Bệnh thoái hóa khớp tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp tay là bệnh lý dễ xảy ra ở người trẻ tuổi, nhất là nhân viên văn phòng. Vậy cụ thể thoái hóa khớp tay là gì nguyên nhân và cách điều trị ra sao mọi người cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau.

Nên đọc:

>> Thoái hóa khớp khuỷu tay: Bạn đã biết những gì về căn bệnh này?

>> Tổng quan bệnh đau khớp ngón tay và cách điều trị

1. Thoái hóa khớp tay là bệnh gì?

Thoái hóa khớp tay hay thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay là hiện tượng mà nhiều người than phiền. Theo PGS. TS. BS Nguyễn Vĩnh Ngọc, tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp tay tại Việt Nam chiếm tới 14%, đứng hàng thứ tư trong các vị trí thoái hóa khớp thường gặp.

Độ tuổi mắc bệnh thường là 60 – 65 tuổi, nhưng có một số trường hợp người ở độ tuổi 50 – 55 đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh này cũng vì thế mà tăng dần lên theo tuổi tác, cao dần lên ở nhóm tuổi 60 trở lên và cao nhất là ở nhóm 70 – 79 tuổi.

thoái hóa khớp tay gây ảnh hưởng lớn đến khả năng cầm nắm

Sự khác nhau giữa khớp ngón tay khỏe mạnh và khớp ngón tay bị thoái hóa

2. Triệu chứng thoái hóa khớp tay thường gặp

Tùy vào vị trí bàn tay, ngón tay bị thoái hóa mà người bệnh có thể gặp các triệu chứng điển hình. Tuy nhiên triệu chứng chung của bệnh thoái hóa khớp tay gồm có:

– Những cơn đau: Đau là hiện tượng dễ nhận biết nhất, bị thoái hóa khớp nào sẽ đau tại khớp đó. Hiện tượng đau nhức sẽ thay đổi theo triệu chứng bệnh tức khi bệnh nặng khi đau nhức sẽ gia tăng. Đặc biệt cơn đau có tính chất khác nhau, đau nhức, đau buốt, đau nhói, đau dữ dội kéo dài…

– Cứng khớp: Biểu hiện thoái hóa khớp tay tiếp theo mọi người có thể nhận biết là tình trạng co cứng tại khớp, không thể co duỗi bình thường nhất là vào buổi sáng sớm.

– Cản trở vận động: Người bệnh bị thoái hóa tại khớp tay sẽ gặp khó khăn khi cần nắm đồ vật, ngay cả việc việc sinh các nhân như đánh răng, rửa mặt hay mặc quần áo, cầm đũa… cũng không chắc chắn.

– Có tiếng kêu lạ: Đến một giai đoạn nhất định của thoái hóa khớp tay người bệnh sẽ thấy tiếng kêu phát ra từ khớp bởi lúc này dịch khớp bị khô đầu xương va chạm vào nhau dẫn đến phát tiếng kêu.

3. Các nguyên nhân gây thoái hóa khớp tay

Dưới đây là những nguyên nhân chính được chuyên gia xương khớp chỉ ra làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa sụn khớp.

– Yếu tố tuổi tác: Nguyên nhân khiến tuổi tác ảnh hưởng đến bệnh thoái hóa khớp tay là do quá trình lão hóa. Khi tuổi càng cao, quá trình thoái hóa diễn ra càng nhanh khiến lượng máu đến nuôi dưỡng các khớp, xương dần bị giảm sút, sụn yếu dần, không thể chịu đựng được các yếu tố tác động.

Bệnh thoái hóa khớp tay ở người già

Quá trình lão hóa do tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh

– Thoái hóa khớp tay do giới tính: Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh là 75%, nhiều hơn so với tỷ lệ nam giới mắc bệnh.

– Chấn thương gây thoái hóa: Các chấn thương dù nặng hay nhẹ đều là yếu tố nguy cơ làm thăng khả năng bị thoái hóa sụn khớp.

– Tính chất công việc: Những người làm công việc nội trợ, nhân viên IT, nhân viên văn phòng (làm việc với máy tính) có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp ngón tay.

– Thừa cân béo phì: Theo thống kê có tới 1/3 bệnh nhân thoái hóa khớp bàn tay bị béo phì.

Ngoài ra, thoái hóa khớp tay còn do một số bệnh gây ra như: gãy xương khớp, hoại tử xương, viêm khớp dạng thấp, goutte mãn tính, đái tháo đường,…

4. Điều trị thoái hóa khớp tay bằng cách nào?

Có 3 phương pháp chính điều trị bệnh thoái hóa khớp nói chung là dân gian, hiện đại và cổ truyền. Cụ thể từng phương pháp là:

  • Bài thuốc dân gian chữa thoái hóa khớp tay

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm sưng cho xương khớp bị thoái hóa. Các bài thuốc này có thể thực hiện dễ dàng tại nhà qua vài bước đơn giản. Đặc biệt việc trị bệnh thoái hóa khớp tay bằng dân gian sẽ không gây tốn kém như các cách chữa bệnh khác. Tuy nhiên thuốc dân gian thường chỉ thích hợp áp dụng khi tình trạng thoái hóa mới diễn ra tức giai đoạn nhẹ.

Một số bài thuốc thường được áp dụng cho bệnh nhân thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp ngón tay, bàn tay là: bài thuốc uống từ lá lốt, bài thuốc từ cỏ xước, bài thuốc từ cây xấu hổ, các bài thuốc đắp từ ngải cứu rang muối, ngâm tay với thảo dược…

Bài thuốc chữa thoái hóa khớp tay từ dân gian

Các bài thuốc dân gian từ thảo dược quanh nhà dễ sử dụng để trị bệnh

  • Chữa thoái hóa khớp tay bằng tây y

Nói về phương pháp điều trị không thể không nhắc tới phương pháp tây y. Đây được xem là phương pháp phổ biến nhất hiện nay trong điều trị bệnh. Các cách chữa trị bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật, vật lý trị liệu.

# Thuốc tây y trị bệnh thoái hóa khớp tay

Đây là các tiện lợi, đơn giản nhất khi điều trị bệnh. Bởi thuốc thường dùng là dạng viêm được bào chế nhỏ gọn, phân chia theo liều lượng sắc sau khi được bác sĩ chỉ định người bị thoái hóa sụn khớp tay chỉ cần mua thuốc về và sử dụng. Đối với thuốc tiêm thì người bệnh chỉ cần đến cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ tiêm trực tiếp.

Các loại thuốc thường dùng gồm có: thuốc giảm đau, kháng sinh, thuốc chống viêm, tăng cường tái tạo sụn khớp. Các loại thuốc này có ưu điểm là giảm đau, chống viêm nhiễm nhanh, hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó nó có nhược điểm là gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe nếu người bệnh lạm dụng và sử dụng thuốc quá lâu.

# Phẫu thuật thoái hóa khớp tay

Khi việc dùng thuốc chỉ điều trị được các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp cổ tay chứ không điều trị được tận gốc thì các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện các phẫu thuật nội soi, thay khớp cổ tay. Tuy nhiên, phương pháp này có giá thành khá cao, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi o trong và sau khi phẫu thuật. Vì thế, người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi chọn áp dụng cách chữa thoái hóa khớp cổ tay này.

Thuốc chữa thoái hóa khớp tay

Dùng thuốc tây cho hiệu quả nhanh chóng với các triệu chứng thoái hóa

# Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị riêng rẻ hoặc có thể kết hợp cùng lúc với thuốc và sau khi tiến hành phẫu thuật để phục hồi. Vật lý trị liệu có ưu điểm nổi bật là sử dụng tác nhân vật lý và tự nhiên tác động vào khớp tay bị thoái hóa vừa giúp điều trị vừa giúp phục hồi.

Các phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa khớp tay hiện nay gồm có: nhiệt trị liệu, điện trị liệu, bài tập phục hồi chức năng…

  • Điều trị theo đông y

Chữa thoái hóa khớp cổ tay theo phương pháp truyền thống, cổ xưa nhất ở nước ta đó chính là đông y. Cách chữa trị này có ưu điểm là không chỉ điều trị các triệu chứng bệnh mà còn mang lại tác dụng đối với toàn cơ thể. Trong đông y có các phương pháp chính là bài thuốc, châm cứu, bấm huyệt.

# Bài thuốc đông y

Việc chữa trị bằng các bài thuốc Đông y tuy không mang lại hiệu quả nhanh bằng các loại thuốc Tây y nhưng rất lành tính an toàn, và khi thuốc đã phát huy tác dụng thì hiệu quả chữa bệnh kéo dài rất lâu, không gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Các bài thuốc thường dùng chứa các vị thuốc quý hiếm gồm: độc hoạt, phòng phong, quế chi, đỗ trọng, đương quy, xuyên khung, bạch thược… Thuốc sẽ được gia giảm thành phần cho phù hợp với cơ địa từng người.

# Châm cứu chữa thoái hóa khớp tay

Phương pháp điều trị này hiện nhận được sự quan tâm lớn từ phía người bệnh. Bởi châm cứu sẽ giúp tác động trực tiếp vào khớp bị thoái hóa thông quan kim châm, cứu ngải hơ nóng. Khi đó kim tác động vào huyệt lưu thông khí huyết, cân bằng âm dương, giảm đau, giảm viêm giúp người bệnh thoái hóa khớp tay thoải mái hơn.

Thoái hóa khớp tay châm cứu để cải thiện bệnh

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt để trị thoái hóa ngón tay, bàn tay

# Bấm huyệt trị bệnh

Bấm huyệt từ lâu đã được áp dụng trong đông y, phương pháp này có đặc điểm nổi bật là không sử dụng thuốc hay dụng cụ hỗ trợ nào mà vẫn mang lại hiệu quả tốt trong điều trị thoái hóa khớp tay.

Thực hiện cách trị bệnh bằng bấm huyệt, các lương y sẽ tiến hành xác định các huyệt cần tác động sau đó dùng kỹ thuật day, ân, xoa bóp, bấm để kích thích và giảm đau, giảm triệu chứng bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân thoái hóa khớp cổ tay cũng nên kết hợp tập luyện các bài tập vật lý trị liệu, giúp phục hồi chức năng khớp cổ tay. Một số bài tập hiệu quả là xoay gập khớp cổ tay, tập nắm duỗi, tập bóp bóng,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh thoái hóa khớp tay mọi người cần tìm hiểu để sớm phát hiện và điều trị bệnh. Hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa xương khớp nếu phát hiện đau nhức bất thường tại khớp tay tránh để kéo dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa khớp hoàn hảo nhất

Hoàng Nguyên (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo