Thiếu canxi gây bệnh loãng xương không?

Tôi năm nay 55 tuổi, bị thiếu canxi, cơ thể thường xuyên bị chuột rút, và có các triệu chứng của bệnh loãng xương như đau nhức, đau thắt lưng…. Tôi rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Vậy, thiếu canxi có gây loãng xương không và phải bổ sung canxi như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời từ chuyên mục. Xin cảm ơn!
(Nguyễn thị Hiên – Hưng Yên)

Trước tiên xin cảm ơn chị Hiên đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới chuyên mục.

Để giải đáp thắc mắc trong câu hỏi, mời chị tham khảo những thông tin dưới đây.

Canxi là khoáng chất quan trọng của cơ thể sống, đảm nhiệm vai trò tất yếu trong nhiều hoạt động như: Dẫn truyền hệ thần kinh, giải phóng hormon, thúc đẩy quá trình co cơ,…

Thiếu canxi ở trẻ nhỏ, ngoài việc trẻ dễ bị còi xương, chậm tăng chiều cao còn dẫn tới trẻ tình trạng hay khóc đêm, giật mình, đổ mồ hôi trộm,… Còn người lớn thiếu canxi dễ mắc phải các bệnh như loãng xương, đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, gai cột sống lưng, gai gót chân và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

1. Thiếu canxi gây bệnh gì?

Khi cơ thể bị thiếu canxi máu sẽ dẫn tới một số bệnh như:

Thiếu hụt canxi gây bệnh loãng xương

Theo các chuyên gia, thiếu canxi ở người lớn tuổi chính là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh loãng xương. Canxi là thành phần chủ đạo để cấu tạo hệ thống xương khớp, việc để thiếu dưỡng chất này trong thời gian dài sẽ dẫn tới xương bị thưa loãng, xương yếu dần và dẫn tới loãng xương và các cơn đau nhức xương khớp.

Thiếu canxi là một nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương

Thiếu canxi là một nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương

Để ngăn ngừa bệnh loãng xương do thiếu canxi, bạn cần có một chế độ ăn uống dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm giàu canxi và đồng thời thường xuyên tập thể dục để tăng cường xương chắc khỏe.

Thiếu canxi dẫn tới co thắt cơ

Co thắt cơ là một biểu hiện cho thấy cơ thể bị thiếu hụt canxi. Canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp, do vậy khi bị thiếu canxi kéo dài dẫn tới khả năng đàn hồi của cơ bắp kém và làm xuất hiện dẫn cơn co thắt, chuột rút,…

Thiếu canxi gây sâu răng ở trẻ nhỏ

Thiếu hụt canxi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sâu răng. Bé thiếu canxi và các dưỡng chất cần thiết cho xương, răng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới men răng dễ dẫn tới răng sữa bị mòn mủn và bị sâu ăn mòn.

Thiếu canxi gây giảm trí nhớ

Cơ thể không đủ lượng canxi có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của hệ thần kinh và dẫn tới làm giảm trí nhớ. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh nên bổ sung đủ hàm lượng canxi cho cơ thể.

Như vậy có thể thấy, thiếu canxi là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. Do vậy việc đảm bảo lượng canxi có ý nghĩa vô cùng quan trọng để chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

2. Thiếu canxi nên ăn gì?

Để giữ cho xương khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương, đau lưng, gãy xương hông, và nhiều vấn đề về xương khác, ngoài việc uống viên bổ sung canxi, các bạn có thể tăng cường canxi cho cơ thể bằng những thực phẩm giàu canxi vào trong bữa ăn hàng ngày như:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây được xem là nguồn thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng canxi tốt cho xương khớp, giúp chống lão hóa và ngăn ngừa hiệu quả bệnh loãng xương. Thường xuyên sử dụng thực phẩm này có thể hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp, đau nhức đầu gối, xương yếu…

Xem thêm: Mách bạn thoái hóa khớp nên ăn gì để xương khớp chắc khỏe

Sữa là thực phẩm có hàm lượng canxi cao

Sữa là thực phẩm có hàm lượng canxi cao

Đậu nành

Đậu nành là một hạt đứng hàng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu canxi nhất. Do vậy, thường xuyên sử dụng đậu nành sẽ giúp tăng cường hoạt động của xương khớp và ngăn ngừa rạn xương.

Để tăng cường canxi cho cơ thể bằng đậu nành bạn có thể uống sữa đậu nành hoặc sử dụng đậu phụ vào trong bữa ăn cũng rất hiệu quả.

Rau xanh

Một số loại rau xanh như rau cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt, súp lơ là những thực phẩm cực kỳ giàu canxi tốt cho cấu trúc và hoạt động của xương. Ngoài ra, những loại rau này chứa nhiều chất oxy hóa giúp tăng cường sự đàn hồi của xương khớp.

Trái cây

Cam, chanh, bưởi, đu đủ,… Là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên hàng đầu có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó những loại trái cây này còn chứa nhiều chất oxy hóa, canxi giúp phòng ngừa loãng xương và các bệnh xương khớp khác hiệu quả.

Trái cây nhiều canxi rất tốt cho sức khỏe

Trái cây nhiều canxi rất tốt cho sức khỏe

Cá chạch

Cá chạch có hàm lượng canxi cao hơn tất cả các loại cá khác gấp nhiều lần. Chính vì vậy, để bổ sung canxi cho cơ thể các bạn có thể đưa món ăn từ cá chạnh vào trong thực đơn hàng ngày như: Cá chạch nấu đậu phụ, cách chạch rán, cá chạch kho…

Trứng

Trứng cũng là thực phẩm rất giàu hàm lượng vitamin D và canxi do vậy không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày nếu bạn muốn tăng cường chắc khỏe của khung xương. Ăn trứng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương ở người già, còi xương ở trẻ nhỏ và bồi bổ cơ thể, phòng ngừa bệnh tật.

Trên đây là những thực phẩm giàu canxi rất tốt cho sức khỏe do vậy bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày để bảo vệ xương khớp tránh bị thoái hóa, loãng xương,… Tuy nhiên, trong trường hợp của chị Hiên, để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh có phải do thiếu canxi hay không, tốt nhất chị nên sớm đến các cơ sở y tế để khám và điều trị phù hợp nhất. Chúc chị sức khỏe!

Bạn đừng bỏ lỡ: Danh sách các địa điểm trị thoái hóa khớp ở Hà Nội

Nguyễn Ngòi (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo