Thoái hoá cột sống thắt lưng uống thuốc gì? Danh sách 5 nhóm thuốc thường dùng nhất

Bị thoái hoá cột sống thắt lưng uống thuốc gì mau khỏi bệnh là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Việc uống thuốc gì chỉ được biết sau khi người bệnh thăm khám và được bác sĩ thông bảo. Dưới đây là 5 nhóm thuốc thường được bác sĩ kê trong phác đồ điều trị nhất mọi người cùng theo dõi.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng và biến chứng có thể gặp phải

>> Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa được không? Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người bệnh

Thóa hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì?

Uống thuốc gì khi bị thoái hóa cột sống thắt lưng là điều mà người bệnh quan tâm. Bởi thực tế, trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại thuốc với cùng công dụng, người bệnh không biết loại nào mới thực sự phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Theo các bác sĩ, để biết thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ kê đơn, tránh tình trạng tự ý ra quầy thuốc mua về uống.

Để mọi người biết các loại thuốc thường được kê đơn gồm những loại thuốc nào cho dễ phân biệt, benhviemxuongkhop xin giới thiệu 5 nhóm thuốc sau:

1/ Thuốc điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng nhóm giảm đau

Nhóm thuốc đầu tiên phải kể đến trong đơn thuốc từ bệnh viện cho bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng đó chính là thuốc giảm đau. Thuốc giúp giảm nhanh các cơn đau đặc biệt phù hợp với người bị thoái hóa cột sống thắt lưng giai đoạn đầu. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO chia thuốc giảm đau thành các cấp độ:

Bị thóa hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì - Uống thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau cho người bị thoái hóa cột sống lưng

– Cấp độ 1: Thuốc giảm đau thông thường Paracetamol.

– Cấp độ 2: Dùng Paracetamol kết gợp tramadol hoặc codein.

– Cấp độ 3: Sử dụng thuốc giảm đau Opiat và dẫn xuất của thuốc này.

Thuốc nên dùng với liều lượng bác sĩ kê đơn, tránh dùng quá liều gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và chính vị trí cột sống lưng bị thoái hóa.

2/ Thoái hoá cột sống thắt lưng uống thuốc gì? Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không steroid

Nhóm thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng không thể thiếu trong phác đồ, đơn thuốc của bác sĩ đó chính là thuốc giảm đau, chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc có thể dùng theo đường uống hoặc đường tiêm tùy theo chỉ định của bác sĩ. Trong đó thuốc uống thường được dùng nhiều hơn.

Các loại thuốc thường dùng thuộc 2 nhóm là:

– Nhóm thuốc ức chế COX không chọn lọc: Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen… gây tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa, viêm loét dạ dày.

– Nhóm thuốc ức chế ưu thế (hoặc chọn lọc) COX-2: Celecoxib, Melocicam… Tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa ít hơn.

3/ Thuốc chữa bệnh thoái hóa đốt sống lưng nhóm thuốc giãn cơ

Ngoài 2 nhóm thuốc kể trên, bị thoái hoá cột sống thắt lưng uống thuốc gì đó chính là thuốc giãn cơ. Mục đích bác sĩ kê đơn loại thuốc giãn cơ này để ngăn chặn tình trạng co cứng cột sống mỗi khi cơn đau xuất hiện hoặc vào buổi sáng sớm. Sử dụng thuốc người bệnh có thể cử động dễ dàng hơn.

Các loại thuốc thường dùng gồm có Eperison (My50mg), Tolperisone (50mg, 150mg) và Decontractyl… Liều lượng dùng thuốc cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng sẽ căn cứ vào mức độ thoái hóa và sức khỏe của mỗi người.

Nhóm thuốc điều trị thoái hóa cột sống lưng này có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như nhức đầu, buồn nôn, hạ huyết áp, nhược cơ hay sốc phản vệ… Do đó mọi người phải cận trọng khi sử dụng.

Thóa hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì - Thuốc giãn cơ

Sử dụng thuốc giãn cơ để điều trị thoái hóa cột sống lưng theo liều lượng nhất định

4/ Thuốc tiêm corticoid

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì, tiêm thuốc gì cũng là thông tin cần Corticoid là nhóm thuốc kháng viêm mạnh được dùng để tiêm vào mô, khớp, cột sống. Thuốc có thể cho tác dụng giảm đau, giảm viêm từ vài tháng đến cả năm. Thuốc chỉ được tiêm theo đợt và không kéo dài nên giảm nguy cơ gặp tác dụng phụ hơn so với việc sử dụng thuốc uống.

Một số thuốc nhóm Corticoid gồm: Methyl prednisolon acetate, Hydrocortison acetat,…

Thuốc có thể gây chóng mặt, mất ngủ, tăng đường huyết, chảy máu tại chỗ, teo… Người bệnh không được tự ý mua thuốc về tiêm, việc tiêm thuốc corticoid cần được thực hiện bởi người có tay nghề và sau khi đã được khử trùng để đảm bảo.

5/ Thuốc điều trị thoái hóa cột sống lưng tác dụng chậm

Đây lad nhóm thuốc tiếp theo cho những ai không biết thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì. Tính chất của nhóm thuốc này là cho tác dụng chậm với với thuốc đặc trị kể trên. Bởi thuốc sẽ bổ sung, sửa chữa hư hỏng của sụn khớp, cột sống, tăng cường dịch bôi trơn và ngăn ngừa, làm chậm quá trình thoái hóa cột sống lưng diễn ra.

Thường sau khoảng vài tuần sử dụng người bệnh mới thấy tác dụng. Nhưng khi thuốc cho hiệu quả kéo dài đến vài tháng. Chính vì thế trong hầu hết các đơn thuốc chữa thoái hóa đốt sống lưng bác sĩ sẽ chỉ định dùng nhóm thuốc này.

Thuốc chống thoái hóa cột sống lưng tác dụng chậm thường dùng gồm: Chondroitin sulphat, Diacerhein (50mg), Glucosamine sulfate.

Nhóm thuốc chữa bệnh thoái hóa cột sống lưng này rất ít tác dụng phụ tuy nhiên nếu người bệnh dùng không đúng liều lượng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Lời khuyên sử dụng thuốc điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì và uống như thế nào bác sĩ sẽ tư vấn. Để dùng đúng thuốc và thuốc cho tác dụng tốt, ít tác dụng phụ mọi người cần lưu ý những điều sau:

– Người cao tuổi bị thoái hóa cột sống lưng thường kèm theo nhiều bệnh lý khác như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu… do đó mọi người cần mang theo đơn thuốc đang dùng để bác sĩ điều chỉnh thuốc tránh tương tác gây hại cho sức khỏe.

Thóa hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì và lưu ý

Uống thuốc theo chỉ định để tránh tác dụng phụ của thuốc

– Thuốc nên dùng cho hết liều lượng, không bỏ liều, không tăng liều trong các đợt điều trị. Bởi hành động này vừa dễ gây nhờn thuốc vừa tăng khả năng gặp tác dụng phụ. Trường hợp ngừng thuốc và thay đổi liều lượng chỉ xảy ra khi được sự chỉ định từ phía bác sĩ chuyên khoa, khi gặp bất thường trong quá trình sử dụng.

– Thuốc cần được bảo quản đúng cách để tránh biến đổi gây hại cho cơ thể. Thuốc cần để ở môi trường trong nhà tốt nhất tủ kính trên cao tránh nơi ẩm ướt, ánh nắng chiếu vào. Với thuốc vỉ và hộp không nên để hở.

– Không nằm uống thuốc và tránh vận động khi vừa uống thuốc xong. Bởi việc hấp thu thuốc sẽ bị ảnh hưởng, giảm tác dụng điều trị thoái hóa cột sống lưng.

– Uống thuốc cần phải kết hợp với các phương pháp chữa thoái hóa cột sống lưng khác và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đều đặn, khoa học…

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì, ngoài những loại thuốc tây y kể trên người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc đông y để điều trị. Trước mỗi quyết định điều trị người bệnh thoái hóa cột sống lưng nên hỏi ý kiến bác sĩ để việc chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM:

Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Top 3 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo