ dưỡng hơn đinh lăng lá to. Có thể ngâm rễ đinh lăng tươi hoặc rễ đinh lăng khô, cả hai loại đều rất tốt nhưng có vị đậm nhạt khác nhau, tùy khẩu vị của từng người mà lựa chọn.

Để phát huy tác dụng của rễ cây đinh lăng nên chọn rễ đinh lăng to, màu vàng sẫm, có tuổi từ 5 tới 7 năm, chọn loại chất lượng ngâm rượu sẽ tốt hơn.

Thực hiện ngâm:

– Nếu ngâm tươi thì rửa sạch cả bộ rễ đinh lăng, cạo sạch đất, đặc biệt là phần tiếp xúc với đất để bớt ngái.

– Tiếp đến xếp vào bình thủy tinh, chum sành, chum sứ và đổ ngập rượu.

– Rượu cần chọn loại rượu trắng, rượu nếp thì càng tốt có nồng độ trên 40 độ, số lượng phù hợp với trọng lượng rễ đinh lăng, có thể tham khảo tỉ lệ 1 rượu :1 đinh lăng.

– Để bình ngâm ở nơi thoáng mát, sau 6 tháng thì bắt đầu dùng được.

tác dụng của rễ cây đinh lăng tươi

Rễ đinh lăng tươi ngâm rượu chữa dứt điểm bệnh đau khớp đầu gối

Tác dụng của rễ cây đinh lăng tươi ngâm rượu là trị các bệnh đau khớp gối và đau nhức xương khớp nói chung, thoái hóa khớp, có thể làm liền các vết nứt, giảm đau do chấn thương và vận động mạnh.

  • Rễ cây đinh lăng khô ngâm rượu

Tác dụng của rễ cây đinh lăng khô ngâm rượu không hề thua kém so với rượu đinh lăng tươi. Thậm chí nhiều dược sĩ còn cho rằng đinh lăng khô có công dụng tốt hơn và lành tính hơn. Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần một chén nhỏ, nhất là vào mùa lạnh sẽ hỗ trợ trị bệnh đau khớp gối hiệu quả.

Với người muốn sử dụng rượu đinh lăng có vị đậm và thơm hơn nên ngâm bằng đinh lăng khô.

Thực hiện:

– Rễ đinh lăng rửa sạch, phơi khô, thái lát mỏng rồi sao vàng hạ thổ.

– Để đinh lăng nguội hẳn rồi đổ vào bình thủy tinh. Tỉ lệ ngâm tham khảo là 1kg đinh lăng khô với 10 lít rượu trắng.

– Ngâm cùng với rượu trắng trong thời gian trên 3 tháng là sử dụng được.

Với những người không uống rượu có thể dùng bài thuốc rễ đinh lăng phơi khô, thái nhỏ, sao vàng hạ thổ rồi sắc với nước uống 2 lẫn mỗi ngày. Hoặc rễ đinh lăng phơi khô, sao vàng hạ thổ, tán nhỏ thành bột rồi hòa với nước ấm uống 2 lần mỗi ngày đều có tác dụng tương tự.

Tác dụng của rễ cây đinh lăng phát huy tốt trong nhiều trường hợp mắc bệnh xương khớp, đau khớp gối mãn tính, đau khớp gối do nhiễm lạnh, do lão hóa và do thay đổi thời tiết. Tuy nhiên, như bất kì loại thuốc nào khác, chỉ uống đúng liều lượng, không nên dùng quá nhiều mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, sẽ rất nguy hiểm.

Xem thêm: 

3 cách chữa đau khớp gối hiệu quả được nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay

Bật mí cách chữa đau khớp gối bằng thuốc nam

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo