Thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không?

Thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không và chơi như thế nào để đảm bảo sức khỏe và tránh ảnh hưởng đến khớp là câu hỏi được bắt gặp hầu hết trên các trang chăm sóc sức khỏe online. Bệnh thoái hóa khớp gối làm giảm khả năng vận động của khớp gối và người bệnh cảm thấy khó khăn khi di chuyển. Vậy các môn thể thao nào phù hợp với người bệnh thoái hóa khớp gối?

1. Khớp gối và sự hình thành thoái hóa khớp gối

Trong cơ thể, khớp gối là một trong những khớp chịu nhiều áp lực nhất khi nó phải chịu tác động từ cân nặng của cơ thể, các hoạt động bên ngoài như chạy, nhảy, đi lại… Với những người buộc hay ngồi xổm hoặc khiêng vác nặng thường xuyên, khả năng khớp gối bị thoái hóa là cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Dễ gặp nhất là các cụ già nếu phải thường xuyên đi chuyển lên xuống cầu thang sẽ cảm nhận cơn đau từ thoái hóa khớp rõ nhất do khớp gối phải chịu sức nặng gấp 5 lần trọng lượng cơ thể chúng ta.

Đọc tiếp: Cẩn thận với các triệu chứng thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao

Nhiều người thắc mắc không biết bệnh thoái hóa khớp gối có nên tập luyện thể thao hay không

2. Thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao?

Từ những ảnh hưởng trên, có thể thấy việc chơi thể thao và lựa chọn một môn thể thao phù hợp để luyện tập là khá khó khăn với những người bị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên không phải là không có môn thể thao phù hợp. Người bị thoái hóa khớp gối vẫn có thể chơi các môn thể thao nhẹ nhàng để có thể duy trì sự linh hoạt của khớp.

Đi bộ là một trong những môn thể thao được tin và luyện tập nhiều nhất. Có thể nói, đi bộ không gây hại gì đến cho người tập và nó an toàn tuyệt đối. Người bình thường có thể luyện tập đi bộ hay chạy bộ khoảng 1h/ngày.

Với những bệnh nhân thoái hóa khớp gối thì được khuyên nên luyện tập không quá 30 phút mỗi ngày và tập với cường độ nhẹ. Khi đi bộ nên thư thái, đi chậm rãi, tốc độ vào khoảng 50 – 60 bước mỗi phút. Khi dừng luyện tập không nên ngồi xuống luôn mà đứng thư giãn một lúc, tránh cung cấp nước cho cơ thể ngay vì có thể gây sốc.

Môn bơi lội là một trong những môn thể thao mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể duy trì độ linh hoạt của các khớp như khớp gối, khớp vai,… Tiếp xúc với nước, hầu như các khớp trên cơ thể không phải chịu trọng lượng của cơ thể tác động lên, trọng lực phân bố đều toàn thân. Luyện tập bơi lội giúp các khớp trở nên linh hoạt và chắc khỏe hơn, các nhóm cơ ở lưng và vai săn chắc lại. Qúa trình thoái hóa ở các khớp bị kìm chế lại, tần suất các cơn đau cũng giảm hẳn.

Có lẽ bạn quan tâm: Thực hiện bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối tại nhà

Thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao hay không?

Bơi lội giúp đầy lùi tình trạng thoái hóa khớp gối

Đạp xe đạp có tác động tích cực đến khớp gối thông qua việc trọng lượng cơ thể dồn hết lên yên xe. Khi đó, các sụn khớp sẽ cảm thấy dễ chịu vì không còn bị áp lực ảnh hưởng lên. Mặt khác, đạp xe còn làm chậm quá trính thoái hóa khớp gối, tăng cường sự tuần hoàn máu nuôi dưỡng các khớp và còn làm giảm stress hiệu quả.

3. Phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp gối như thế nào?

Ông bà ta có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để không mắc phải căn bệnh này hay phải tìm cách trị thoái hóa khớp gối, mọi người cần phải ý thức bảo vệ sức khỏe của mình đặc biệt là bảo vệ khớp gối thông qua các vận động hằng ngày:

– Tránh lặp lại các tư thế ngồi xổm, cúi gập người nhiều lần.

– Khiêng vác nặng vừa sức, không khiêng vác quá sức không chỉ ảnh hưởng đến khớp gối mà còn đến các khớp khác, dễ gây chấn thương.

– Chơi thể thao các môn như tennis, bóng chuyền, cầu lông,… đặc biệt là các vận động viên cần có đệm bảo hộ đầu gối. Chú ý khởi động làm nóng các khớp, nhất là khớp gối khi chơi bất cứ một môn thể thao nào đó.

– Bệnh nhân thoái hóa khớp nên tiếp xúc với môi trường nước nhiểu thông qua các môn thể thao dưới nước để đẩy lùi tiến trình thoái hóa khớp.

Các bạn đã nhận được câu trả lời cho thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao hay không. Mong rằng quý độc giả sẽ chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với bản thân và luyện tập kiên trì để đạt kiệu quả tốt nhất.

 Xem tiếp: Nguyên nhân và cách điều trị chứng thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi 

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo